1. Tự Ép Buộc Bản Thân Phải Sáng Tác

Ý tưởng sáng tác không phải lúc nào cũng có, không ít các bạn tác giả đã phải đau đầu, vắt óc suy nghĩ khi bị kẹt ý tưởng. Một tình huống mà không tác giả nào muốn. Bạn có nhận ra, mỗi khi bạn bị kẹt, bạn lại càng cố gắng tìm kiếm ý tưởng không? Nhưng những ý tưởng đó khó khiến bạn hài lòng, điều này càng khiến bạn bực bội hơn. Vòng lặp này cứ thế lặp đi lặp lại vài ngày có khi là vài tuần.
Bí ý tưởng sáng tác giống như bạn bị mắc kẹt trong một vấn đề nào đó trong cuộc sống vậy. Bạn càng cố gắng giải quyết vấn đề, vấn đề càng tệ hơn hoặc không thể cải thiện được gì. Đơn giản là vì bạn đang rối bời và bị mất định hướng. Lúc này, bạn nên nghỉ ngơi một chút hoặc vài ngày, nên đi du lịch, tìm thú vui thư giãn. Khi đầu óc của bạn thư thả, ý tưởng sáng tác sẽ tới vào lúc bạn không ngờ tới nhất. Lúc này thì nhớ lưu lại nó ngay trong ứng dụng đăng truyện Vietnovel nhé!

2. Sáng Tác Theo Cảm Xúc

Cảm xúc là thứ bất chợt đến bất chợt đi, đây là một trong nhưng thứ mà bạn không cách nào điều khiển được. Nếu bạn sáng tác theo cảm xúc, vậy cảm xúc biến mất thì thế nào?
Biết rõ sáng tác truyện đa phần đều nhờ đam mê, bạn cần có đam mê trước khi nghĩ tới việc đăng truyện kiếm tiền. Thế nhưng nếu chỉ dựa vào cảm xúc thì khó lòng duy trì được lâu.
Bạn cần đặt ra mục tiêu rõ ràng khi bắt đầu viết một bộ truyện. Và đó phải là mục tiêu có thể thực hiện được chứ đừng đặt mục tiêu quá sức. Mục tiêu đó được đặt ra để bạn hoàn thành chứ không phải để khiến bạn bỏ dỡ giữa chừng. Ví dụ, bạn có thể đặt ra mục tiêu phải sáng tác một tuần một chương truyện. Hoặc ghi ra trước dàn ý, bối cảnh, tình tiết sẽ xảy đến và một kết thúc cụ thể trước khi sáng tác. Việc có một dàn ý đàng hoàng sẽ thúc đẩy bạn sáng tác tốt hơn đấy!

3. Không Tìm Được Cảm Hứng

Cụt hứng giữa chừng là chuyện nhất định sẽ xảy ra xuyên suốt quá trình sáng tác của bạn. Mà việc cụt hứng này không chỉ một lần mà còn là rất nhiều lần nữa. Có thể nói hứng thú là một dạng cảm xúc. Trong cuộc sống này cái gì quá nhiều hoặc quá ít đều không tốt. Bạn cần cân bằng giữa cảm xúc và lý trí trong quá trình sáng tác truyện.
Cảm xúc để tạo ra những ý tưởng hay và tuyệt vời. Lý trí để cân bằng và dung hòa nội dung truyện. Một câu truyện hay cần có đủ các yếu tố giữa sự logic giao thoa với trí tượng tượng. Cái gì quá đều khó lòng thành công.

4. Không Tìm Được Bạn Cùng Đam Mê

Làm gì cũng phải có bạn có bè mới vui. Bạn bè không chỉ cùng chia sẻ niềm vui với bạn, nhất là những người bạn cùng chung chí hướng. Họ có thể giúp bạn học hỏi được nhiều điều hay, những kiến thức mới mẻ. Những người bạn cùng chung chí hướng này sẽ giúp bạn duy trì được đam mê và không bị nhàm chán.
Ông cha ta có câu: "Giàu nhờ bạn, sang nhờ vợ.", giàu ở đâu có thể là giàu tiền giàu bạc cũng có thể là "giàu" niềm đam mê.

Đừng quên LIKE và FOLLOW Fanpage Vietnovel OriginNhóm tác giả Tinh Hội để cập nhập thông tin về việc viết lách và sáng tác các bạn nhé!