Hấp dẫn và lôi cuốn trong từng câu văn, ức chế và căng thẳng đến từng chi tiết - đã rất lâu rồi nền văn học mạng Việt Nam mới có một sáng tác để lại ấn tượng sâu đậm như "Con Điên" của tác giả Nhật Lan.

TÓM TẮT TRUYỆN NGẮN "CON ĐIÊN"

Thùy Anh - cô sinh viên năm cuối xinh xắn với ước mơ trở thành vlogger chuyên nghiệp đang tổ chức một buổi tiệc vô cùng hoành tráng cho sinh nhật tuổi hai mươi hai của mình.

Khu nghỉ dưỡng ở Đại Lải đã lọt vào dự định của Thùy Anh từ cả năm trước, khi cô mới chỉ nhìn thấy quảng cáo trên ti vi. Cô đã hình dung rõ ràng ra bữa tiệc sinh nhật trước khi tốt nghiệp đại học của mình sẽ được tổ chức ở đây như thế nào, hoàn hảo và lấp lánh như cuộc đời xứng đáng dành cho cô.

Những tưởng mọi thứ sẽ diễn ra như dự định ban đầu của Thùy Anh: những sự chúc tụng và ngưỡng mộ từ bạn bè cho bộ váy dạ hội đặt may trước cả tháng, đôi khuyên tai đính đá mỹ kí đắt tiền và cả người bạn trai siêu mẫu hoàn hảo Minh Thành - còn điều gì có thể phá hỏng buổi tiệc kỳ công này của cô cơ chứ?

Cre: @maosen_l18 (on Twitter)

Đọc thêm: LỜI NGUYỀN DÂN SỐ - Mầm mống tội ác bắt đầu từ đâu?

"Điều gì đó" đã xuất hiện ngay khoảnh khắc tâm điểm của buổi tiệc: vị nữ chủ nhân xinh đẹp trong lúc cắt chiếc bánh kem bọc fondant cao bốn tầng nằm trơ trọi trên bục sân khấu bỗng nhiên không thể cử động thân thể được nữa. Hệt như một chú cừu non lạc giữa bầy sói hung hiểm, liệu độc giả có thể đoán ra cái kết cho cô nữ sinh xấu số ấy?

KHI BẢN CHẤT XẤU XA NHẤT CỦA CON NGƯỜI BỊ LỘT TRẦN

Plot truyện đột ngột bị đẩy đến cao trào khi đám đông bên dưới phát hiện ra sự bất động kỳ lạ của Thùy Anh. Thế nhưng, thay vì cố gắng tìm cách giúp đỡ hay chạy đi kêu cứu, những người vốn là bạn bè thân thiết nhất và thậm chí là cả cậu bạn trai siêu mẫu của nhân vật chính lại có những hành động... phi nhân tính đến mức ngỡ ngàng. Nguyên nhân rốt cuộc là vì đâu?

Ngân Hà dùng ngón tay chấm vào giọt máu đang chảy chậm rãi từ gót chân Thùy Anh, vẽ một hình xoắn ốc trên ngón chân cái của cô. Người bạn trai mặc áo màu xanh lá cây của Thanh Vân giật nắp một lon nước tăng lực, uống một mạch hết nửa lon, rồi đi tới xốc nách Thùy Anh dậy, kéo lê cô tới dựa vào thành bục sân khấu, rồi nhặt một tờ giấy ăn lau sạch hết phần bánh kem đánh bẩn trên tay mình.
- Bây giờ để nó ở đây, các bạn có bức xúc gì thì xả hết ra, rồi đến lúc nó tỉnh thì cứ bảo là nó lên cơn điên tự làm mấy chuyện này nhé!
- Cậu ta tưởng mình đang thì thầm, thực ra là đang nói khá to. - Không ai được chụp ảnh lại, không được để dấu vết gì hết! - Ngân Hà lại giơ tay quán triệt như một vị lãnh tụ tinh thần.
Cre: @ttguweiz (on Twitter)

Phân đoạn khá rùng rợn này của "Con Điên" khiến người đọc không thể không liên tưởng đến thí nghiệm “Rhythm 0” – Âm Tiết Số Không của nữ nghệ sĩ Marina Abramović năm 1974. "Rhythm 0" là một buổi diễn được tổ chức tại Studio Morra, thành phố Napoli. Nội dung chính của buổi diễn này là việc nghệ sĩ Marina Abramović sẽ đứng yên trong suốt 6 tiếng đồng hồ và để cho khán giả tùy ý làm bất cứ điều gì họ thích lên người cô mà không phải chịu bất kỳ trách nhiệm pháp lý nào. Có 72 đồ vật ngẫu nhiên, từ một cành hoa, đồ ăn thức uống, cho đến những món vũ khí nguy hiểm nhất đều được đặt sẵn ở trên bàn tiệc.

Đọc thêm: Review Truyện Sáng Tác Việt "ĐỨA CON CỦA THẦN HEL" - Đứa trẻ bị nguyền rủa hay hiện thân của quỷ dữ?

Ban đầu, những người tham dự tỏ ra rất tốt bụng và do đó những hành động của họ vẫn còn tương đối dè dặt. Nhưng khi thời gian dần trôi, sự man rợ của đám đông dần được bộc lộ rõ ràng hơn: Abramović liên tục bị quấy rối t*nh d*c và phải chịu đựng sự bạo hành về mặt thể xác. Rõ ràng, khi đứng trước một nạn nhân yếu đuối không có khả năng chống cự, bản ngã hoang dã của con người sẽ trỗi dậy, thậm chí vượt ra ngoài những chuẩn mực đạo đức thông thường của xã hội.

Cre: @revol4357 (on Twitter)

Có nhiều yếu tố tiên quyết khiến độc giả có quyền trông đợi vào những diễn biến tiếp theo của "Con Điên": liệu Thùy Anh có thể sống sót sau tất cả những sự tra tấn tàn bạo của đám đông cuồng loạn kia? Và liệu đến cuối cùng bọn chúng có phải trả giá cho tội ác của chính mình? Một sáng tác đỉnh cao từ giọng văn sắc bén và đanh thép của tác giả Nhật Lan chắc chắn sẽ không khiến bạn phải thất vọng khi nhảy hố. Tác phẩm cũng đã chính thức hoàn trên Vietnovel Origin, chỉ còn đợi mọi người khám phá thôi đó!

Đừng quên LIKE và FOLLOW Fanpage Vietnovel OriginNhóm tác giả Tinh Hội để cập nhập thông tin về việc viết lách và sáng tác các bạn nhé!