1. Lỗi Chính Tả Trong Truyện Sáng Tác

Lỗi chính tả một trong những điều đáng lưu ý nhất khi sáng tác và hoàn thành một chương truyện. Dù bạn là tác giả nghiệp dư hay chuyên nghiệp thì chính tả cũng là một phần khiến truyện của bạn được độc giả đánh giá cao hơn đấy.

Thử đặc trường hợp bạn là người đọc, liệu bạn có thoải mải và rating cao cho một truyện sáng tác mà lỗi chính tả khá nhiều không. Tất nhiên, trong một chương có hai ba lỗi chính tả có thể là chút sơ suất nhỏ của bạn. Thế nhưng có trên ba lỗi trở lên sẽ khiến độc giả đánh giá đây là một câu truyện không được tác giả chau chuốt và để tâm khi viết.

2. Nội Dung, Lập Luận Có Logic

Hiện tại có rất nhiều thể loại viễn tưởng, huyền huyễn, dị giới.... được vô số lượt xem và đánh giá cao. Biết rõ ở những thể loại này bạn cần một sự sáng tạo cao và vượt xa những lối mòn cũ nhưng sánh tạo thế nào đi nữa cũng cần logic nhất định.

Ví dụ trong một bộ truyện ngôn tình, nam chính ngoại tình và khiến nữ chính mất con. Sau đó nữ chính vẫn vì yêu mà quay lại với nam chính, trong khi đó, nam chính chỉ cần nói vài câu xin lỗi là đã được thay thứ. Cuối truyện lại là Happy Ending.

Có bao giờ bạn cảm thấy ức chế vì những điều tưởng chừng là phi lý nhưng lại có thật này không?

3. Nhân Vật Được Xây Dựng Hợp Lý

Không quá khác yếu tố vừa được nhắc tới ở trên, thế nhưng yếu tố này thì đi sâu vào việc xây dựng tính cách nhân vật hơn.

Ví dụ bạn đang đọc một bộ truyện với nữ chính có tính cách mạnh mẽ, hành động dứt khoát... hay còn gọi là nữ cường trong các bộ ngôn tình nổi tiếng. Thế nhưng truyện lại có những tình tiết thế hiện sự đối lập với hai từ mạnh mẽ và dứt khoát như day dưa với nam phụ, mềm lòng với người đã hại mình... Điều này sẽ khiến độc giả khá là ức chế và "nản lòng thoái chí" để đọc tiếp truyện sáng tác của bạn đó.

4. Không Nên Thay Đổi Tên Truyện Quá Nhiều

Tên truyện chẳng khác nào "bộ mặt" của cả một câu truyện. Nó sẽ thể hiện rất nhiều thứ, ví dụ như thể loại truyện, một phần nội dung truyện, ý nghĩa của cả câu truyện... Tên truyện cũng như thương hiệu vậy, thứ đầu tiên đập vào mắt, lưu lại trong đầu độc giả và đi kèm với lời khen của độc giả... cũng chính là tên truyện.

Tác giả thường sẽ tìm lại tên truyện của bạn để đọc nếu đó là một câu truyện hay. Việc đổi tên truyện cũng như đổi số điện thoại vậy, độc giả sẽ không thể tìm được truyện nữa. Và tất cả những gì đã được tác giả xây dựng lên trong một thời gian dài sẽ trở thành trang giấy trắng. Vì thế, nếu không có lý do gì quá lớn, hy vọng các bạn đừng đổi tên truyện quá nhiều lần nhé!

5. Số Chữ Và Số Chương Trong Truyện Sáng Tác

Một chương truyện đem tới trải nghiệm tốt cho độc giả nhất khoảng từ 15000 đến 2500 chữ. Tất nhiên, bạn vẫn có thể viết dài hoặc ngắn hơn. Nếu chương truyện quá ngắn sẽ khiến nội dung truyện bị cụt và độc giả cũng dễ chán hơn. Nếu chương quá dài sẽ khiến độc giả đọc một lần quá nhiều cảm thấy có phần nản lòng. Đọc truyện cũng như ăn cơm vậy, ăn quá ít thì đói nhưng ăn quá nhiều lại ngán. Phân phố số chương truyện phù hợp sẽ truyện của bạn dễ đọc và hấp dẫn hơn.