“Đứng đâu cũng thấy tâm an
Đứng trông núi nọ làm chi cho nhọc
Nghĩ cũng thế trả bao lận đận
Vững lái chèo qua mấy trận cuồng phong
Vững tâm vững trí vững lòng
Trọn nên đạo mới hòng thắng tâm!”

Để đi đến sự thành công tột đỉnh trong sự nghiệp sáng tác, có lẽ chúng ta sẽ phải trải qua 1 hành trình rất dài, đầy chông gai thử thách. Đặc biệt là với các bạn tác giả trẻ, ít ỏi về kinh nghiệm nhưng đầy ắp những hoài bão to lớn. Chính vì sự non trẻ đó nên sẽ có đôi ba lần các bạn cảm thấy chênh vênh, không còn giữ được những điều thuần khiết mà các bạn đặt ra khi bắt đầu viết. Vậy làm sao để chúng ta vẫn giữ được tâm niệm ban đầu khi bước chân vào con đường sáng tác? Đó là tránh xa những sai lầm sau:

TÂM THAY ĐỔI THEO THỜI THẾ

A picture containing text, stationary

Description automatically generated

Bạn bắt đầu đặt những con chữ đầu tiên với tâm niệm sẽ là 1 tác giả tâm huyết với tác phẩm của mình. Từ đó tạo dựng tên tuổi, bản sắc riêng. Bạn hăng say sáng tác, tận dụng mọi thời gian rảnh sau giờ làm để viết. Bạn xem đó như một hoạt động thường nhật. Hết tác phẩm này đến sáng tác khác được bạn hoàn thành với sự niềm nở vì đó là 1 phần của cuộc sống mà bạn muốn. Bỗng dưng một ngày, bạn nghe một tác giả nào đó khoe rằng chỉ cần viết dăm ba chương đăng lên trang web đó sẽ kiếm được nhiều tiền. Dù chưa có 1 xác nhận nào cho việc đó nhưng bạn bắt đầu đặt ra câu hỏi? Tại sao mình lại sáng tác để mọi người đọc rồi không nhận được gì cả? Chẳng phải mình xứng đáng được nhận nhiều hơn? Dẫn đến sự chểnh mảng trong việc sáng tác. Bạn tự cho những việc đang làm không giúp ít được gì.

Liệu họ có thực sự viết truyện bằng tâm huyết hay chỉ đơn giản là kiếm chút tiền ít ỏi từ thủ thuật này thủ thuật kia. Họ không mang bất cứ sứ mệnh nào cả. Họ khác với bạn. Họ đơn thuần cần tiền hơn là danh xưng tác giả mà bạn mong ước. Trong khi, bạn đang nhận được yêu thương của các bạn độc giả. Ai cũng ủng hộ và cho bạn những lời góp ý chân thành để bạn càng ngày càng phát triển hơn nữa. Một chút lợi ích trước mắt đã che mờ đi tất cả!

MONG MUỐN THÀNH CÔNG ĐẾN THẬT SỚM

Mặc dù con đường bạn chọn ngay từ đầu, biết sẽ cần thời gian để được công nhận, có chỗ đứng trong giới sáng tác rộng lớn này. Thế nhưng, xã hội chúng ta đang tôn sùng thái quá sự thành công sớm dù đó chỉ là số ít. Nó vô hình chung làm các bạn trở nên dao động dẫn đến so sánh với thời điểm, thành tựu thành công của người khác. Bạn nghĩ và tin rằng sẽ có 1 đường tắt nào đó có thể rút ngắn thời gian. Bạn điên cuồng xin bí quyết của người này người kia, trông làm sao gom hết cái hay của họ để làm quãng đường tới đích nhanh nhất. Nhưng kết quả cuối cùng nhận được chỉ là “bí mật thành công”, “những điều tác giả sáng tác truyện chuyên nghiệp không nói bạn biết” …. Tất cả không phải là trải nghiệm của bạn, mà là khái niệm người khác quăng cho bạn.

Đọc thêm: Đam mê - từ bỏ hay nuôi dưỡng

Thay vì chọn nỗ lực trau dồi bản thân và chỉ xem mọi thứ như lời khuyên để học hỏi. Bạn lại lấy đó làm kim chỉ nam phát triển thay cho 1 nền tảng bền vững sau này. Từ sâu thẩm bên trong, bạn nhận ra tâm niệm ban đầu của bản thân đã bị phá bỏ. Nhưng cái ham muốn thành công sớm vô tình làm bạn không thể dừng lại.

ĐỪNG NẢN CHÍ, LUÔN KIÊN TRÌ

Cuối cùng là sự thật rất trần trụi không bay bỏng chút nào cả các bạn tác giả yêu mến của tôi. Một tác phẩm hay cũng chỉ như muối bỏ biển. Nếu tâm niệm bạn muốn mình thực sự được nhiều nhiều độc giả yêu thích, trở thành cái tên ai cũng biết khi nhắc đến truyện sáng tác thì hãy lầm lũi tiến về phía trước. Gặp bất cứ khó khăn nào cũng chỉ xem đó là thử thách mình phải vượt qua. Các bạn là những “bông hoa” xinh đẹp và sẽ tỏa ngát hương thơm ngọt ngào nhưng chỉ khi đã tích lũy đủ “hương thơm”. Mong rằng, bạn sẽ luôn nỗ lực hết mình, kiên nhẫn kèm chút kiên định trên con đường của bản thân và chờ đợi mùa hoa của bạn “bừng tỏa” nhé!

Đừng quên LIKE và FOLLOW Fanpage Vietnovel OriginNhóm tác giả Tinh Hội để cập nhập thông tin về việc viết lách và sáng tác các bạn nhé!