“Nếu chỉ viết khi có cảm hứng, bạn có thể là một nhà thơ phóng túng, nhưng sẽ không bao giờ là một tiểu thuyết gia - bởi vì bạn sẽ phải viết cho đủ số từ cho từng ngày, và những từ đó không quan tâm đến việc bạn đang bắt được mạch văn hay là không đâu – bởi chúng sẽ chẳng tự nhiên xuất hiện trên giấy. Vì vậy, bạn phải học cách viết cả khi không có ‘cảm hứng’... Và điều kỳ lạ ở đây là, sáu tháng hoặc một năm sau, khi nhìn lại bạn sẽ không nhớ đoạn nào được viết khi bạn đang có hứng và đoạn nào được viết vì chúng phải được viết."
- Neil Gaiman
*Neil Richard MacKinnon Gaiman là một tiểu thuyết gia, nhà văn viết truyện ngắn, tác gia truyện tranh, nhà biên kịch người Anh. Những tác phẩm đáng chú ý của ông bao gồm loạt truyện tranh The Sandman và các tiểu thuyết Stardust, American Gods, Coraline, và The Graveyard Book.. Ông đã giành được rất nhiều giải thưởng, trong đó có Hugo, Nebula, và Bram Stoker, cũng như các huy chương Newbery và Carnegie....

1. Sáng Tác Và Cảm Hứng

Một tác phẩm được ra đời đa phần sẽ vì cảm hứng. Đặc biệt là đối với các tác giả chỉ mới chập chững bước vào nghề. Thế nhưng cảm hứng chắc chắn chỉ có từng đợt, có khi nó tới có khi nó sẽ biến mất. Vậy bạn sẽ làm gì khi cảm hứng sáng tác không còn? Dừng sáng tác lại một đoạn thời gian, đợi tới khi có cảm hứng rồi viết tiếp à? Hay sẽ viết cho có? Hoặc sẽ chán nản rồi từ bỏ luôn? Nếu là bạn, bạn sẽ làm thế nào?

Xem thêm: Vì Sao Nên Đăng Truyện Sáng Tác Bằng Điện Thoại Tại Nền Tảng Vietnovel?

2. Lười, Hay Không Có Ý Tưởng Mới Là Nguyên Nhân Khiến Bạn Ngưng Sáng Tác

Mình từng nghe một bạn tác giả nói: "Để viết hoàn tác phẩm đầu tiên thật sự rất khó nhưng để dừng lại chỉ cần một giây."
Tất nhiên, cảm hứng là thứ cực kỳ cần thiết cho việc sáng tác. Nhưng chẳng lẽ bạn chỉ viết truyện khi nào có cảm hứng thôi à? Việc này thật sự sẽ khiến cảm hứng của bạn chỉ kéo dài chừng vài ba lần đầu rồi biến mất hẳn. Vì bạn không được rèn luyện để có thể sáng tác một thời gian dài. Mà nếu chỉ dựa vào cảm hứng thì thật sự rất bấp bênh.
Nếu việc mất hứng kéo dài có thể sẽ khiến bạn dần lười tiến vào cái thế giới mà bạn rạo ra và cho nó vào quên lãng. Việc này cứ như một vòng lặp vô tận, cứ thế sẽ khiến bạn khó lòng hoàn thành được bất kỳ tác phẩm nào.

Xem thêm: Những Cách Giúp Bạn Có Thêm Nhiều Ý Tưởng Sáng Tác Truyện Cực Hay

3. "Đang Có Hứng" Khiến Tác Giả Mắc Cạn Giữa Đường

Bạn cứ thử tưởng tượng mà xem, giữa một biển cảm hứng và bạn chính là người bị lạc trong hoang đảo của vùng biển đó đấy. Cảm hứng có ở khắp nơi, chỉ cần bạn chịu hòa mình với nó một chút. Hoặc giả không hòa mình được đi nữa cũng tập sống chung với "lũ". Tác giả chuyên nghiệp và nghiệp dư khác nhau ở điểm nào, bạn đã nhận ra chưa?

4. Sáng Tác Vì Cảm Hứng Và Sáng Tác Chuyên Nghiệp

Theo định nghĩa cá nhân của mình, tác giả nghiệp dư là người sẽ sáng tác theo cảm hứng. Tất nhiên mình không nói nội dung hay hay dở, ý tưởng có độc đáo không. Mình chỉ đang bàn luận về tốc độ sáng tác mà thôi nhé. Khi bạn là tác giả nghiệp dư, bạn chỉ đơn thuần làm theo cảm hứng, đam mê, ý tưởng tới, cảm xúc dào dạt sẽ giúp bạn cho ra đời những chương truyện tuyệt vời. Thế nhưng một khi nguồn cảm hứng bỗng đóng cửa với bạn, bạn sẽ ngưng lại và chờ đợi nó. Có thể nói đây là một dạng "sáng tác thụ động" vì chỉ khi nào có cảm hứng bạn mới viết.

Xem thêm: Tổng Hợp Những Lưu Ý Khi Sáng Tác Mà Bạn Không Thể Bỏ Qua

Còn tác giá chuyên nghiệp, họ viết vì nhiều yếu tốt hơn. Tất nhiên, bắt đầu của họ cũng là cảm hứng nhưng dần dà, cảm hứng sẽ chỉ còn là một phần, thứ họ nhắm tới là tốc độ ra chương, nội dung truyện có phù hợp với thị hiếu không.... vân vân và mây mây. Hằng hà sa số những nguyên nhân đó khiến họ dần tập cho mình thói quen viết dù chẳng có cảm hứng. Chắc chắn trước đó họ đã có hàng tá kinh nghiệm sáng tác, họ hiểu cách xây dựng nhân vật, lập luận và kết cấu tương đối chặt chẽ, kết hợp với sự góp ý từ biên tập viên, nhà xuất bản và độc giả sẽ giúp họ sáng tác mà không cần cảm hứng. À, tất nhiên là lúc có lúc không rồi, đó là khi cảm hứng quay về đó. Nếu tinh ý một chút hẳn các bạn sẽ nhận ra trong các tác phẩm xuất bản dù nổi tiếng tới đâu cũng có những phân đoạn nhàm chán, những lời thoại mang tính cao trào... Mà sự thay đổi này có lẽ phụ thuộc và việc tác giả viết có cảm hứng hay không đấy!

Đừng quên LIKE và FOLLOW Fanpage Vietnovel OriginNhóm tác giả Tinh Hội để cập nhập thông tin về việc viết lách và sáng tác các bạn nhé!