1. Kiếm Tiền Thông Qua Đăng Truyện Online

A. Ưu Điểm

- Quá trình đơn giản, thuận tiện: Ở thời buổi mà bất kỳ ai cũng có một chiếc điện thoại thông minh thì việc đăng truyện online trở nên dễ dàng hơn bao giờ hơn. Bạn có thể sáng tác, viết truyện, thơ, blog ở bất kỳ nơi nào, lưu lại và chỉ đợi khi có mạng, nhấp chuột một cái và đăng lên thôi. Sau đó bạn chỉ cần ngồi và chờ đợi người vào đọc.

- Dễ tìm được nền tảng đăng tải: Hiện nay, ngày càng nhiều các nền tảng đăng truyện sáng tác ra đời, cũng có rất nhiều nơi tìm tác giả. Tuy mỗi chỗ có một cách vận hành khác nhau nhưng nhìn chung vẫn đem tới một cơ hội mới cho tác giả. Chỉ cần một cú click chuột với từ khóa "web đăng truyện sáng tác" trên Google, bạn sẽ có hàng trăm, hàng ngàn gợi ý. Nhiệm vụ duy nhất mà tác giả cần làm là tìm ra nền tảng phù hợp với bản thân.

Xem thêm: Ưu Và Nhược Điểm Của Việc Xuất Bản Sách - Dành Cho Tác Giả Viết Truyện Kiếm Tiền

- Hỗ trợ kiếm thêm thu nhập tốt: Chỉ cần truyện của bạn từ 50.000 chữ trở lên, nội dung ổn, văn phong mượt mà thì chắc chắn sẽ kiếm được thêm không ít tiền sau khi đăng truyện online. Điểm khác biệt duy nhất chỉ là kiếm được nhiều hay ít mà thôi.

- Tiếp cận độc giả nhanh chóng: Cũng như quá trình bạn tìm kiếm nơi đăng truyện, độc giả cũng có thể dễ dàng nhìn thấy truyện của bạn nếu được nền tảng đó quảng bá hợp lý. Điển hình như web đăng truyện sáng tác Vietnovel, admin sẽ hỗ trợ duyệt truyện, quảng bá truyện trên Fanpage, trong Group Facebook. Nếu truyện của bạn đủ hay, nền tảng sẽ hỗ trợ quảng bá truyện của bạn trên Fanpage miễn phí nữa cơ.

Xem thêm: Thời Điểm Thích Hợp Để Bạn Bắt Đầu Viết, Sáng Tác Truyện Hoặc Tản Văn Kiếm Tiền

B. Nhược Điểm

- Dễ bị mất bản quyền, copy, reup qua nhiều nguồn: Khuyết điểm lớn nhất của đăng truyện sáng tác online là dễ bị copy và reup vô tội vạ. Không ít tác giả đã dừng viết truyện vì truyện của mình bị reup lung tung và không kiểm soát được. Thế nhưng đừng lo, Vietnovel có hỗ trợ kiện bản quyền DMCA - bảo vệ bản quyền với Google cho bạn nếu tác giả muốn đấy.

- Tìm hiểu kỹ hợp đồng trước khi ký: Tìm một nền tảng đăng truyện sáng tác không khó, cái khó là tìm được một nền tảng đáng tin kia kìa. Nếu bạn muốn viết truyện kiếm tiền, các nền tảng này sẽ hỗ trợ bạn thông qua hợp đồng bản quyền, hợp đồng cộng tác viên với các ràng buộc nhất định. Tất nhiên, đi kèm với hợp đồng là những quyền lợi về doanh thu theo số chữ, lượt đọc, chia sẻ phần trăm.... các kiểu. Nhưng nhớ rõ đọc kỹ hợp đồng trước khi đặt bút xuống ký các bạn nhé. Vì bạn không biết sẽ có những rủi ro nào đang chờ đợi mình đây. Bút sa là gà chết mà!

2. Kiếm Tiền Thông Qua Xuất Bản Sách

A. Ưu Điểm

- Tạo ra tiếng vang: Bất kỳ tác giả nào đều mong muốn có một cuốn sách gối đầu của mình. Việc sáng được xuất bản không chỉ giúp bạn có thêm động lực sáng tác, nó còn là dấu mốc trên con đường sáng tác của bạn nữa

- Có thành tựu hữu hình: Vận động viên bơi lội đua nhau, chiến thắng và có được huy chương. Huy chương không chỉ là một vật hữu hình, nó còn chứng minh sự cố gắng, nỗ lực, kiên trì, quyết tâm và tài năng của họ bằng  theo các có thể cầm nắm được. Và xuất bản sách cũng có nguyên lý như thế!

B. Nhược Điểm

- Mất nhiều chi phí: Để một cuốn sách được xuất bản bạn cần mất từ vài chục tới vài trăm triệu tùy vào số lượng sách bạn mong muốn. Con số này nói lớn không lớn nói nhỏ cũng không nhỏ. Có người để dành cả năm cũng chưa chắc đủ, cũng có chỉ mất vài ngày là có. Thế nhưng tiền bạc đâu phải giấy, cần là có kia chứ. Việc đổ tiền vào việc xuất bản sách giống như bạn chơi chứng khoán vậy, nguy hiểm và đầy bấp bênh. Nếu chỉ mong muốn xuất bản được sách và không quá chạy theo daonh thu, xem đó như một chiến lợi phẩm thì thật sự rất dễ. Nhưng nếu bạn xem việc xuất bản sách là một phần thu nhập của mình thì hãy suy nghĩ kỹ nhé!

- Quá trình thu hồi vốn, tăng doanh thu chậm: Quá trình xuất bản sách mất có khi vài tháng tới một năm tùy vào thể loại truyện, xét duyệt... và nhiều yếu tố phụ thuộc khác. Và để bán hết số sách đó hoặc chỉ để lấy lại vốn lại là việc khó khăn hơn cả. Bạn không chỉ mất chi phí xuất bản còn phải mất chi phí quảng bá các kiểu. Đa phần những đợt xuất bản đầu mà thu hồi được vốn đã là may mắn lắm rồi. Không ít tác giả đã ngậm ngùi nuốt nước mắt vì số lượng bán ra chẳng khá quan tí nào đấy.

Đừng quên LIKE và FOLLOW Fanpage Vietnovel OriginNhóm tác giả Tinh Hội để cập nhập thông tin về việc viết lách và sáng tác các bạn nhé!