1. Đi Du Lịch Với Bạn Bè, Gia Đình

Sáng tác truyện là một trong những việc đòi hỏi trí tưởng tượng phong phú và khả năng sáng tạo cao siêu. Đây là những điều kiện cơ bản để có thể viết nên một câu chuyện hấp dẫn và tuyệt vời. Thế nhưng những công việc này thật sự rất đau đầu, vì không phải lúc nào bạn cũng có ý tưởng mới. Từ đó, việc giải tỏa tâm trí để trí não có thêm khoảng trống mà thoải mái bay lượng là điều cực kỳ quan trọng.

Vì thế, mỗi lần stress hoặc quá bí ý tưởng, các bạn đừng vội vàng hoặc cố gắng viết truyện thêm mà hãy nghỉ ngơi từ từ, đi du lịch và có thêm nhiều trải nghiệm mới. Với tinh thần thư thái như thế, không sớm thì muộn, bạn cũng sẽ có thêm nhiều ý tưởng mới thôi.

Top 5 Tác Phẩm Có Ý Tưởng Sáng Tác Cực Hay Mà Bạn Không Thể Bỏ Qua

2. Đổi Không Gian Sáng Tác

Thông thường, các bạn tác giả thường chọn một nơi mang tới cho mình một cảm giác an toàn và thoải mái để sáng tác. Thế nhưng, cái gì cũng sẽ tới thời gian bão hòa nếu có quá nhiều. Sáng tác cũng thế. Thời gian đầu, bạn chỉ cần ở nhà cũng có vô vàn những ý tưởng để bạn sử dụng. Thế nhưng lâu dần, không gian an toàn sẽ khiến bạn chán nản và bí bách. Từ đó việc sáng tác nào còn hiệu quả như trước. Tới lúc này, bạn cần đổi mới không gian, ví dụ như tìm một quán cà phê, một quán nước.... khiến bạn thoải mái. Mình đảm bảo khi ấy, ý tưởng chẳng khác nào một dòng suối nhỏ không ngừng trào ra.

3. Lấy Ý Tưởng Cho Truyện Từ Những Điều Thường Ngày

Ý tưởng nói xa mà gần, nói gần mà xa. Những điều bé nhỏ nhất cũng có thể trở thành ý tưởng to lớn vô cùng. Ví dụ bạn gặp một người ăn mày, bạn để họ trở thành một trong những nhân vật trong truyện của mình. Một người ăn mày có năng lực, sẽ trở thành sư phụ của nam/ nữ chính. Hay giả đó chỉ là một điệp viên đi ngang qua, một sát thủ chuẩn bị ám sát, mở ra một tình huống mới dành cho nhân vật chính trong truyện chẳng hả.

Không chỉ có người mà thậm chí là đồ vật, những vật dụng nho nhỏ hằng ngày cũng có thể trở tình tiết hấp dẫn đó. Điển hình như một căn phòng trống bị khóa cửa, chỉ mở ra vào lúc 12 giờ khuya và sẽ đóng lại vào lúc 6 giờ sáng. Khoảng thời gian đó, căn phòng sẽ là cánh cổng xuyên tới chiều không gian khác.

Bí Ý Tưởng - Tác Giả Phải Làm Sao Đây?

4. Không Suy Nghĩ Theo Lối Mòn

Sáng tác một thời gian, khả năng cao suy nghĩ của bạn sẽ trở nên cứng nhắc và lặp lại, nhất là với những tác giả từng sáng tác nhiều tác phẩm. Họ sẽ khó lòng thoát khỏi cái bóng của câu chuyện cũ. Và khi viết truyện mới, mình chắc chắn một điều nhân vật chính và các tình tiết trong truyệt đa phần đều mang hơi hướng của bộ truyện trước. Điều này nói lớn không lớn nhưng nói nhỏ cũng chẳng nhỏ.

Ưu điểm là truyện sẽ có tính ổn định cao, mang một phần màu sắc riêng của tác (nếu những ý tưởng đó thật sự độc đáo). Nhược điểm, tác giả sẽ dần đi vào lối mòn, một màu, khiến độc giả chán nản và những độc giả trung thành sẽ dần rời bỏ tác giả, tác phẩm ấy.

Đừng quên LIKE và FOLLOW Fanpage Vietnovel OriginNhóm tác giả Tinh Hội để cập nhập thông tin về việc viết lách và sáng tác các bạn nhé!