1. Si Tình

Thử tưởng tượng mà xem, một nam phụ chung tình không chiếm được trái tim nữ chính tìm mọi thủ đoạn để chiếm lấy thể xác cô, với mong muốn ở chung lâu dài đối phương sẽ có tình cảm của mình. Từ đó khiến vô số biến cố xảy ra trong cuộc đời nữ chính, cũng khiến cô đau khổ vật vã vì không tới được với người mình yêu.

Đáng trách không? Tất nhiên là đáng trách rồi! Thế nhưng bạn cũng không thể phủ nhận việc được một anh chàng nam phụ đẹp trai lai láng, tài năng dào dạt theo đuổi là việc mà bất kỳ cô nàng nào cũng mơ ước!

2. Vừa Đẹp Vừa Ngầu Lòi

Nữ phụ xinh đẹp muốn cạnh tranh với nữ chính nhưng lại không dùng những thủ đoạn ti tiện mà quang minh chính đại đấu tranh tới cùng. Cố sẽ có những hành động "khiêu chiến" khó chấp nhận nhưng nếu tính ra vẫn hơn khối những nhân vật phụ vì giành được thứ mình muốn mà ra tay sát hại người vô tội hoặc những tiểu nhân hèn hạ thích "đâm sau lưng" người khác nhỉ?

Vai ác phản diện trong truyện sáng tác cũng phải có khí chất chớ. Có một đối thủ "chắc tay" và đáng tôn trọng như thế có khi còn là ước mơ của không ít người nữa. Câu nói "không đánh không làm bạn" đâu phải không có lý do đâu nè.

Tuy nhiên, việc xây dựng một vai phản diện có tính cách thế này khá khó, vì cần tác giả phải khá chắc tay và có kinh nghiệm sáng tác dày dặn đó!

3. Mưu Mô

Có thể nói, vai ác phản diện là một yếu tố không thể thiếu trong bất kỳ thể loại truyện nào. Từ truyện sáng tác ngôn tình cho tới truyện sáng tác tiên hiệp hay đam mỹ, thậm chí là cả bạch hợp nữa.

Tất nhiên trong bất kỳ câu truyện nào, nhân vật chính vẫn là người nổi bật nhất. Với xu thế "mì ăn liền" hiện nay, nhân vật phản diện dần ít được đầu tư hơn sau những lần lên sân khấu chớp nhoáng và bị nam, nữ chính xử đẹp cái một.

Việc này không chỉ khiến mạch truyện trở nên nhàm chán với các tình tiết lặp đi lặp lại mà còn "hạ thấp" nhân vật chính của truyện sáng tác nữa.

Theo một cái nhìn khác mà nói, tầm cỡ đối thủ của bạn sẽ tương đương với tầm cỡ của bạn. Thử hỏi một chút, người có thể đối phó với mấy "tiểu nhân vật" mì ăn liền kia còn gì mà nổi bật, còn gì mà đặc biệt chứ.

Từ đó, nam, nữ chính trong truyện sẽ bị hạ thấp đi rất nhiều đấy!

4. Lý Trí

Như đã nói ở trên, việc một nhân vật phản diện quá nhàm chán sẽ khiến cả câu truyện trở nên "mì ăn liền" hơn.

Mà tất nhiên, không phải tác giả nào cũng xây đựng được một nhân vật phản diện hoàn hảo, khuyết điểm là điều không thể tránh khói. Nhưng bạn tuyệt đối đừng bỏ cuộc nhé, dù bạn vừa viết truyện hay vẫn chưa có truyện nào hoàn thành thì cũng đừng lo. Một yếu tố nhỏ sau sẽ giúp truyện nhân vật "trùm cuối" này trở nên chất hơn bao giờ hết: Lý trí!

Đúng vậy, đừng bao giờ để nhân vật của bạn làm việc quá cảm tính. Tất nhiên truyện sáng tác cần sáng tạo, cơ mà sáng tạo cũng cần trong một phạm trù nhất định nào đó. Ví dụ nhân vật của bạn muốn bay tới mặt trăng thì cũng phải có một lý do nào đó hợp lý chứ. Chẳng ai đang rảnh rỗi, vui vẻ thì đùng phát muốn bay lên cung trăng cả.

Cũng như, nếu nhân vật phản diện của bạn có hành động nào, dù tốt hay xấu, với nhân vật chính hay nhân vật phụ cũng nên có một lý do hoặc nguyên nhân. Đừng khiến những tình tiết được viết ra cứ như tảng đá hiện hình giữa không trung vậy. Không có bất kỳ dấu hiệu hoặc lý do gì cả. Cơ mà nếu có hòn đá hiện ra giữa không trung thật đi nữa thì ắt hẳn phía sau nó cũng có một lý do gì đó đấy chứ!