Nếu bạn nhìn vào tag cổ đại, hiện đại của bộ truyện Thanh Y Dao (Ngủ quên trong hồi ức) mà tác giả Phương Nga đăng trên Vietnovel Origin và đặt câu hỏi: "Tại sao lại hiện đại, rồi còn cổ đại nữa? Liệu có phải đây là một nồi lẩu hầm bà lằng?" Không hoàn toàn như vậy, câu chuyện này đúng là được nấu như một nồi lẩu, thập cẩm, nhiều màu sắc bởi các bối cảnh đan xen, nhưng nó không “hầm bà lằng” bởi cách sắp xếp và phân định rạch ròi của “đầu bếp tác giả” qua từng chương truyện. Vậy nội dung thì sao, nghe có mùi ngược? Yes, có ngược, nhưng không phải “mùi”, mà là ngược đau đớn, và bạn sẽ thấy cái sự ngược đó rất là… đã.

Câu chuyện bắt đầu với tình huống một cô gái đang sống ở năm 2022 đang điều trị tâm lý và tình cờ mượn được một cuốn sách cũ. Bối cảnh câu chuyện mở ra trong sách là vào năm 1921, đó là cuộc chạy trốn đầy nghẹt thở của một người mẹ trẻ yếu đuối với một đứa con nhỏ, sau đó là sự xuất hiện bất ngờ của một người đàn ông lạ mặt đang bị thương. Và để tránh sự truy sát của kẻ thù, cả 3 người – “đội hình chuẩn một gia đình” ấy đã ẩn nấp cùng nhau trong một hang đá nơi rừng thẳm.

Người đàn ông đó chính là Hạc Hiên, xuất thân hoàng tộc, xưa nay không gần nữ sắc. Còn người mẹ trẻ kia là Mạc Thanh Ca, một dân thường, lưu lạc chốn dân gian nay đây mai đó, đôi vai gầy yếu của nàng bấy giờ còn là chỗ dựa cho một đứa trẻ gọi nàng là mẹ nữa. Ấy vậy mà số phận trái ngang đã đẩy họ vào nhau trong lần chạy trốn ấy. Hai con người tưởng như không có gì liên quan từ đó cũng gắn kết với nhau theo cách tự nhiên nhất.

Review CẦU THIÊN TÍCH NỞ HOA - Truyện ngôn tình ngược đảm bảo sẽ lấy được nước mắt của bạn!

Đọc lần lượt qua từng chương, bạn sẽ thấy, nếu tình yêu là sợi dây buộc chặt họ vào nhau thì định mệnh chính là thứ khiến họ không thể chia lìa, song, nên nhớ đây là một câu chuyện ngược. Vì thế dù họ chia lìa theo nghĩa gì thì tâm tưởng họ vẫn chưa từng thôi nghĩ về nhau, theo những cách khác nhau, và chắc chắn lấy không ít nước mắt của người đọc chúng ta. Và đâu đó, nhiều người trong số này sẽ xót xa tự hỏi liệu tác giả có bất công với họ? Hay câu chuyện của họ đã sai ngay từ khi bắt đầu?

Hai con người, một “núi cao”, một “vực sâu”, sao lại gặp nhau làm gì? Sao lại che chắn cho nhau khi họ có thể chọn tách ra ngay khi tình hình cho phép? Sao lại lăn xả vì nhau đầy hiểm nguy thế kia? Và… tại sao họ lại ăn ý đi qua hoạn nạn cùng nhau như vậy khi thậm chí họ chỉ mới biết nhau?

Đôi khi, bạn lại ngỡ ngàng nhận ra họ cũng rất giống nhau trong cách hướng về nhau, cách yêu thương đối phương hay hi sinh bản thân để bảo vệ người mình yêu. Cả hai đều không biết tình yêu đã dẫn dắt họ làm tất cả điều đó vì nó hiển nhiên đến mức vô hình, và dần dần… nó trở thành bản năng trong họ lúc nào chẳng hay. Hễ có hiểm nguy họ lại lo lắng và sẵn sàng làm tất cả để cứu giúp người còn lại.

Từ lúc ban đầu, trong mắt chàng, nàng can đảm và gan dạ bao nhiêu với một cơ thể nhiễm độc rất nặng. Còn trong mắt nàng, chàng thật dịu dàng và ấm áp, nhất là ở địa vị cao quý như chàng thì những đức tính đó càng khiến nàng cảm kích. Mọi thứ tốt đẹp lần đầu tiên nàng biết đến ở thế gian này đều là đến từ chàng chứ không phải ai khác. Nhờ chàng, nàng biết được cảm giác được yêu thương, được trân trọng, được sẻ chia,… Còn chàng có thể làm tất cả vì nàng, từ thay máu, hòa ly, cho đến việc hi sinh bản thân để đổi lấy sự bình yên cho nàng. Và với một kiếp sống lang thang vô định như Mạc Thanh Ca, sự đánh đổi mà chàng chọn lựa đó còn hơn cả sự xứng đáng...

Chỉ là… sau cùng… nàng vẫn không thể hiểu được tất cả những gì chàng làm là vì sao? Nàng vẫn luôn không thể ngăn mình nghi ngờ tình cảm của chàng dành cho nàng. Tổn thương vẫn đè nặng trái tim nàng và khiến nàng nghẹt thở vì đau đớn bởi sự chia ly, sự ruồng bỏ, rơi vào tình cảnh người dưng rồi lại thành kẻ thù của nhau…  Tại sao lại như vậy?

Có thể nói, tình yêu làm nên câu chuyện của họ thì cũng chính tình yêu tạo ra bi kịch của họ.

Sự độc đáo của tác phẩm Thanh Y Dao còn là ở cách miêu tả đan xen giữa bối cảnh năm 1921 và 2022, hay sự chuyển đổi linh hoạt giữa màu sắc cổ đại và hiện đại. Nếu câu chuyện hiện đại đặt ra nhiều câu hỏi khó lý giải ngay thì câu chuyện cổ đại lại khiến người đọc trăn trở với những đoạn văn giàu tự sự bởi những đấu tranh nội tâm của từng nhân vật trong truyện.

Review Truyện Sáng Tác Việt ÁI ĐỘC - Tiểu Thuyết Cung Đấu Ngôn Tình Việt Nam

Nếu bạn muốn tìm đọc một câu chuyện hiện đại với các yếu tố bí ẩn và bất ngờ, mời bạn ghé qua Thanh Y Dao (Ngủ quên trong hồi ức) trên trang Vietnovel Origin.

Nếu bạn mê mệt ngôn tình cổ đại, ngược tơi tả, Thanh Y Dao cũng là một lựa chọn sáng suốt.

Nếu bạn luôn tò mò về những diễn biến của một mối tình cưới trước yêu sau đầy day dứt, đừng bỏ qua Thanh Y Dao, chắc chắn bạn sẽ không thất vọng.

Đừng quên LIKE và FOLLOW Fanpage Vietnovel OriginNhóm tác giả Tinh Hội để cập nhập thông tin về việc viết lách và sáng tác các bạn nhé!