“Khi ta đọc hoặc quan sát một tác phẩm văn học nghệ thuật của một tác giả mới, thì câu hỏi chủ yếu nảy ra trong lòng chúng ta bao giờ cũng là như sau: Nào, anh ta là con người thế nào đây nhỉ? Anh ta có gì khác với tất cả những người mà tôi đã biết, và anh ta có thể nói cho tôi thêm một điều gì mới mẻ về việc cần phải nhìn cuộc sống của chúng ta như thế nào?” L.Tônxtôi

Sự thật có thể là một, nhưng cách nhìn, cách cảm, cách nghĩ của nhà văn phải có màu sắc khác nhau và độc đáo. Bạn là người có phong cách sáng tác gì? Liệu bạn có nghĩ qua phong cách sáng tác nó sẽ phản ảnh một phần quan điểm sống của bạn? Cùng tìm hiểu với mình nhé!

PHONG CÁCH SÁNG TÁC

Phong cách sáng tác (phong cách nghệ thuật) là một phạm trù thẩm mĩ, chỉ sự thống nhất tương đối ổn định của hệ thống hình tượng, của các phương tiện biểu hiện nghệ thuật, nói lên cái nhìn độc đáo trong sáng tác của một nhà văn, trong tác phẩm riêng lẻ, trong trào lưu văn học hay văn học dân tộc.

Ta còn có thể  hiểu theo cách đơn giản đó là những gì xuất phát từ chính con người bạn, không sao chép từ bất cứ ai, một cách truyền tải thông điệp mà người đọc có thể nhận ra chính bạn. Đồng nghĩa một phong cách sáng tác sẽ gắn liền với mỗi tác giả và chủ đề nhất định.

Nhưng nếu nói như vậy thì quan điểm sống của tác giả có thực sự bộc lộ hết qua cách họ sáng tác?

Đọc thêm: Truyện Cổ Tích "TẤM CÁM": Nhân vật mẹ Cám dưới góc nhìn GenZ

MỐI LIÊN HỆ VỚI QUAN ĐIỂM SỐNG

Tại sao lại có mối quan hệ giữa phong cách sáng tác và quan điểm sống? Vì phong cách sáng tác đến từ thế giới quan, nhân sinh quan, chiều sâu và cả sự phong phú của tâm hồn, của vốn sống, sở thích, cá tính cũng như biệt tài trong việc sử dụng cách hình thức, phương tiện nghệ thuật của tác giả. Một người ưa sự lãng mạn, yêu thích cái đẹp thì trong tác phẩm của họ ngôn từ sẽ bay bỗng, uỷ mị làm người đọc như đắm chìm vào thế giới màu hồng. Còn ngược lại, với những người có quan điểm thực tế thì chắc chắn câu chữ sẽ khô khan và có phần đời thường hơn.

Nhưng vẫn có nhiều trường hợp ngoại lệ. Chẳng hạn người cô đơn lại không thể viết về tình yêu? Ngược ngạo ở chỗ, đôi khi cái sự đơn độc lại làm phong cách sáng tác của một trở nên ngọt ngào, truyền tải được cái sự da diết nhớ nhung đó theo cách riêng của họ. Quan điểm sống là một phạm trù rất lớn vì người có quan điểm không muốn tiếp xúc, gần gũi với nhiều người thì đôi khi lại lột tả được nội tâm, những góc khuất thầm kín.

Thế mới nói,  đúng là phong cách sáng tác có một mối quan hệ mật thiết với quan điểm sống. Nhưng chỉ là nói lên được một phần trong con người của tác giả chứ không hoàn toàn phản ánh được tất cả.

Đọc thêm: Nên Làm Gì Khi Thấy Tác Giả Bạn Hâm Mộ Nhận Những Góp Ý Trái Chiều?

Lời kết

Phong cách sáng tác là cách bạn truyền tải con người, quan điểm sống của mình thông qua tác phẩm. Nhưng nó sẽ không nói lên hoàn toàn con người của bạn, nó chỉ giúp các tác phẩm tăng độ nhận diện nhiều hơn đến với độc giả. Vì vậy, hãy nỗ lực và tiếp tục sáng tác, bạn chắc chắn sẽ sớm tìm ra phong cách cho riêng mình. Khi đó hãy đăng truyện để mọi người cùng đọc và thử hỏi họ có nhận ra phong cách của bạn không nha!

Đừng quên LIKE và FOLLOW Fanpage Vietnovel Origin & Nhóm tác giả Tinh Hội để cập nhập thông tin về việc viết lách và sáng tác các bạn nhé!