1. Đăng Truyện Lên Nền Tảng Có Sẵn

A. Hợp đồng bản quyền

Hiện nay có khá nhiều nền tảng đăng truyện sáng tác lựa chọn cách thức hợp tác này. Hợp đồng bản quyền có rất nhiều loại, ví dụ bạn được trả tiền theo chữ của truyện sáng tác, bù lại bạn sẽ sáng tác theo ý của Biên tập viên và chỉ được đăng ở nền tảng đã ký hợp đồng với Mình. Hoặc bạn được chia doanh thu từ 50-70% từ truyện trên web đăng truyện sáng tác đó. Cũng có hợp đồng sẽ tính theo lượt view, ví dụ 10, 20 đồng cho 1 lượt view chẳng hạn. Loại hợp đồng này có muôn hình vạn trạng, mỗi nền tảng sẽ có phương hướng phát triển riêng nên sự thay đổi cũng được điều chỉnh cho thích hợp. Ưu điểm của loại hợp đồng này là đem tới cho bạn thu nhập khá cao, bù lại khả năng sáng tác của bạn sẽ bị hạn chế theo thị hiếu của độc giả, thị trường truyện sáng tác.

Xem thêm: Kiếm Tiền Bằng Việc Đăng Truyện Online Hay Xuất Bản Sách?

B. Cộng Tác Viên Tự Do

Khi làm cộng tác viên tự do, doanh thu từ truyện của bạn sẽ thấp hơn, nếu chia doanh thu sẽ chỉ từ 30-50%, nếu theo lượt view chắc chắn chỉ bằng một phần ba đến một phần hai so với hợp đồng bản quyền. Nhưng bù lại bạn có thể thỏa sức sáng tác, muốn đăng truyện sáng tác ở đâu thì đăng, không ràng buộc quá nhiều về nội dung hoặc quyết định đăng tải của bạn. Chưa kể sự kiểm duyệt về chất lượng truyện cũng sẽ dễ dàng hơn rất nhiều, rất phù hợp cho các bạn sáng tác truyện vì đam mê là chính hoặc vừa tập tành viết truyện online chẳng hạn. Đồng thời việc quảng bá truyện sẽ do tự thân bạn, nền tảng hoặc sẽ hỗ trợ theo số lần nhất định hoặc ngẫu nhiên.

Xem thêm: Ưu Và Nhược Điểm Của Việc Xuất Bản Sách - Dành Cho Tác Giả Viết Truyện Kiếm Tiền

2. Tự Đăng Truyện Sáng Tác

A. Tự Tạo Fanpage, Quảng Bá Và Thu Phí Vào Group Riêng Tư

Không ít tác giả yêu sự tự do đã chọn cách này. Thay vì đăng tải trên các nền tảng và được hỗ trợ từ a tới z cho truyện như việc thu phí, quảng bá, vận hành một hệ thống cùng các rủi ro đi kèm. Bạn có thể tự tạo một Fanpage, đăng tải truyện sáng tác của mình miễn phí thời gian đầu và tạo Group Facebook, thu phí người dùng thông qua Momo, chuyển khoản ngân hàng, thẻ điện thoại các kiểu để độc giả được duyệt vào Group, độc truyện.

Cách này có thể nói tác giả cần phải rành về công nghệ thông tin và marketting ở một trình độ nhất định. Đồng thời còn phải khéo léo trong việc chăm sóc khách hàng, tạo ra các cách thu tiền hợp lý, nhanh gọn để thu hút độc giả. Truyện cũng phải đặc sắc theo một cách nào đó vì số lượng độc giả tiếp cận với truyện chắc chắn không nhiều như khi bạn đăng trên một nền tảng là công ty, được hỗ trợ từ đầu tới cuối, chỉ việc sáng tác và đăng là xong.

Xem thêm: Thời Điểm Thích Hợp Để Bạn Bắt Đầu Viết, Sáng Tác Truyện Hoặc Tản Văn Kiếm Tiền

B. Viết Blog Kiếm Tiền Thông Qua Quảng Cáo

Với cách này, bạn phải rất rành về quảng cáo qua mạng, viết bài SEO nhằm thu hút lượt đọc để có thể đặt quảng cáo từ Google hoặc đặt quảng cáo từ các bên thứ ba khác. Bạn còn phải tìm hiểu một tí về an ninh mạng để lựa chọn ra đối tác thứ ba phù hợp, giúp khả năng tiếp cận của truyện sáng tác được tăng cao hàng ngày.

Tóm lại, mỗi cách có những ưu và khuyết điểm riêng. Tùy vào nhu cầu và tính cách của tác giả mà bạn có thể tìm ra một phương pháp hỗ trợ thu nhập lại có thể sống với đam mê của mình!

Đừng quên LIKE và FOLLOW Fanpage Vietnovel OriginNhóm tác giả Tinh Hội để cập nhập thông tin về việc viết lách và sáng tác các bạn nhé!