Quyền tác giả hay tác quyền là bản quyền hoặc độc quyền của một tác giả cho tác phẩm của người này. Quyền tác giả được dùng để bảo vệ các sáng tạo tinh thần có tính chất văn hóa (cũng còn được gọi là tác phẩm) không bị vi phạm bản quyền, ví dụ như các bài viết về khoa học hay văn học, sáng tác nhạc, ghi âm, tranh vẽ, hình chụp, phim và các chương trình truyền thanh. Quyền này bảo vệ các quyền lợi cá nhân và lợi ích kinh tế của tác giả trong mối liên quan với tác phẩm này. Một phần người ta cũng nói đó là sở hữu trí tuệ (intellectual property) và vì thế là đặt việc bảo vệ sở hữu vật chất và sở hữu trí tuệ song đôi với nhau, thế nhưng khái niệm này đang được tranh cãi gay gắt. Quyền tác giả không cần phải đăng ký và thuộc về tác giả khi một tác phẩm được ghi giữ lại ít nhất là một lần trên một phương tiện lưu trữ. Quyền tác giả thông thường chỉ được công nhận khi sáng tạo này mới, có một phần công lao của tác giả và có thể chỉ ra được là có tính chất duy nhất.
Công ước Berne cho phép tác giả được hưởng tác quyền suốt đời cộng thêm tối thiểu 50 năm sau khi qua đời. Tuy nhiên các quốc gia tuân thủ công ước được phép nâng thời hạn hưởng tác quyền dài hơn.

Chất Xám Cũng Cần Bản Quyền?

Mỗi tác phẩm được tạo ra đều được tác giả đầu tư rất nhiều thứ như sự sáng tạo, trí tuệ, thời gian và cả tâm sức vào. Có thể nói với tác giả, truyện sáng tác chẳng khác nào đứa con tinh thần của họ cả. Trên thế giới với vô số những tác giả từ vô danh tới nổi tiếng hay những người chỉ đơn giản là yêu thích viết lách đã tạo nên những "sản phẩm trí tuệ" cực kỳ đặc biệt.

Nếu bạn từng viết một câu chuyện ngắn giả chỉ viết một bài tự sự, nhận xét... với chủ đề nào đó đi nữa thì khi hoàn thành, bạn hẳn cảm nhận được sự vui sướng vì đứa con của mình đã được tượng hình. Khi có người hiểu, đồng cảm và góp ý về truyện sáng tác, chắc chắn bạn càng thêm tự hào hơn vì con yêu của mình đã được đón nhận.

Bản Quyền Tượng Trưng Cho Sự Bảo Vệ Đến Từ Công Lý

Sẽ ra sao nếu một sớm mai thức dậy bạn phát hiện đứa con mình mang nặng tạo ra bị một người nào đó tự nhận là của họ. Ắt hẳn một cuộc chiến sẽ bắt đầu.

Hiểu được điều đó và trân trọng khả năng sáng tạo của mỗi tác giả, Vietnovel Origin là nền tảng viết truyện online có thể xem như tiên phong trong việc bảo vệ tác quyền trên mạng của tác giả. Với thời buổi mà công nghệ ngày càng phát triển, bất kỳ thứ gì chỉ cần được đưa lên internet thì không tới vài phút sẽ được lan truyền đi rộng rãi. Vậy liệu, việc bảo vệ tác quyền có thể làm đến đâu giữa vô vàn những chướng ngại kia!

Tất nhiên bạn có thể nhờ pháp luật can thiệp, có điều thủ tục, thời gian, công sức và cả tiền bạc phải bỏ ra chắc chắn không nhỏ. Vậy bạn sẽ từ bỏ hay tiếp tục đam mê của mình?

Bất kỳ tác phẩm nào được đăng tải tại Vietnovel, nếu tác giả có yêu cầu, dàn admin thân thiện sẽ nhanh chân hỗ trợ cho cuộc chiến chông gai dành lại đứa con của mình. Vietnovel sẽ đại diện cho tác giả để hỗ trợ khiếu nại bản quyền bằng DMCA trên GG. Bằng cách này, những trang mạng đã tự tiện lấy mất đứa con tinh thần của bạn sẽ mãi mãi bị "cầm tù" trong thế giới mạng internet!

Để được tư vấn kỹ hơn, các bạn có thể nhắn tin cho admin của Fanpage Vietnovel Origin và tham gia Group Tinh Hội cùng thảo luận và chia sẻ ý kiến của mình về mảng sáng tác nhé!