Reup truyện trái phép ở Việt Nam vốn là vấn đề không mới nhưng chưa bao giờ là chuyện cũ.  Các thủ thuật của “phe reup” ngày càng nhanh gọn, tinh vi và trắng trợn. Trong khi đó, nhiều nơi không chỉ reup mà còn ngang nhiên thu phí, nhận donate bất chấp đó không phải là thành quả lao động của họ. Vậy giải pháp nào để ngăn chặn hay ít nhất là giảm thiểu tình trạng này? Ở đây sẽ liệt kê một vài giải pháp mà các tác giả mạng đang áp dụng hiện nay.

1. Lên án hành vi reup trái phép và kêu gọi cộng đồng mạng “đọc có ý thức”

Một ngày đẹp trời, khi tình cờ search tên bộ truyện mình đang viết trên Google, bạn sẽ có cảm giác gì khi nhìn thấy bộ truyện đó hiện diện trên vô số các trang web truyện khác nhau?

Với những tác giả lâu năm, có lẽ họ đã quá nản lòng cho tình trạng reup vô tội vạ này ở Việt Nam. Tuy nhiên, với những bạn trẻ chân ướt chân ráo bước vào nghiệp viết, chắc chắn không ít bạn sẽ ngỡ ngàng tự hỏi, ai đã reup? Tại sao không nói mình một tiếng? Rồi bạn tức tốc inbox admin của các trang web đó để yêu cầu họ gỡ xuống. May thì sẽ có trang gỡ, nhưng không may thì sao? Bạn liên tiếp gửi tin nhắn trên tất cả các nơi có liên quan từ web chính, đến facebook rồi group,… tất cả đều không có phản hồi, bạn chờ đợi rồi chẳng thấy gì khác.

Trong khi đó, truyện bạn đăng ở đây thì những nơi kia vẫn đều đều cập nhật. Đến nước này thì với các nạn nhân mà nói, mấy ai còn giữ được bình tĩnh? Đó là lý do vì sao mà cứ hai, ba ngày, trên các group cộng đồng viết lách, người ta lại thấy cảnh các tác giả lên án những trang web đã reup truyện do mình dày công sáng tác…

Nhiều bạn đã đăng hẳn loạt bài viết dài trên những cộng đồng viết lách để phản ánh tình trạng trên. Bên cạnh việc đưa ra những chỉ trích gay gắt nhằm vào các bên rerup trái phép, các bạn ấy còn kêu gọi cộng đồng mạng hãy đọc có ý thức hơn bằng cách đọc truyện đúng nguồn, đúng nơi chính chủ chọn đăng. Nếu muốn reup ở đâu thì nên xin phép chính chủ, và ít nhất là… ghi rõ nguồn. Dù đây chỉ là giải pháp tạm thời mà nạn nhân chọn nhằm giải tỏa bức xúc nhưng về lâu về dài, việc kêu gọi này sẽ cần lan rộng để nhiều người biết đến và hưởng ứng hơn. Bởi việc làm này không những thể hiện hành vi ủng hộ tác giả - những người lao động sáng tạo thực thụ, mà còn góp phần làm giảm thiểu tình trạng reup trái phép.

Dành Riêng Cho Tác Giả Từng Bị Reup Truyện Sáng Tác

2.Đăng truyện trong group kín

Đây là cách mà các tác giả lâu năm thường sử dụng. Để thỏa lòng đam mê sáng tác tiểu thuyết mạng, nhưng quá mệt mỏi vì tình trạng reup trái phép, nhiều tác giả đã lập ra một group kín trên mạng để đăng truyện của mình lên đó.

Tại group này, các tác giả sẽ add những tài khoản được coi là fan lâu năm của họ, đã biết họ từ những tác phẩm trước đây. Còn nếu bạn là fan mới, bạn muốn vào group của tác giả đó thì phải trả lời đúng những câu hỏi đánh giá mức độ hiểu biết của bạn về tác giả cũng như những tác phẩm của họ.

Giải pháp này tương đối ổn nếu tác giả lọc thành viên vào group kĩ. Nếu không, rủi ro cũng cao, bởi nếu để “kẻ gian” vào group thì việc truyện bị bê ra ngoài và đăng khắp nơi cũng là điều dễ hiểu.

