Văn Phong Nhẹ Nhàng Mà Sâu Lắng

Có thể nói, ý tưởng và cốt truyện của Chị Mận không có gì là quá đặc sắc so với những bộ ngôn tình, đam mỹ sáng tác về chủ đề xuyên không, dị năng, trọng sinh.... các kiểu.

Thế nhưng điểm nổi bật, khiến câu chuyện trở nên thu hút với người đọc là văn phong nhẹ nhàng sâu lắng cùng bối cảnh miền sông nước Nam Bộ mà hiếm có bộ truyện nào làm được.

Nếu bạn là một tác giả Việt hoặc độc giả chuyên ủng hộ sáng tác Việt thì ắt hẳn phải biết đa phần đều có văn phong mang hơi hướng Âu Mỹ hoặc Trung Hoa. Thậm chí cả bối cảnh và tính cách nhân vật cũng thế. Còn với Chị Mận lại khác, tuy chỉ là một truyện ngắn chừng một ngàn sáu trăm chữ nhưng toàn bộ câu truyện đều được "Việt hóa" hoàn toàn. Đây là một trong những điểm nổi bật nhất của Chị Mận và ăn đứt những bộ truyện khác.

Chưa hết, truyện mang giọng văn man mác buồn. Mở đầu đơn giả, mang sự tươi vui của những vườn trái cây và cuộc sống tuy đơn giản nhưng đầy tình người tại đây.

Cốt Truyện Đơn Giản Nhưng Ẩn Giấu Ý Nghĩa

Mở đầu truyện sẽ khiến độc giả ngỡ như đang đọc một câu truyện ma dân gian. Thế nhưng nếu bạn nghĩ vậy thì sai mười phần rồi nhé. Đây là truyện tình cảm thuần tí và theo mình thì chẳng có tí tị gì liên quan tới vấn đề thần bí cả.

Chỉ với hơn một ngàn chữ nhưng Chị Mận có đủ các dạng nhân vật: kẻ thủ ác, người bị hại, nam nữ chính.... Tuy nhiên, nhân vật được nhắc tới nhiều nhất là Chị Mận và "cậu" cũng chính là người dẫn truyện.

Tác giả miêu tả Chị Mận là một cô gái chừng 16 tuổi xinh đẹp với đôi môi đỏ cùng nước da trắng ngần nhưng bị cái nắng miền Tây hun cho thành nước da bánh mật. Cậu nói lời yêu chị khi chỉ mới 12 tuổi và chị 16 tuổi cùng lời tỏ tình hồn nhiên của những đứa trẻ. Thế nhưng ngày vui chưa tới thì số phận trớ trêu đã đẩy Mận vào con đường không lối về.

Sự Tương Phản

Hai hình ảnh tương phản rõ rệt trong câu chuyện này là khi “cậu” tỏ tình với chị Mận và khi “cậu” quay về tìm chị Mận sau sự kiện nghiệt ngã kia.

Có thể nói cách hành văn mà tác giải sử dụng trong Chị Mận khá cao tay. Trước thì cho độc giả ăn quả ngọt, ăn rồi mới phát hiện quả ngọt bị sâu. Thế nhưng sau đó lại phát hiện tuy quả sâu nhưng ăn lại rất ngon. “Cậu” tỏ tình với chị Mận, tình yêu thời niên thiếu chẳng khác nào vị chua ngọt của ô mai. Chị Mận gặp biến cố hóa điên rồi khi gặp lại “cậu”, “cậu” vẫn nói lời yêu chị. Những hình ảnh này miêu tả cung bậc cảm xúc lên xuống của tình yêu, thế nhưng cuối cùng liệu người yêu nhau sẽ tìm về với nhau?

Chưa kể, hai lần nói yêu giữa “cậu” và chị Mận được đặt tại hai hoàn cảnh khác nhau nhưng vẫn dành cho riêng một người càng nêu rõ sự chung thủy của chị Mận. Tuy khi “cậu” tỏ tình chị Mận không đồng ý nhưng chị đã âm thầm chờ đợi cậu và tin vào tình yêu mà “cậu” trao cho chị.

Cuộc Đời Người Phụ Nữ Việt

Hồng Nhan Bạc Phận

Chị Mận đẹp cái đẹp của con gái miền thôn quê làm xuyến xao trái tim chàng trai nhà bên. Đẹp là thế nhưng cũng chính vì cái “sự đẹp” mà mọi người con gái luôn tự hào này lại vận vào Chị Mận một cuộc đời đầy nghiệt ngã. Vẻ đẹp do cha mẹ chị ban tặng nay chẳng khác nào “kẻ thủ ác” khiến gia đình chị tan tác. Phải chăng nếu chị không đẹp thì tên bợm rượu kia đã chẳng để ý. Số phận vẫn mãi là số phận và hồng nhan thì đã định trước là bạc phận rồi.

Sự Chung Thủy Trong Tình Yêu

Đến cuối truyện, tuy Mận bị điên nhưng cô vẫn không quên lời tỏ tình và chờ đợi “cậu” về. May mắn thay, “cậu” đã về và trao cho Mận lời hứa sẽ cưới cô làm vợ và chăm sóc cô cả đời. Chưa biết sau này “cậu” có thực hiện được không nhưng việc “cậu” chấp nhận Mận và mong muốn sẽ chăm lo cho cô đã rất đáng quý rồi.

Mình tự hỏi liệu có mấy người đàn ông sẽ làm được điều này? Hay chỉ quay lưng đi và bỏ mặc người con gái mình từng hẹn ước?