Phán Xét Và Nhận Xét Giống, Khác Nhau Ở Điểm Nào

Đối với truyện sáng tác mà nói, nhận xét của độc giả là một trong những thành phần lớn giúp tác giả trở nên tiến bộ hơn. Thế nhưng nhận xét cũng có nhiều loại, vậy tác giả nên làm gì khi nhận xét trở thành phán xét?

Mỗi một tác phẩm ra được và được công bố tại các website đăng truyện sáng tác đều là những đứa con tinh thần của tác giả. Tất nhiên khi đứa con của mình được mang ra mổ xẻ, nếu đó là các đóng góp mang tích góp ý và tích cực thì ắt hẳn các tác giả sẽ rất vui và cám ơn vì điều đó. Có điều giữ vô vàn nhận xét đến từ độc giả, không thiếu những "nhận xét" mang tính chất có phần gay gắt và hơi tiêu cực. Lúc này, việc tác giả cần làm là hãy lý trí nhất có thể, chọn lọc ra những bình luận tinh túy giúp tác giả rút được kinh nghiệm và truyện sáng tác phát triển tốt hơn. Thay vì chăm chú vào những nhẫn xét tiêu cần và vô nghĩa.

Mặt khác, mình nghĩ đối với những tác giả đã có thâm niên, hẳn họ sẽ có kinh nghiệm và cái nhìn đủ rộng lớn để chắt lọc ra những tinh hoa cổ vũ, góp phần khiến tác phẩm của họ tốt hơn và bỏ qua những điều không cần thiết.

Không Bột Đố Gột Nên Hồ

Nếu nói bình luận mang tính phán xét khiến tác giả đau đầu, khó chịu... và không bổ ích cũng không đúng lắm. Thành thật mà nói, khi tác phẩm ra mắt độc giả, được độc giả click vào, đọc và nhận xét có nghĩa họ đã bỏ thời gian của mình ra để cổ vũ tính thần cho tác giả rồi đấy.

Có lẽ xuất phát điểm cũng những lời góp ý có phần "vượt trội" kia cũng là muốn tác phẩm đó trở nên tốt hơn mà thôi. Cũng có thể nói, đây là một trong những thử thách mà bất kỳ một tác giả nào cũng phải trải qua. Chẳng có bất kỳ tác phẩm nổi tiếng nào mà không có anti-phan cả. Và tất nhiên, làm sao bạn có thể làm hài lòng tất cả mọi người?

Hãy tập trung vào những điều tốt đẹp thay vì để ý những thứ không mang tính xây dựng, giúp ích... cho đam mê của bạn!

Từ Những Góp Ý Tích Cực Đến Những Góp Ý Tiêu Cực

Góp ý tích cực và góp ý tiêu cực có khi chỉ khác nhau một lớp màng mỏng manh. Để một góp ý tích cực trở nên tiêu cực không khó. Nếu từng đọc qua nhiều tác phẩm và bình luận của nó, hẳn bạn cũng thấy có những lời bình luận tuy không sai nhưng thật sự cách thể hiện và diễn giải lại mang một sự trách móc và áp đặt nặng nè.

Làm Cách Nào Để Nhận Biết Góp Ý Tiêu Cực Hay Tích Cực

Hãy lý trí nhất có thể! Nhắm mắt lại và nghĩ tới đam mê thực sự, nghĩ tới những người đã luôn ủng hộ bạn và lần nữa mở mắt ra. Khi đó chắc bạn đã đủ bình tĩnh để nhìn ra được những khuyết điểm mà bạn cần cải thiện từ trong chính những bình luận mang tính gay gắt đó. Từ đó, bạn sẽ trở nên thoải mái và nhẹ nhàng hơn. Trên quãng đường bạn đi, luôn có những chông gai, vấp ngã, lúc này, hãy nhớ tới lý do mà bạn bắt đầu!

*Bài viết phần đa dựa trên quan điểm cá nhân của người viết, không mang tính áp đặt hay phê phán. Mong các bạn có cái nhìn khách quan . Cám ơn vì đã đọc!