1. Hoạch Định Trước Cho Bản Thân

Biết rõ sáng tác truyện đa phần đều khởi đầu vì cảm hứng. Thế nhưng để việc sáng tác trở nên chuyên nghiệp, thậm chí kiếm được một nguồn thu nhập nhất định cho tác giả. Tác giả cần phải lên sẵn kế hoạch cho bản thân. Ví dụ truyện sẽ có mấy chương, bao nhiêu chữ, số chữ mỗi chương phân bố thế nào, tốc độ ra chương, nội dung, hướng sáng tác, độc giả bạn nhắm tới...
Bạn cần lên sẵn những bước sơ bộ trên rồi sau đó mới đưa vào thực tiễn. Bất kỳ việc gì muốn làm cho chuyên nghiệp đều cần có kế hoạch cả. Bạn không thể làm theo cảm hứng và mong muốn tác phẩm của bạn trở nên nổi tiếng hoặc hỗ trợ bạn kiếm thêm thu nhập được. Tất nhiên sẽ có những trường hợp ngoại lệ, thế nhưng thật sự rất hiếm, tỷ lệ chỉ chừng 1% mà thôi.

2. Từng Viết Theo Cảm Hứng

Đam mê và chuyên nghiệp tưởng chừng như không ăn nhập gì với nhau. Tuy nhiên, đam mê chính là khởi đầu cho một cơ ngơi vững chắc nếu bạn muốn. Ví dụ những ca sĩ, diễn viên nổi tiếng chẳng hạn. Đâu có ai vừa bước chân vào con đường ca hát, showbiz mà nổi tiếng ngay. Sự nổi tiếng của họ được đánh đổi bằng thời gian, công sức, sự chịu đựng, áp lực và ty tỷ những thứ khác nữa. Bạn có thể thấy họ thật hoàng nhoáng, sang trọng và đứng trên đỉnh cao danh vọng nhưng cái gì cũng cần sự cố gắng và quá trình cả. Bạn không thể đùng một cái có được tất cả....

3. Lựa Chọn Giữa Cảm Hứng Và Khuôn Khổ

Phải biết, sáng tác bắt nguồn từ đam mê và cảm hứng, hai thứ này tới và đi bất chợt mà bạn không cách nào nắm bắt được. Muốn đi trên con đường đưa việc sáng tác trở thành một nguồn thu nhập ổn định bạn cần đăng truyện sáng tác "một cách có khuôn khổ". Nghĩa là bạn có thể viết theo cảm hứng, nó rất tốt và chắc chắn các ý tưởng mới lạ, độc đáo, tuyệt vời của bạn sẽ nhận được lời khen chê có đủ, nôm na là có được sự chú ý của độc giả. Nhưng phải kèm theo việc ra chương ổn định, giống như sáng tác là một công việc ngoài giờ của bạn vậy. Bạn cần có trách nhiệm khi đặt tay vào viết, đăng, công bố, xuất bản... bất kỳ một truyện nào. Tất nhiên bạn có thể drop nếu bạn không còn cảm hứng quá nhiều nữa. Cơ mà đừng để việc drop đó trở thành một thói quen và buông thả bản thân. Hãy có trách nhiệm với sáng tác truyện như có trách nhiệm với chính chú mèo cưng của bạn nhé!

4. Đừng Quên Chuẩn Bị Sẵn Sàng Khi Ý Tưởng Tới

Ý tưởng có thể tới bất chợt mọi lúc mọi nơi. Tất nhiên bạn có thể tự ghi nhớ nhưng rủi ro quên mất là rất cao. Vậy nên những lúc có ý tưởng, bạn hãy lưu nó lại ngay bằng các công cụ mang theo bên mình, chuẩn bị sẵn một cuốn sổ chẳng hạn. Hoặc giả, mở ngay ứng dụng hỗ trợ đăng truyện sáng tác Vietnovel bằng điện thoại lên, lưu giữ ý tưởng của bạn ngay nhé!

Đừng quên LIKE và FOLLOW Fanpage Vietnovel OriginNhóm tác giả Tinh Hội để cập nhập thông tin về việc viết lách và sáng tác các bạn nhé!