Ai mà không muốn trở thành niềm cảm hứng cho người khác, khi mà phong cách và hình ảnh của bản thân được đưa vào một bộ chuyện. Điển hình là trong truyện sáng tác, những câu chuyện thường được lấy cảm hứng từ người và chuyện đã hoặc đang xảy ra xung quanh tác giả. Nhưng nếu bạn không được chọn để trở thành nhân vật chính, là lúc mà mọi thứ thuộc về bạn vô tình hay hữu ý, phù hợp để trở thành một phản diện hoàn hảo trong mắt tác giả, lẫn độc giả?

TẦM QUAN TRỌNG CỦA KẺ PHẢN DIỆN TRONG TRUYỆN SÁNG TÁC

Nhiều người hiểu lầm kẻ đối nghịch với nhân vật chính luôn là kẻ ngốc nghếch điên rồ với ham muốn hiện thực hóa ý đồ của mình cho bằng được, dù ý đồ đó có phù hợp với chuẩn mực xã hội hay không. Nhưng dĩ nhiên, vẫn có những phản diện khi bạn đào sâu vào quá khứ sẽ phần nào hiểu được; hoặc ít nhất là thông cảm với lý do khiến họ làm thế.

Và theo lẽ hiển nhiên, trong phim ngôn tình hay hành động, kết cục của phản diện là luôn thua trước ánh hào quang của nhân vật chính. Từ nhỏ, những một phim hoạt hình ít nhiều đã hình thành thói quen khiến chúng ta chỉ yêu thích nhân vật chính, và phản diện thì chắc chắn là sai rồi!

Nhưng khi đủ lớn, kiến thức của bạn đủ nhiều, bạn sẽ thấy ẩn chứa bên trong không ít phản diện là một thế giới phong phú chẳng kém gì nhân vật chính. Ví dụ Joker, đương nhiên hắn ta sần sùi và ác độc, nhưng khi đào sâu hơn vào nhân vật này, bạn sẽ thấy, kẻ đáng hận ắt có chỗ đáng thương....

Nơi khởi nghiệp sáng tác chỉ bằng một chiếc điện thoại

Chất liệu tạo nên một bộ truyện sáng tác hay luôn bao gồm nhân vật phản diện trong đó, tùy theo theo tác giả phát triển ra sao. Có thể kẻ phản diện là nhân vật được tạo nên một ra một cách hời hợt, xuất hiện lướt qua cho mạch truyện thêm chút sinh động không khác gì nhân vật phụ. Xây dựng nhân vật phản diện nghèo nàn thì bộ truyện sẽ khó có thể tăng độ cuốn hút hay hấp dẫn cho người đọc. Hầu hết tác giả đăng truyện lên đều mong muốn người đọc cảm được hết từng giá trị cốt lõi của các nhân vật mà họ xây dựng, thành ra truyện sáng tác nào xây dựng kẻ phản diện không có chiều sâu thường là một truyện không đủ chỉn chu hoặc đầu tư chưa đủ toàn diện.

Điều kiện làm người đọc để tâm trí rơi vào tác phẩm đủ lâu thì tất cả nhân vật tạo ra phải đủ chiều sâu. Từ suy nghĩ, quan điểm phải có lý lẽ riêng và hành động tạo nên thần thái tạo nên thương hiệu cho bộ truyện. Chẳng hạn như hắn thực hiện một kế hoạch nào đó trái với lẽ phải thì luôn có dẫn chứng tại sao hắn lại làm điều đó và điều gì hình thành nên nhân cách hắn như thế. Như Joker từng là một người hiền lành, mang tiếng cười cho trẻ nhỏ nhưng do xã hội khắc nghiệt, nhiều lần bị đánh đập, cướp bóc và đối xử tệ bạc đã hình thành nên một kẻ ác nhân như thế.

TRỞ THÀNH CHẤT LIỆU CHO KẺ PHẢN DIỆN BẠN SẼ CẢM THẤY THẾ NÀO

Hãnh diện với bản thân trong mọi tình huống, Nếu lỡ như thấy chính tính cách của mình trong truyện thì sao nhỉ?

Quan điểm cá nhân của mình thì sẽ luôn thấy tự hào cho dù có làm kẻ phản diện trong truyện sáng tác của ai đi nữa. Được thấy bản sao của mình cộng hưởng với đầu óc bay bổng của một tác giả chuyên đăng truyện sáng tác chắc chắn khiến bản thân không thể nào hào hứng hơn!

Cơ mà mình nghĩ một số bạn sẽ tỏ ra cực kì khó chịu về điều đó, có thể những khuyết điểm của mình bị moi móc ra đặt vào nhân vật của họ. Tự mình nhìn nhận bản thân theo một hướng khác đối với tác giả có thể nhìn nhận sai lệch và đem đặt vào trong truyện và biến nó thành điều tiêu cực.

Bất cứ thứ gì tồn tại trên đời đều có hại mặt, bạn có thể lựa chọn việc đồng ý hay không, tự hào hay cảm thấy cực kì khó chịu là do bạn. Xem một bản thể của chính mình ở một thế giới giả tưởng khác cũng là một trải nghiệm thú vị nếu bạn không đặt nặng nó quá.

ĐIỀU GÌ TẠO NÊN BẠN VÀ KẺ PHẢN DIỆN

Mỗi người sinh ra ở thế giới đều độc nhất và thước phim về cuộc đời họ trải qua đều là độc bản, không thể biết được và cũng chẳng thể tái hiện được. Thứ bạn cho tác giả khai thác chỉ là cái đại diện cho vẻ ngoài của bạn còn giai đoạn hình thành nên bạn hiện tại thì không thể.

Review truyện sáng tác "ĐỘC BẢN"

Vì George RR Martin  đã từng nói: “Không ai là nhân vật phản diện trong câu chuyện của chính họ. Tất cả chúng ta đều là những anh hùng trong câu chuyện của chính mình”, nên nếu được ngỏ ý làm kẻ phản diện trong truyện sáng tác liệu bản có dám thử không?


Đừng quên LIKE và FOLLOW Fanpage Vietnovel OriginNhóm tác giả Tinh Hội để cập nhập thông tin về việc viết lách và sáng tác các bạn nhé!