Có thể nói một bộ tiểu thuyết thành công không chỉ cần có một cốt truyện độc đáo mới lạ, dàn nhân vật tuyệt vời tài sắc vẹn toàn hay lối văn phong chạm tới trái tim người đọc mà muốn để lại dấu ấn sâu đậm còn cần phải có một tựa đề hay. Thậm chí có thể không nói ngoa khi tựa đề chiếm tới 40% trong việc thành công của mỗi tác phẩm. Hãy cùng Vietnovel Origin khám phá xem một số công thức đặt tên cho tiểu thuyết của bạn nhé!

Đặt Tên Truyện Sáng Tác Như Thế Nào Cho Tốt?

1.     Bằng tên nhân vật chính

Có thể thấy đây là một trong những cách đặt tên phổ biến trong giới viết truyện tự sáng tác. Cách sử dụng luôn cả tên nhân vật chính làm tên cho tác phẩm của mình có ưu điểm là mang đậm sắc thái cá nhân, không bị nhầm lẫn với những đầu truyện khác. Khiến độc giả tập trung hơn vào cuộc đời của nhân vật chính cũng như thấu hiểu hơn về những thông điệp mà tác gải gửi gắm trong nhân vật này. Khuyết điểm của việc đặt tên này là tác phẩm của bạn phải luôn xoay quanh nhân vật chính và chú trọng vào nhân vật này. Nếu bạn viết quá nhiều thứ không liên quan tới nhân vật chính thì sẽ gây ra sự khó hiểu của độc giả.

2.     Có liên quan mật thiết đến cốt truyện

Những thứ có liên quan mật thiết tới cốt truyện có thể sẽ là những chi tiết nhỏ nhưng lại là thứ quan trọng nhất trong toàn bộ cốt truyện. Có thể tạm hiểu đây chính là chiếc chìa khóa để mở hết những bí ẩn giấu sâu bên trong tác phẩm của tác giả. Ưu điểm của cách đặt tên này là khiến người độc giả tò mò về tác phẩm và theo dõi tác phẩm của bạn. Khuyết điểm là nếu tác giả không xác định được đúng từ khóa sẽ khiến tên tác phẩm trở nên vô nghĩa và không phù hợp.

Vấn đề ngôi kể khi sáng tác truyện (Kỳ 1)

3.     Hệ thống chính trong truyện

Đối với các bộ tiểu thuyết hệ thống thì việc lấy tên hệ thống đặt thành tên tác phẩm cũng giống như việc lấy tên nhân vật chính. Cách đặt tên này mang dấu ấn riêng của tác giả và tác phẩm, khiến người đọc dễ nhớ tới tác phẩm của bạn hơn. Tuy nhiên nhược điểm của cách đặt tên theo hệ thống này thường khá dài dòng và cũng hay dễ bị nhầm lẫn với tác phẩm của người khác nếu hệ thống bạn xây dựng quá đại trà mà không mang bản sắc riêng biệt của bản thân.

4.     Dùng câu hỏi tu từ

Đây có thể là câu hỏi của nhân vật trong truyện truy vấn về những vấn đề gây trăn trở và độc giả sẽ là người đồng hành cùng họ trong hành trình đi tìm câu trả lời cho vấn đề đó. Cách đặt tên này khiến độc gải dễ đồng cảm với nhân vật trong truyện và hòa mình vào cảm xúc của nhân vật. Nhược điểm của cách đặt tên này có lẽ là cũng giống như lấy từ khóa để đặt tên, nếu không xác định rõ ràng sẽ khiến độc giả khó hiểu về tác phẩm cũng như gây cảm xúc ức chế đến từ người xem.

Tiểu Thuyết Và Những Sự Thật Thú Vị

5.     Sử dụng không gian và thời gian trong truyện

Những cột mốc thời gian trong truyện cũng như các địa điểm quan trọng dể đặt tên cũng là một cách gây sự chú ý với người xem. Cách đặt tên này vô tình khiến độc giả luôn nhớ đến những thứ quan trọng trong bộ tiểu thuyết đó, cảm xúc đọc sẽ liền mạch không bị đứt đoạn. Khuyết điểm là không nên chọn lung tung mà hãy xem xét bộ truyện của bạn sẽ có mốc thời gian hay địa điểm nào là quan trọng nhất để chọn, tránh trường hợp gây hiểu nhầm cho độc giả.

Đừng quên LIKE và FOLLOW Fanpage Vietnovel OriginNhóm tác giả Tinh Hội để cập nhập thông tin về việc viết lách và sáng tác các bạn nhé!