1. Số Chữ Mỗi Chương Truyện Sáng Tác

Có không ít tác giả vừa bước vừa bắt đầu sáng tác thường tự hỏi, một chương truyện bao nhiêu chữ là đủ.

Trước khi biết được đáp án cho việc này, các bạn cần phải xác định những yếu tố sau. Bạn viết truyện hay hay truyện dài, tốc độ ra chương bao lâu, tác phẩm sẽ kết thúc trong vòng bao nhiêu chương.... Theo mỗi yếu tố này, số chữ trong chương truyện sáng tác sẽ có sự thay đổi nhất định.

Thế nhưng quan trọng hơn hết, các bạn cần xác định truyện dài hay ngắn cái đã.

Một truyện ngắn thông thường sẽ dưới 50.000 chữ. Sau khi xác định được điều này, bạn có thể biết được bản thân cần viết bao nhiêu chữ cho một chương rồi. Ví dụ: Mình sẽ mong muốn sáng tác một câu chuyện tầm 50.000 chữ. Sau khi lên ý tưởng sơ bộ cho truyện, mình sẽ bắt đầu lên đề cương. Ví dụ truyện sẽ có 3 phần chính, trong 3 phần chính sẽ có diễn biến, tình tiết thế nào, trong vòng bao nhiêu chương. Từ đó dựa vào ý tưởng, tốc độ viết, độ sáng tạo vào thời điểm đó của bạn thân mà quyết định mỗi chương sẽ có tầm 1500 đến 2000 chữ.

Theo mình, chương của một truyện sáng tác ngắn cần có nhiều chữ hơn chương của truyện dài. Vì tính ra thì nội dung cả hai chênh lệch không nhỏ, dẫn tới nếu truyện ngắn có chương quá ít chữ sẽ khiến tác phẩm trở nên cứng nhắc và không đủ độ thu hút.

Cũng từ đây, một câu chuyện dài tầm 1000 đến 2000 chữ là đẹp. Các bạn cũng có thể phân bổ ít hoặc nhiều hơn đều được. Thế nhưng theo tổng hợp chung của mình, truyện ít hơn 1000 chữ thật sự không có đủ nội dung để tạo thành một chương truyện tốt. Mà nhiều hơn 3000 chữ lại khiến một chương truyện quá dài và có phần lê thê.

Đồng thời, truyện sẽ được độc giả chú ý hơn khi bạn ra chương đều mỗi ngày. Vì tính năng nhắc nhở chương truyện mới tại Vietnovel Origin, những khi bạn đăng chương, các độc giả theo dõi truyện đều nhận được thông báo như "nhắc nhở" độc giả ghé vào!

Nếu là độc giả, bạn sẽ chú ý một tác phẩm một tuần ra một chương có 10.000 chữ hay sẽ chú ý tới tác phẩm ngày nào cũng xuất hiện trước mắt bạn?

2. Cách Phân Đoạn

Trong chương, bạn không thể viết một lèo, không xuống dòng gì được. Như thế sẽ khiến truyện trở nên rối mắt và khó đọc, làm độc giả không hào hứng với truyện sáng tác cho lắm.

Mỗi đoạn tốt nhất nên từ bốn đến mười câu, sau đó hãy xuống dòng và sang đoạn mới. Chưa hết, mỗi đoạn cần có đủ ý, ví dụ như một chuỗi hành động, sự việc hoặc miêu tả về điều gì đó. Đừng vội xuống dòng khi đoạn chưa đủ ý nhé!

3. Trình Bày Câu Kể

Có hai cách trình bày câu kể tốt nhất mà các bạn có thể tham khảo và được rất nhiều nhà xuất bản sử dụng.

A. Dùng dấu gạch đầu dòng

Ví dụ:
Tôi nói với anh:
- Em đã bảo anh đừng tới đón em mà.
Anh chỉ cười nhẹ rồi đáp:
- Không sao, tiện đường.

B. Dùng dấu ngoặc kép

Ví dụ 1:
Hoàng Anh nói với cô gái: "Tôi mong cô sẽ đi đứng cẩn thận hơn."
"Tôi biết rồi, cám ơn anh nhé!" Cô gái cười nhẹ, trả lời.

Ví dụ 2:
Hoàng Anh nói với cô gái:
"Tôi mong cô sẽ đi đứng cẩn thận hơn."
"Tôi biết rồi, cám ơn anh nhé!"
Cô gái cười nhẹ, trả lời.

Đây là hai cách giúp truyện sáng tác trở nên "gọn gàng" hơn trong mắt độc giả. Chưa kể người đọc truyện cũng sẽ đánh giá cao cả bạn lẫn tác phẩm của bạn hơn đấy!

4. Lưu Ý Cách Đặt Dấu Câu

Có những điều tưởng chừng như nhỏ nhặt nhưng sẽ tạo dấu ấn khó xóa nhòa đấy. Điển hình trong số đó là cách đặt dấu câu trong truyện. Về phần này hẳn mình không cần nói nhiều nữa. Các bạn đã đọc bài blog này thì hẳn cũng để ý được, khi viết một câu, dấu câu sẽ được mình đặt ngay sau chữ phía trước mà không có dấu cách, sau đó mới dùng dấu cách rồi đánh tiếp chữ kế.

Đối với những dấu câu đặc biệt như chấm than hay chấm hỏi đều vậy cả. Hãy chú ý nhé, những điều này sẽ giúp Biên tập viên tại các nền tảng đăng truyện sáng tác như Vietnovel Origin đánh giá cao và duyệt truyện nhanh hơn cho bạn đó!

5. Kiểm Tra Lỗi Chính Tả Trước Khi Đăng Truyện Sáng Tác

Cuối cùng, trước khi công bố truyện đừng quên kiểm tra lại chính tả nhé! Bước cuối bao giờ cũng là bước quan trọng nhất, đúng không nè?

Đừng quên ghé qua Fanpage Vietnovel Origin để cập nhật những thông tin bổ ích về văn học mạng các bạn nhé!