1. ƯU ĐIỂM

A. Cảm giác thành tựu khi cầm cuốn sách trên tay
Đây hẳn là điều mà khi quyết định xuất bản sách các tác giả đã nghĩ tới. Việc cầm được một cuốn sách trên tay chẳng khác nào một bà mẹ ẵm đứa con mình đã hoài thai 9 tháng 10 ngày trên tay. Cảm giác thành tựu này ắt hẳn chỉ khi cầm được cuốn sách, một tác phẩm do chính tay mình làm ra, tác giả mới có thể có được.

B. Tạo danh tiếng tốt hơn trong nghề
Dù bạn làm bất kỳ nghành nghề nào thì việc có được một thành phẩm cầm được trên tay, sờ nắn được đều là thành tựu mà bất kỳ ai cũng mong muốn có được. Giống như việc bạn có thi bơi lội và đạt được huân chương vậy. Thứ huân chương đem tới cho bạn không chỉ là hào quang mà còn là minh chứng cho sự nỗ lực, tính kiên trì và thành quả. Đồng thời, cũng là một trong những thứ chứng tỏ vị thế của bạn.

C. Có thêm kinh nghiệm trong quá trình xuất bản
Mỗi hành trình mới sẽ cho bạn thêm những trải nghiệm mới. Trở thành một tác giả, bạn học được cách hành văn hay hơn, cách sàng lọc và tiếp thu ý kiến độc giả, cách nhẫn nại, sự kiên trì bền bỉ.... và ti tỉ những thức khác nữa. Mà xuất bản truyện như tiến tới một giai đoạn mới trong nghề viết lách này, bấy giờ bạn không thể chỉ đơn giản mà ngồi và viết, bạn cần học cách hoàn thiện giấy tờ để sách được xuất bản, tìm kiếm nhà xuất bản, nhà in ấn, lựa chọn giữa việc tự xuất bản hoặc tìm người đại diện.... Tất cả đều mang tới cho bạn những trải nghiệm chắc chắn khó quên.

2. NHƯỢC ĐIỂM

A. Tốn chi phí không nhỏ
Tất nhiên, chỉ ngồi, viết và đăng, thứ duy nhất bạn tốn là thời gian, chất xám, tiền điện, tiền mạng... Một khi quyết định sẽ xuất bản sách, nếu may mắn, truyện sáng tác của bạn hợp thị hiếu và được săn đón, tất nhiên sẽ có vô vàn những nhà dại diện tìm tới và lo cho bạn từ a tới z. Khi ấy, bạn chỉ cần ngồi và chờ chia lợi nhuận mà thôi. Thế nhưng đây là trường hợp hi hữu mà hiếm có tác giả nào may mắn gặp được. Phần đa đều phải tự tìm nhà đại diện, gửi bản thảo để đối phương xem xét, nếu được cả hai sẽ được ký hợp đồng. Ngược lại, bạn phải tự làm tất cả từ khâu xin giấy phép, in ấn, làm ảnh bìa, quảng bá..... Mà những công đoạn này thì tốn chắc chắn bộn tiền. Vì thế hãy cân nhắc và suy nghĩ kỹ nhé!

B. Chưa chắc lấy lại vốn
Sau khi đã hoàn thành những công đoạn xuất bản và in ấn xong xuôi thì thời điểm khó nhất đã tới. Khi xuất bản sách hẳn bạn cũng mong muốn kiếm được không nhiều thì ít, có được một phần thu nhập chứ nhỉ. Việc xuất bản sách tuy tốn nhiều thời gian và tiền bạc nhưng chỉ cần cố gắng một chút là xong. Thế nhưng để bán được sách không phải chuyện nhỏ. Bạn cần tìm nơi phân phối, tìm hiểu hợp đồng, chia lợi nhuận thế nào, chờ đợi khách hàng tới mua. Mà những công đoạn này cần tác giả của chúng ta có một lượng kiến thức về kinh doanh, sale... không nhỏ. Sau đó, bạn cần phải quảng bá sản phẩm để khách hàng, độc giả biết tới sách của bạn, khiến họ ấn tượng đến mức phải bỏ tiền ra mua thay vì đọc ti tỉ những câu truyện miễn khí khác trên mạng.

3. NÊN CHỌN HƯỚNG ĐI NÀO CHO TRUYỆN SÁNG TÁC CỦA BẠN?

Đã bước vào con đường sáng tác thì chắc chắn bạn luôn mong ước ít nhất một lần, tác phẩm của mình được xuất bản thành sách. Thế nhưng tưởng tượng và thực tế chắc chắn khác xa nhau. Nuôi dưỡng đam mê nhưng để dùng đam mê kiếm được thu nhập, viết truyện kiếm tiền là vấn đề thật sự rất nhức nhối.
Cho nên, trước khi xuất bản sách, bạn hãy chắc chắn tìm hiểu về thị hiếu của tác giả, thị trường truyện mà bạn đang hướng tới, hãy viết thật chắc tay và rèn luyện, trau dồi khả năng sáng tác của mình, cảm thấy thật tự tin mới là điều quan trọng nhất. Trong quá trình này, các bạn có thể tham khảo những nền tảng sáng tác hỗ trợ quảng bá tác phẩm của bạn như Vietnovel Origin chẳng hạn!

Đừng quên LIKE và FOLLOW Fanpage Vietnovel OriginNhóm tác giả Tinh Hội để cập nhập thông tin về việc viết lách và sáng tác các bạn nhé!