“Hồng nhan” là người đàn bà được trời phú cho sắc đẹp diễm lệ đi đôi với tâm hồn mẫn tiệp tài hoa, khiến cho thế gian say đắm, mê mệt. “Bạc mệnh” là số phận mỏng manh dưới nhiều hình thức khác nhau: yểu mệnh, sự nghiệp không lâu bền, phiêu bạt giang hồ làm ca kỹ, lẽ mọn…

Qua kinh nghiệm từ ngàn xưa, người đàn bà tuyệt sắc mà có cuộc đời hạnh phúc viên mãn rất hiếm nên cổ nhân đã đúc kết lại bằng câu “Hồng nhan bạc mệnh”.

Review Truyện Sáng Tác Việt: SONG SINH - Thứ Quan Trọng Nhất Trong Cuộc Đời Mỗi Người Chúng Ta Là Gì?

Nhắc đến “Hồng nhan bạc mệnh” có lẽ chúng ta nghĩ ngay đến một nhân vật văn học vô cùng nổi tiếng của Việt Nam đó là nàng “Thúy Kiều”. Thúy Kiểu có vẻ đẹp “nghiêng nước nghiêng thành” khiến cho “hoa ghen thua thắm liễu hờn kém xanh”. Thế nhưng số phận của nàng lại vô cùng bất hạnh, phải bán mình chuộc cha, bị bắt làm gái lầu xanh và cuối cùng đành gieo mình xuống sông Tiền Đường tự vẫn. Có lẽ từ cuộc đời của Thúy Kiều mà dân gian mới có câu tục ngữ “Hồng nhan bạc mệnh”.

Ở Việt Nam thì có Thúy Kiều, ở Trung Quốc thì có tứ đại Mỹ nhân. Hồng nhan bạc mệnh cũng đang chỉ đến số phận của tứ đại mỹ nhân Trung Quốc từ Tây Thi, Vương Chiêu Quân, Điêu Thuyền cho đến Dương Quý Phi.

Số phận của bốn đại mỹ nói trên cũng đầy trắc trở không kém so với nàng Kiều. Nàng mỹ nhân Tây Thi với số bị bị thả trôi sông. Đau lòng cho nàng Vương Chiêu Quân có vẻ đẹp của say đắm lòng người lại dùng thuốc độc để kết liễu cho cuộc đời của mình. Bởi lý do không thể chịu được sử nhục nhã khi phải gả liên tiếp cho nhiều người.

Tiếp đến là Điêu Thuyền, với sức hút say đắm các bậc anh hùng thời đó như Lữ Bố, Đổng Trác. Tuy nhiên Điêu Thuyền cũng không thể thoát khỏi cảnh hy sinh cho cuộc đấu tranh chính trị. Và cuối cùng Điêu Thuyền cũng xuất gia làm ni cô.

Cuối cùng trong tứ đại mỹ nhân Trung Quốc đó là Dương Quý Phi. Với vẻ đẹp khiến hoa đều rũ héo vì hổ thẹn. Nhưng vẫn không tránh khỏi mệnh bị vua ban chết. Lúc chết nàng chỉ mới 38 tuổi. Chưa kể đến, thi thể của nàng chỉ được chôn vội ven đường.

Review Truyện Sáng Tác Việt: Mỵ CHÂU HUYỀN SỬ - Truyền Thuyết Có Bao Nhiêu Phần là Đúng?

Lấy cảm hứng từ những việc có thật xảy ra xung quanh bạn bè và chính tác giả Nhật Kí Cuộc Đời kể về cô bé Lệ có số phận bi thảm mà khi ai đọc vào cũng sẽ thương xót.

Sinh ra khi không được sự công nhận của cha chỉ vì quan niệm cổ hũ trọng nam khinh nữ, Lệ phải rời xa gia đình và sống chung với bà ngoại. Mặc dù mẹ có tới thăm cô nhưng do gánh nặng gia đình khiến bà không thể tiếp tục thăm cô thường xuyên. Mặc dù bà ngoại luôn hết mực yêu thương nhưng cũng không thể nào bù đắp được tình cảm của gia đình.

Lệ gặp rất nhiều biến cố, từ nhỏ đã bị người anh hàng xóm có động cơ xấu xa đến cả sau này những người đàn ông xuất hiện trong đời cô đều không có động cơ tốt đẹp nào. Họ chỉ nhìn Lệ với con mắt trần tục và những thú vui xác thịt tầm thường. Lệ đau khổ, Lệ kêu cứu, Lệ chạy trốn nhưng ông trời vẫn cứ thích trêu ngươi người tốt khi bắt họ phải chịu những khổ ai trần gian như thế này.

Review Truyện Sáng Tác Việt: LẮNG NGHE ANH TỪ ĐẠI DƯƠNG XANH - Câu Chuyện Tình Của Những Người Cô Đơn

Không chỉ có Lệ mà còn rất nhiều nhân vật khác trong Nhật Kí Đời Tôi cũng có những số phận bi ai và đau thương. Tất cả được tái hiện đầy chân thật và sống động khiến người đọc truyện Việt đồng cảm với từng nhân vật trong đó để rồi nhận ra ai cũng sẽ có những góc khuất không thể nói thành lời, tuy nhiên điều đó cũng không thể ngăn cản họ tìm tới hạnh phúc đích thực và có một cuộc đời an yên.

Vận mệnh nằm trong chính bàn tay bạn, hãy sửa đổi nếu thấy mình chưa tốt, hãy phát huy những điểm mạnh của mình, trân trọng những gì mình đang có, bạn sẽ có cuộc đời như ý.

Đừng quên LIKE và FOLLOW Fanpage Vietnovel OriginNhóm tác giả Tinh Hội để cập nhập thông tin về việc viết lách và sáng tác các bạn nhé!