Để một lĩnh vực giải trí đạt tới sự phát triển tột độ, chúng ta luôn có những tiêu chí đánh giá kỹ lưỡng để càng phải nâng cao hơn đối với những sản phẩm ra mắt. Có như vậy, mới tạo ra được một cộng đồng lành mạnh, được đông đảo mọi người hưởng ứng. Vậy  liên hệ với truyện sáng tác, chúng ta cần cái nhìn khắt khe hơn điểm nào để hướng tới mục tiêu đó.

HÁN VIỆT - THUẦN VIỆT

Tranh cãi đầu tiên chắc chắn phải kể đến là vấn đề Hán Việt - Thuần Việt. Bởi lối hành văn của đại đa số tác giả vẫn mang nặng hơi hướng từ ngữ văn hoá Trung Quốc. Có thể thông cảm việc gần như đây là nguồn tham khảo chất lượng dễ tiếp cận nhất dành cho những tác giả có kinh nghiệm lẫn vốn từ non nớt. Tầm ảnh hưởng quá lớn đó vô tình làm bộ mặt truyệt sáng tác gây khó chịu với người đọc. Khi hàng hà tác phẩm sử dụng ngôn ngữ rối rắm, tác giả không hiểu hết nghĩa của từ nhưng vẫn cố nhét vào sáng tác.

Đọc thêm: Truyện Sáng Tác Việt Có Cần Thuần Việt?

Tuy nhiên, dưới góc nhìn của mình thì điều cần làm không phải là đi phân bua tác phẩm có thuần việt hay không. Mà cần nhiều hơn sự lan rộng trong cộng đồng sáng tác phải mang một văn hoá bản sắc riêng. Tại sao chúng ta cứ phải vay, mượn ngôn từ của họ, trong khi từ điển tiếng Việt vốn đồ sộ và hoàn toàn có thể đủ sử dụng cho các tác phẩm.

TÍNH LOGIC - TRÌNH TỰ NHẤT QUÁN

Cái ưu điểm của truyện sáng tác như: không bị gò bó về thời gian và ý tưởng bởi các nhà xuất bản, tiếp cận được nhiều độc giả, nhiều kinh nghiệm viết lách … Nhưng cũng chính việc xuất phát từ các ưu điểm này dẫn đến hiện tượng thiếu tính logic, trình tự nhất quán trong các tác phẩm. Bởi phần lớn các sáng tác truyện mang phong cách cá nhân hóa, không có bất cứ sự quy định nào về mặt triển khai ý tưởng. Vậy nên, không quá khó để "mò ra" những hạn sạn trong của truyện sáng tác. Hay có thể tạm hiểu là cái gì càng tự do sáng tạo thì thường sẽ mất đi tính thống nhất.

Nhưng chúng ta có nên nhìn sự việc này với một góc nhìn khác? Điểm lợi cũng chính là cái hay nhất của truyện sáng tác, cho người đọc cảm giác không nhàm chán, ý tưởng bay bổng hơn. Không theo 1 tiêu chuẩn cụ thể nào. Vậy phải chăng chỉ tác giả thêm thắt các tình tiết hợp lý hơn, sáng tác sẽ không rơi vào trạng thái "đầu voi đuôi chuột".

MÌ ĂN LIỀN - Ý TƯỞNG TRÙNG LẶP

Quá dễ hiểu cho việc các tác phẩm truyện sáng tác được đăng tải với số lượng, tần suất lớn. Vì không phải gặp việc kiểm định gắt gao nào cả! Những tác phẩm như này chỉ mang mục đích lớn nhất là giải trí nhanh, đọc xong không động lại bất cứ điều gì. Bù lại nó không mất quá nhiều thời gian cho người viết nhưng vẫn đem lại cho họ những lợi ích cần. Cứ như vậy, càng tác phẩm ăn xổi giống nhau xuất hiện nhiều hơn. Bởi ai mà không thích việc đầu tư ít nhưng vẫn có lợi. Nhưng cái dở là các tác giả không nghĩ đến đường dài. Khi họ chỉnh chu, đầu tư hơn cho sáng tác của mình thì cái họ nhận lại rất nhiều.

Đọc thêm: Làm thế nào để nhận diện truyện sáng tác “mì ăn liền”

Nói vậy không phải để bài trừ tất cả tác phẩm "mì ăn liền" nhưng nếu phải khắt khe thì chúng cần phải không ủng hộ kiểu sáng tác như vậy. Bởi chẳng ai muốn vào một website truyện nào mà  chỉ đọc được các tác phẩm rỗng toẹt về nội dung nhưng lại chiếm một số lượng đông đảo...

LỜI KẾT

Như vậy, với truyện sáng tác đôi khi ta không nên quá khắt khe với những gì vốn là điểm mạnh của nền tảng này. Mà chỉ nên đơn giản nhìn nhận các vấn đề xảy ra để tìm hướng giảm tải nó. Suy cho cùng, cái mà ta cần hướng đến vẫn là tính giải trí, cộng đồng văn minh.

Đừng quên LIKE và FOLLOW Fanpage Vietnovel OriginNhóm tác giả Tinh Hội để cập nhập thông tin về việc viết lách và sáng tác các bạn nhé!