Các trường hợp thành công khi theo đuổi đam mê sáng tác truyện thường được truyền thông lẫn độc giả tung hô một cách khoa trương, thế nhưng hầu như chỉ chiếm tỷ lệ vô cùng nhỏ. Ngược lại, có vô số trường hợp chạy theo ước mơ rồi bất đắc dĩ phải bỏ cuộc, và đương nhiên chẳng mấy khi được đề cập đến. Điều này khiến chúng ta không khỏi đặt ra câu hỏi: làm thế nào để tác giả có thể duy trì ngọn lửa nhiệt huyết nơi ngòi bút của mình?

SÁNG TÁC TRUYỆN VỐN LÀ MỘT QUÁ TRÌNH DÀI HƠI...

Sáng tạo về bản chất  là một quá trình đòi hỏi sự kiên trì, nhẫn nại, và bền bỉ. Sáng tác truyện không chỉ đơn thuần là ngồi viết ra một vài câu văn, một đoản văn hay đầu tư hẳn cả một quyển tiểu thuyết dài hơi, và thế là xong - nó nó đòi hỏi người viết phải thực sự bỏ nhiều thời gian lẫn công sức để trau dồi và phát triển liên tục. Do đó, chú trọng việc "nạp nhiên liệu" ngay từ ban đầu luôn là một điều tối cần thiết. "Nhiên liệu viết" có thể xuất phát ở bất kỳ đâu: từ những trang sách, những bộ phim, hay sự chiêm nghiệm và quan sát thực tiễn của tác giả.

Cre: fjsmu@COMITIA142_と20a (@fjsmu on Twitter)

Một khi bạn đã hoàn thành việc tìm tòi và thu thập tri thức, điều quan trọng tiếp theo để duy trì niềm đam mê sáng tác chính là không ngừng thúc đẩy bản thân và tự tạo động lực viết hằng ngày.

Đọc thêm: Sáng Tác Vì Đam Mê Hay Lợi Nhuận?

Vậy làm thế nào để tác giả có thể tìm ra động lực sáng tác truyện? Có một vài lời khuyên hữu ích mà bạn có thể tham khảo bên dưới, bao gồm:

+ Biến việc sáng tác trở thành một thói quen, một sở thích, hay một sự ưu tiên trong cuộc sống hằng ngày;

+ Phân chia quá trình viết lách thành từng giai đoạn nhỏ, thay vì ôm cả một khối lượng công việc đồ sộ rồi nhanh chóng cảm thấy chán nản;

+ Rèn luyện sự tập trung khi sáng tác (chẳng hạn bằng các phương pháp khoa học như Pomodoro*).

Pomodoro là một trong những kỹ thuật hiệu quả nhất giúp bạn cải thiện khả năng tập trung của não bộ. Ảnh: Sieutrinao.com

Đọc thêm: Vì Sao Nên Đăng Truyện Sáng Tác Bằng Điện Thoại Tại Nền Tảng Vietnovel?

SÁNG TÁC TRUYỆN ĐỒNG THỜI CŨNG LÀ MỘT TIẾN TRÌNH RẤT ĐỖI GIAN NAN...

Hẳn nhiên, sẽ có rất nhiều tác giả phản bác lại quan điểm của bài viết này: hô hào thì ai mà chẳng làm được, nhưng cái gọi là hoài bão rồi cũng sẽ chịu khuất phục trước hiện thực nghiệt ngã, khi những vấn đề liên quan đến kinh tế bỗng chốc trở thành ưu tiên hàng đầu của ta.

Cre: みなはむ comitiaほ11b (@manuhamu on Twitter)

Những cuộc tranh cãi không hồi kết về vấn đề nên sáng tác truyện có nhuận bút hay tự do, cũng như việc nhiều nền tảng tiểu thuyết trực tuyến trả nhuận bút rẻ mạt, không coi trọng tác giả,... vẫn là là những vấn đề nhức nhối, và là nguyên nhân chính khiến nền văn học mạng chưa bay xa như hiện nay.

Đọc thêm: Câu hỏi thế kỷ: Bao giờ nền văn học mạng Việt Nam mới có thể đuổi kịp Trung Quốc?

Chúng ta đều hiểu rõ việc trả nhuận bút hay trao thưởng các cho tác phẩm văn học mạng hoàn toàn có thể trở thành giải pháp để duy trì động lực sáng tác, thế nhưng ta cần thừa nhận: tiểu thuyết trực tuyến cũng là một sân chơi giữa khách hàng và người buôn bán. Một khi bạn đã chấp nhận tham gia vào cuộc chơi, chính là bạn đang biến sở thích và đứa con tinh thần của mình thành một quân tốt trong ván bài kinh doanh. Việc này về cơ bản, sẽ có cả mặt tích cực lẫn tiêu cực không thể lường trước.

Cre: Dino (@Dino_illus on Twitter)

Để giải quyết bài toán kinh tế trong việc theo đuổi đam mê sáng tác truyện thật ra có nhiều cách khác. Chẳng hạn, các tác giả mạng có thể biến viết lách trở thành một nghề tay trái, trong khi vẫn duy trì một công việc chính nào đó để trang trải cuộc sống. Hoặc bạn có thể khiến việc "có nhuận bút" trở thành mục tiêu cao nhất, đồng thời rèn luyện ngòi bút của mình thông qua các tác phẩm phi lợi nhuận trong quá trình đạt đến mục đích ấy. Mọi thứ tùy thuộc ở bạn.

Tóm lại, để trả lời cho câu hỏi: "kiên định và đam mê có đủ để duy trì việc sáng tác truyện không?" - Có lẽ đáp án đã nằm sẵn trong lòng mỗi người chúng ta rồi. Tất cả những gì bạn cần làm là mở rộng tâm trí ra và xác định khao khát trong trái tim mình. Liệu bạn có thể làm được điều ấy chứ?

Đừng quên LIKE và FOLLOW Fanpage Vietnovel OriginNhóm tác giả Tinh Hội để cập nhập thông tin về việc viết lách và sáng tác các bạn nhé!