Phong cách “mì ăn liền” là cụm từ ở thế hệ trước dùng để chỉ những bộ phim không được đầu tư về kịch bản, thiếu chiều sâu hoặc các game có nội dung, nhân vật ăn theo phim. Những năm gần đây “mì ăn liền” đã xuất hiện với tần số càng lúc càng nhiều ở các truyện sáng tác, nhưng nhận biết truyện nào là truyện “mì ăn liền” không hề đơn giản. Vì thế hãy cùng Vietnovel tìm hiểu cách để nhận diện truyện sáng tác “mì ăn liền” nhé.

Truyện “mì ăn liền” là gì?

Mì ăn liền là một món ăn được làm ra nhằm mục đích cho ta ăn nhanh gọn, tiện lợi và lượng người tiêu thụ chúng hằng ngày cao. Nhưng nếu được hỏi có nên ăn chúng thương xuyên không? Câu trả lời chắc chắn là không. Vì “mì ăn liền” sinh ra chỉ để cứu đói thôi, truyện sáng tác cũng vậy được viết ra nhanh chóng, theo cùng một motip, thiếu chiều sâu khiến cho độc giả cảm thấy ngán ngẩm và hệ lụy của những kiểu viết đó dán tiếp làm anh hưởng đến cộng đồng truyện sáng tác, sẽ không có độc giả mới vì họ sợ có quá nhiều truyện tương đồng nhau, độc giả cũ bỏ đi vì họ chẳng cảm thấy thú vị với những truyện những truyện như thế nữa.

Truyện “mì ăn liền” nằm nhiều nhất ở thể loại truyện ngôn tình, đam mỹ

Truyện ngôn tình, đam mỹ là truyện có lượng người đọc và quan tâm nhiều nhất trong tất cả thể loại. Độ phổ biến của nó bao phủ nhiều nơi chứ không riêng gì Việt Nam. Dễ đọc cho độc giả, dễ viết cho tác giả, không mất quá nhiều thời gian để đầu từ về cốt truyện, chẳng cần nghiền ngẩm để tạo ra một dụng ý để lại suy nghĩ cho người đọc. Đọc xong là quên ngay, chẳng đọng lại bất kì tình tiết hay câu nói nào trong truyện. Có vẻ đơn thuần là đọc để giải trí và chỉ cần đọc không cần ngẩm, tốc độ đọc rất nhanh khiên cho tác giả phải gấp rút viết nhanh và thế là cả hai bị cuốn vào một dòng chảy, càng lúc càng nhiều, làm cho người khác nhìn vào thể loại truyện này và cho nó là truyện "không não", truyện hay thì ít mà truyện tệ thì quá nhiều.

Chi tiết hơn vì sao ngôn tình luôn bị xem là "mì ăn liền"?

Nhận diện điểm chung của truyện sáng tác “mì ăn liền”

Không gian, thời gian không được tạo ra chỉnh chu, rất khó để ta mường tượng ra được cảnh vật xung quanh. Tình tiết lãng mạn trong truyện sẽ luôn hay hơn và cảm xúc hơn nếu được cộng hưởng với bối cảnh xung quanh. Truyện sáng tác “mì ăn liền” không thể tạo ra điều đó. Mọi thứ xung quanh diễn biến câu truyện rất qua loa, chẳng gợi lên cho ta một cảm xúc nào, dù chỉ là một chút.

Tính cách của nhân vật và ngoại hình được miêu tả không có cái riêng, cứ như “hai đứa con sinh đôi mà không có cùng một mẹ”, kéo các tình huống xung quanh nhân vật đó cũng được tạo ra như hệt nhau theo một  kiểu motip sau: Nữ chính được bảo vệ yêu thương, chiều chuộng bất chấp mọi yêu cầu, nam chính bỏ qua các cô gái xinh đẹp tuyệt trần chỉ để theo đuổi người mình yêu một thời gian dài…. Nhân vật chính của một truyện sáng tác hay luôn là  yếu tố then chốt để nhận biết truyện có đáng để đọc hay không. Cũng là cái để cho tác giả sử dụng để truyền đạt dụng ý, tư tưởng của họ, những tác giả viết theo hướng "mì ăn liền" không thể tạo ra những nhân vật có chiều sâu như vậy.

Cách xử lý của truyện không bị gọi là “mì ăn liền” sẽ có một nét riêng tạo nên “thương hiệu” của tác giả, mỗi tình huống đều thúc đẩy tâm trạng của người đọc và dùng cảm xúc của nhân vật trong truyện để người đọc thấy cao trào, nuối tiếc hay hớn hở, khi tình huống qua đi luôn để lại cho người đọc cảm xúc vui buồn khác nhau.

Làm thế nào để truyện sáng tác không trờ thành "mì ăn liền"

Lời kết

Mì ăn liền từ lâu là một món ăn nhanh và tiện lợi, có người không muốn ăn, có người ăn ít được, ăn nhiều không được và ngược lại, truyện “mì ăn liền” cũng tương tự như thế bạn có thể lựa chọn đọc nó theo chiều hướng nào, để giải trí hay là cảm thụ, miễn bạn cảm thất vui với nó. Nhận diện được truyện “mì ăn liền” giúp cho việc chọn lọc truyện trở nên dễ dàng và không tốn thời gian cho việc đọc nhầm truyện nữa.

Đừng quên LIKE và FOLLOW Fanpage Vietnovel OriginNhóm tác giả Tinh Hội để cập nhập thông tin về việc viết lách và sáng tác các bạn nhé!