Là một tác giả, chúng ta luôn mong muốn bản thân có thể sáng tác nên những tác phẩm chỉn chu về mặt nội dung lẫn hình thức nhưng chắc chắn không ít lần có những tác phẩm phải bị dừng giữa chừng với nhiều lý do trên trời dưới đất khác nhau. Vậy đâu là nguyên nhân chính gây nên tình trạng này và có cách nào để hạn chế cũng như loại bỏ được hiện tượng này hay không? Hãy cùng đọc qua bài viết này và xem thử bản thân mình có mắc phải những vấn đề như thế không nhé!

1. Lý do đầu tiên có thể kể đến là lười!

Nghe thì có vẻ vô lý nhưng đây lại là lý do được đại đa số phần đông các tác giả liệt kê ra khi không thể ở trong trạng thái sáng tác bình thường. Có thể do áp lực học hành hay do công việc và cuộc sống, điều này vô tình khiến chúng ta mất dần đi thói quen viết lách và sinh ra tâm trạng lười biếng. Hãy thử hoàn thành công việc riêng của bản thân một cách nhanh chóng và tự dành thời gian cho tác phẩm của mình nhiều hơn. Có thể bắt đầu bằng việc sáng tác những tác phẩm ngắn trước rồi hãy đuổi theo những dự án dài hơi khác. Khi cơ thể đã theo guồng, chắc chắn sẽ sinh ra tự giác và việc sáng tác sẽ dễ dàng hơn.

Review CẦU THIÊN TÍCH NỞ HOA - Truyện ngôn tình ngược đảm bảo sẽ lấy được nước mắt của bạn!

2. Do chủ đề của tác phẩm quá phức tạp.

Tốn quá nhiều thời gian nghiên cứu cho một lĩnh vực xa lạ nào đó đôi khi có thể gây tác dụng ngược, không như mong muốn, khiến bản thân chán ngán mà không thể tiếp tục sáng tác một cách trọn vẹn. Hãy bắt đầu bằng những chủ đề đơn giản và thân thuộc với bản thân nhất có thể. Tận hưởng được niềm vui của việc viết lách và tự tích lũy kinh nghiệm sẽ tốt hơn cố chạy theo những thứ không phù hợp để rồi không có gì được hoàn thành. Khi bản thân đã có kinh nghiệm nhất định thì những chủ đề chuyên môn sẽ không thể làm khó được chúng ta!

3. Không có độc giả.

Vấn đề thiên thu muôn thuở và cũng là vấn đề gây tranh cãi nhất trong giới sáng tác văn học. Một tác phẩm được tạo ra, không chỉ có mục đích làm hài lòng tác giả mà còn là mong muốn mang đứa con tinh thần của mình tiếp cận được nhiều hơn với những tâm hồn đồng điệu khác. Sẽ rất buồn nếu đứa con mà chúng ta ấp ủ ngày đêm lại không được ai đón đọc và công nhận. Việc không có người đọc bình luận hay góp ý sẽ gây nên tâm trạng chán nản ủ dột và không còn cảm hứng sáng tác. Hãy mang tác phẩm của mình nhờ bạn bè xung quanh đọc thử và cho cảm nhận. Hoặc có thể đăng tác phẩm lên những trang web hay diễn đàn sáng tác uy tín như Vietnovel Origin. Ở đây không chỉ có những bạn độc giả đáng yêu mà còn có những tác giả khác đầy kinh nghiệm, họ sẽ cho chúng ta những lời khuyên bổ ích cùng các kinh nghiệm quý báu để có thể học hỏi và rút ra bài học cho bản thân.

4. Nơi đăng tải.

Việc lựa chọn một nơi để trao gửi tác phẩm của mình cũng là một vấn đề đau đầu và đầy nhức não. Một trang web hay diễn đàn uy tín không chỉ giúp tác phẩm tiếp cận được nhiều người hơn mà còn có thể giúp tác phẩm lọt vào mắt xanh của các nhà xuất bản và có cơ hội được in ra thành sách. Có rất nhiều nơi hỗ trợ cho các tác giả Việt Nam với giao diện đăng bài đơn giản, chế độ chính sách ưu đãi cũng như nhuận bút hấp dẫn. Hãy chọn nơi nào phù hợp với các tiêu chí của bản thân và tác phẩm, điều đó sẽ giúp chúng ta có trách nhiệm cũng như có thể nhận được những mức thù lao xứng đáng.

Vì Sao Nên Sử Dụng Ứng Dụng Đăng Và Đọc Truyện Miễn Phí Vietnovel

5. Bị re-up.

Trái với những trang web hay diễn đàn có mong muốn nâng đỡ và hỗ trợ các tác giả Việt Nam thì vẫn có đầy rẫy nhiều nơi trên internet lợi dụng các lỗ hổng về bản quyền để trục lợi cho riêng mình mà không được sự cho phép của các tác giả. Điều này khiến các tác giả khó khăn với việc kiểm soát được đứa con tinh thần của chính mình, đôi khi việc bị re-up vô tội vạ còn khiến chúng ta bị stress và dừng hẳn công việc sáng tác vì không muốn thấy cảnh đứa con của mình bị bê đi trưng bày ở quá nhiều nơi. Hãy cảnh báo tới độc giả của mình tại nơi chúng ta đang đăng tải và cập nhật truyện về việc cẩn thận với những trang web lừa đảo này. Một khi không còn ai theo dõi và ủng hộ những trang web vô đạo đức đó thì tự khắc vấn nạn re-up sẽ dần bị bài trừ và loại bỏ.

6. Ý tưởng cũ kỹ.

Một bộ truyện muốn thu hút được nhiều độc giả phải đi kèm nhiều yếu tố khác nhau, có thể kể đến như cốt truyện, nhân vật, tình huống và cả ý nghĩa nhân văn ẩn giấu bên trong. Việc có quá nhiều tác phẩm cũng như tác giả đã khiến cho độc giả quá quen thuộc với những lối mòn tình tiết gây ra tình trạng chán ngán cũng như không muốn theo dõi cũng như ủng hộ truyện Việt. Điều đó vô tình chung làm cho chúng ta cảm thấy áp lực và khó có thể suy nghĩ ra được những điểm mới lạ cho tác phẩm của chính mình. Nếu gặp tình trạng đó, đừng cố gắng vùi mình vào bản thảo mà hãy dành chút thời gian nghỉ ngơi cũng như để đi tìm linh cảm sáng tác mới. Xung quanh chúng ta có rất nhiều chất liệu quen thuộc mà có khi bản thân đã lãng quên. Đừng ngại ngần sử dụng chúng và biến tấu lại theo phong cách của riêng mình để người đọc có thể cảm nhận được dấu ấn riêng biệt của từng tác giả.

Vì Sao Bạn Lại Cạn Kiệt Ý Tưởng Sáng Tác?

Việc sáng tác không bao giờ là dễ dàng với tất cả mọi người. Khi có đủ đam mê, nhiệt huyết và quyết tâm, tìm tòi ra những phương pháp xử lý các vấn đề mà ta cho là nan giải thì không gì có thể làm khó chúng ta. Chúc cho các tác giả trẻ Việt Nam sẽ luôn giữ trong mình ngọn lửa say mê các con chữ sáng tác để nền văn học mạng nói riêng và nền văn học Việt Nam nói chung có thể vươn xa hơn, cùng với các bạn bè năm châu viết nên những tác phẩm để đời cho nhân loại!

Đừng quên LIKE và FOLLOW Fanpage Vietnovel OriginNhóm tác giả Tinh Hội để cập nhập thông tin về việc viết lách và sáng tác các bạn nhé!