Fanfiction hay còn gọi là đồng nhân – một thể loại văn học tự sáng tác dựa trên những nhân vật hay tác phẩm có sẵn của một tác giả khác. Những tác phẩm này không được tác giả gốc cũng như nhà xuất bản của tác phẩm công nhận như phiên bản chính thức và cũng không được xuất bản. Đa số fanfiction sử dụng nhiều chi tiết ảo (không có trong tác phẩm gốc) và thật (chi tiết, tình huống, nhân vật trong tác phẩm gốc)  để sáng tạo nên đứa con của riêng họ.

Làm Thế Nào Để Luôn Trong Trạng Thái Hoàn Truyện?

Chủ yếu fanfiction sẽ được lưu hành trong cộng đồng nội bộ, chia sẻ giữa các fan với nhau. Tất nhiên tác giả của các fanfiction hay đồng nhân sẽ không có được nhiều lợi nhuận từ công việc này, toàn bộ đều là phi thương mại. Họ sáng tác để thỏa mãn bản thân là chính cũng như lan tỏa niềm vui này tới những người có cùng đam mê. Fanfiction như một công cụ giúp họ thỏa sức sáng tạo một cái kết khác cho những nhân vật mà họ yêu thích hoặc đơn giản là muốn nhìn thấy những nhân vật đấy ở những trạng thái và khía cạnh khác nhau, mà ở tác phẩm gốc họ sẽ không bao giờ thấy được.

Tiền thân của fanfiction tới từ những năm 1800, với những bản thảo thô sơ Charlotte Brontë và anh chị em về cuộc phiêu lưu của Arthur Wellesley, 1 Công tước xứ Wellington và hai con trai của ông, Arthur và Charles.

“Tuy nhiên, hiện tượng hiện đại của Fanfiction như một biểu hiện của fan hâm mộ và tương tác người hâm mộ đã được phổ biến rộng rãi và được xác định thông qua Star Trek Fanfiction của họ được xuất bản trong những năm 1960. Star Trek, Spockanalia (1967), có một số Fanfiction, nhiều người khác theo gương của nó. Những fanzines được sản xuất thông qua in offset và mimeography, và gửi đến người hâm mộ khác hoặc bán tại các hội nghị khoa học viễn tưởng cho một lệ phí nhỏ để giúp bù đắp chi phí. Không giống như các khía cạnh khác của fan hâm mộ, đa số phụ nữ là tác giả của Fanfiction. 83% của Star Trek tác giả tiểu thuyết Fanfiction là nữ giới cho tới năm 1970, và 90% vào năm 1973.” – Wikipedia.

Điều đó có thể cho thấy fanfiction có một lịch sử không quá lâu đời nhưng vẫn có những thành tựu nhất định trong việc sáng tác.

Sự ra đời của internet góp phần giúp fanfiction lớn mạnh và phát triển bền vững theo thời gian khi có trên 1/3 số tác phẩm văn học mạng đều là fanfiction. Có rất nhiều nơi để đăng tải fanfiction nhưng có hai nơi nổi tiếng nhất với việc lưu trữ hàng ngàn có khi hàng trăm ngàn  tác phẩm đó chính fanfiction.net và archiveofourown.org. Với hệ thống đồ sộ cũng như tập hợp một số lượng lớn các tác  giả trên toàn thế giới, các fan có thể thỏa thích tìm đọc những bộ fanfiction vô cùng chất lượng, hoàn toàn đủ nhu cầu đáp ứng cho mỗi gu khác nhau. Ngoài ra các tác giả cũng thích đăng tải lên các trang trực tuyến khác như blog cá nhân, facebook hay Vietnovel Origin. Vì mục đích chính của fanfiction là để lan tỏa niềm đam mê tới các fan khác nhau nên việc đăng tải chúng ở nhiều địa điểm khác nhau có thể nâng cao được số lượng tiếp cận cũng như truyền bá tác phẩm rộng rãi đến cộng đồng fan.

Vì Sao Nên Sử Dụng Ứng Dụng Đăng Và Đọc Truyện Miễn Phí Vietnovel

Fanfiction cũng được chia ra nhiều hệ thống, thể loại và thể loại không thua kém gì các tác phẩm chính thống khác. Mục đích là để giúp độc giả tìm được cho mình một tác phẩm phù hợp với nhu cầu, sở thích của bản thân, cũng giúp tác giả dễ định hướng cho tác phẩm của mình. Một số đầu mục cơ bản mà tác giả có thể gắn vào tác phẩm của mình như:

· Disclaimer: Điều kiện đầu tiên. Xuất hiện trước hầu hết mọi fan fiction. Đây là lời thông báo những nhân vật không thuộc người viết và người viết không có mục đích lợi nhuận.

· Summary: Tóm tắt về một truyện, hoặc lời giới thiệu về một truyện.

· Warnings: Cảnh báo về nội dung truyện. Bắt buộc phải có nếu truyện ở Rating R hoặc NC 17.

· Rating: Đánh giá truyện theo độ tuổi.

· Spoiler: Câu truyện có chứa một nội dung nào đó trong chuyện ở gần phần kết thúc.

· Pairings: Đôi nhân vật được nhắc tới như là trung tâm ở trong truyện.

· Category: Thể loại truyện.

· Status: Tình trạng truyện.

· Note: Mọi thứ khác mà tác giả muốn nói.

· Author: Nhiều người viết luôn chữ "by [name]" ở dưới tên truyện. Nhiều người thích lập một mục riêng.

· Fandom: Một nhóm các fan stuff, thường là của một tác phẩm gốc, ví dụ như Girls' Generation (SNSD) Fandom.

· Feedback: Phản hồi, thường là ở đầu truyện, các tác giả thường hay ghi "Feedback, please."

· Archive: Link truyện của một tác giả được post ở một trang Web hay nhiều trang Web nào đó, có thể là do tác giả đó tự gửi, mở trang Web, hoặc do một người hâm mộ xin phép được post lên trang Web của mình.

Thường thì Disclaimer, Summary, Rating, Spoiler, Pairings, Warnings hay được sử dụng rộng rãi, còn những thứ khác thì rất hiếm gặp.

Review Truyện Sáng Tác Việt ÁI ĐỘC - Tiểu Thuyết Cung Đấu Ngôn Tình Việt Nam

Có thể thấy được tuy không phải tác phẩm fanfiction nào cũng được công nhận và thông cáo rộng rãi nhưng những tác phẩm này luôn được đầu tư và chăm chút chất xám không hề kém cạnh các tác phẩm chính gốc khác. Fanfiction một thể loại hoạt động trong fandom bên cạnh fanart, là những sản phẩm trí tuệ góp phần PR cho tác phẩm gốc, giúp tác phẩm gốc lan tỏa tới được với nhiều người hâm mộ. Với mục đích tốt đẹp đó, những tác phẩm do fan làm ra này luôn được hoan nghênh và trở thành một truyền thống không thể thiếu với cộng đồng fan nói riêng và giới văn học nói chung.

Đừng quên LIKE và FOLLOW Fanpage Vietnovel OriginNhóm tác giả Tinh Hội để cập nhập thông tin về việc viết lách và sáng tác các bạn nhé!