1. Trinh Thám

Truyện ma, kinh dị được sáng tác đều có phần lâm vào các tình tiết siêu nhiên không thể giải thích được. Tất nhiên, việc này đúng với thể loại và chủ đề chính của truyện. Cơ mà dần dà sẽ khiến độc giả có phần chán nản vì nội dung quá sa đà vào một thứ, lặp lại, dẫn tới sự nhàm chán không đáng có.

Nếu tác giả đủ chắc tay sẽ lồng ghép những bí mật về gia đình, những ân oán tình thù từ đời trước, giúp truyện trở nên đặc sắc cũng như mới mẻ hơn!

2. Tình Yêu

Không thể nói, không chỉ riêng truyện ma, kinh dị mà bất kỳ thể loại nào cũng cần lồng ghép một vài cặp đôi yêu nhau vào. Tuy không phải nhân vật chính, chỉ cần là nhân vật phụ cũng được, nhưng sẽ giúp truyện trở nên "sướt mướt" và có phần "ngọt nước" hơn.

Từ đó, độc giả cũng cảm nhận được thần thái và nhập tâm với những tình huống mà các nhân vật phải vượt qua, những hiểm nguy mà các cặp đôi phải đối mặt. Hoặc có thể đưa những nhân vật này vào tình thế phải lựa chọn giữa tình yêu và một thứ quan trọng khác, tạo nên kịch tích cho câu chuyện chẳng hạn.

3. Đồng Đội

So với việc nhân vật chính phải đương đầu với các thế lực thần bí trong đơn độc thì cho thêm vài anh chị em đồng đội vào càng giúp truyện trở nên hấp dẫn hơn!

Mỗi nhân vật với một tính cách riêng, hành động và lựa chọn của họ là một trong những "tài nguyên" tạo ra ý tưởng cho tác giảm đăng truyện sáng tác khai thác đấy!

4. Tình Tiết Rùng Rợn

Chẳng cần phải nói nhiều, truyện ma, kinh dị mà không còn những tình tiết rùng rợn thì hẳn nên chuyển thể loại thành hành động, viễn tưởng sẽ đúng hơn.

Có không ít độc giả tuy sợ ma nhưng là fan cứng của thể loại truyện này. Vì sự gây cấn, hồi hộp như một chất gây nghiện không chỉ với vài người mà là với đại đa số người.

Dù bạn có bao nhiêu tuổi đi nữa cũng luôn mang tâm lý tò mò và muốn khám phá nhiều thứ hơn. Và truyện ma, kinh dị lại làm được điều này. Cùng sự "tưởng tượng" bay cao và xa của tác giả, độc giả sẽ được trải nghiệm những cảm giác giật bắn người, đổ mồ hôi lạnh cùng với nhân vật trong truyện!

5. Huyền Học - Khoa Học

Dường như huyền học và khoa học là 2 phạm trù hoàn toàn trái ngược nhau. Một cái có thể cầm, nắm và nhìn thấy được bằng mắt thường. Còn một cái thì lại chẳng cách nào chứng minh nó tồn tại hoặc giả có bằng chứng về nó chẳng hạn.

Huyền học không quá xa lạ gì với những tín đồ truyện ma, kinh dị. Tuy nhiên, việc tác giả biết kết hợp hợp lý, lồng ghép 2 thể loại này chung với nhau sẽ khiến độc giả tò mò hơn. Vì họ nào biết khi nào là thật, khi nào là giả. Đồng thời cũng tạo ra bất ngờ với các tình huống khác nhau nữa!

6. Hận Thù

Hận thù luôn là một trong các yếu tố được tác giả viết truyện ma, kinh dị  khai thác nhiều nhất. Từ hận thù giữa các dòng tộc, hận thù vì bị phản bội trong tình yêu, tình bạn cho tới sự ganh tị vì không có được thứ mình muốn đều là đề tài giúp truyện sáng tác trở nên hấp dẫn hơn!

7. Kiến Thức Đời Thường

Kiến thức đời thường ở đây không phải cách rửa chén, lau nhà, quét nhà... thế nào cho đúng mà nói về những sự việc liên quan tới thường thức. Ví dụ vì sao ông cha ta lại có tục cúng cô hồn, vì sau tết phải lì xì hoặc vì sao trong nhà phải thờ cúng tổ tiên... Những thứ tưởng chừng như đơn giản lại là tài liệu trân quý vô cùng cho các bạn tác giả đấy.

Có những điều tưởng như bình thường nhưng ẩn giấu rất nhiều kiến thức, sự tích mà không phải ai cũng biết. Việc khai thác thành công yếu tố này sẽ giúp truyện sáng tác tới gần hơn với độc giả, cũng khiến độc giả có ấn tượng về sự hiểu biết của tác giả nữa.