3.Đặt pass cho từng chương truyện

Có thể hiểu đại khái cách làm này là tác giả sẽ cho câu hỏi để người đọc giải đáp. Đáp án đúng sẽ cho phép độc giả tiếp tục đọc chương tiếp theo của bộ truyện. Có nhiều hình thức đặt pass, có khi là một câu hỏi cho một chương, có khi một câu hỏi cho nhiều chương, cũng có khi độc giả phải chơi quiz mà tác giả đưa ra để lấy pass cho toàn bộ truyện.

Cách làm này được coi là hiệu quả vì những ai thực sự muốn đọc mới vào trang chính chủ để giải pass mà đọc. Còn những trang web reup thì không thể làm gì được, độc giả cũng không thể tới đây để giải pass hay nhập pass.

Tuy nhiên, đối với những group facebook chuyên reup trái phép truyện của người khác, cách làm này còn nhiều hạn chế. Bởi hiện nay, nhiều group kiểu này hoạt động khá tinh vi, họ sẵn sàng giải pass để đánh cắp truyện và đăng lại trên các cộng đồng do họ tạo ra nhằm thu phí hoặc nhận donate từ các “độc giả chưa biết được tình hình”. Thế cho nên, giải pháp kêu gọi tuyên truyền về “đọc có ý thức” cho độc giả như đã nêu ở trên cần phải được các tác giả đẩy mạnh hơn là vậy.

Những tranh cãi về truyện thuần Việt trong văn học mạng, bao giờ cho đến hồi kết?

4.DMCA

DMCA được viết tắt từ Digital Millennium Copyright Act, tạm hiểu là luật bảo vệ bản quyền tác giả. Luật này được tổng thống Mỹ Bill Clinton thông qua và chính thức ký thành luật vào ngày 28/11/1998.

Luật này ra đời nhằm bảo vệ bản quyền của những sản phẩm công nghệ trên mạng và ghép tội những hành vi xâm phạm bản quyền như crack (bẻ khóa), cung cấp, kinh doanh sản phẩm công nghệ trái phép.

Vậy DMCA.COM bảo vệ bản quyền cho bạn như thế nào?

Để giải quyết tranh chấp và bảo vệ bản quyền cho nội dung mà bạn đăng ký với DMCA, bạn cần phải thêm một đoạn code vào trang web có nội dung bạn muốn DMCA.COM bảo hộ bản quyền. Từ đó, DMCA sẽ thiết lập một bản chứng nhận, và nếu như bạn phát hiện một trang web có nội dung được lấy cắp từ trang web của bạn, bạn sẽ báo với DMCA và họ sẽ có trách nhiệm thông báo với người phụ trách trang web đó hoặc trong trường hợp người phụ trách không có phản hồi thì DMCA sẽ tiến hành thông báo cho bên cung cấp dịch vụ, ở đây là OSP/ISP để họ có biện pháp xử lý.

DMCA cũng là giải pháp mà Vietnovel đang áp dụng để hạn chế đến mức thấp nhất tình trạng reup truyện trái phép đang hoành hành trong những năm qua tại Việt Nam. Vì vậy, nếu bạn là tác giả và đang lo ngại tình trạng reup tràn lan mà chưa biết gửi những “đứa con” của mình đi đâu, bạn có thể cân nhắc đến việc đăng truyện mình sáng tác lên web Vietnovel. Các chính sách chống reup truyện ở đây đảm bảo sẽ khiến bạn yên tâm sáng tác hay ít ra thì…  khi có tình huống bất trắc liên quan đến chuyện reup tác phẩm của bạn, bạn cũng không phải một mình chống đỡ. Đội ngũ kĩ thuật viên của Vietnovel sẽ hỗ trợ bạn tìm ra giải pháp thỏa đáng nhất.

Ngoài những giải pháp trên, bạn còn có cách nào khác để ngăn chặn tình trạng reup trái phép này? Chia sẻ với chúng tôi đi nào!

Đừng quên LIKE và FOLLOW Fanpage Vietnovel OriginNhóm tác giả Tinh Hội để cập nhập thông tin về việc viết lách và sáng tác các bạn nhé!