Những lầm tưởng về truyện ngôn tình và sự thật (Kỳ 1)

4. Các tác phẩm truyện ngôn tình không có tương lai

Bởi vì số lượng truyện quá lớn, tốc độ ra truyện mới cũng nhanh nên việc cạnh tranh để tìm được chỗ đứng nào đó là không hề đơn giản. Ở thế giới mạng, việc những tác phẩm làng nhàng ra đời và nhanh chóng bị chôn vùi vào quên lãng là chuyện không hề xa lạ.  Sự lầm tưởng này là tương đối dễ hiểu và cũng không phải là không có lý.

Tuy nhiên, sự thật là:

Nếu tác phẩm của bạn đủ hay, đủ lay động lòng người hoặc có dấu ấn nào đó riêng biệt thì không thể nói là không có tương lai được. Độc giả yêu mến nên like, share, comment rồi giới thiệu cho bạn bè đọc không phải là loại tương lai bạn mong đợi sao? Hay truyện của bạn sẽ bước ra khỏi thế giới mạng và trở thành những ấn phẩm sách giấy được tái bản nhiều lần mới là những gì bạn khao khát về tương lai? Hoặc như hình mẫu của những bộ truyện ngôn tình Trung, Hàn, tác phẩm của bạn sẽ được chuyển thể thành phim truyền hình và chiếu trên ti vi vào giờ vàng? Hoặc xa hơn, một nhà làm phim nào đó sẽ phát hiện ra tác phẩm của bạn rồi dựng thành phim điện ảnh và trở thành bộ phim ăn khách thời điểm đó?

Tương lai nào cũng khả thi hoặc bất khả thi, không ai nói trước được điều gì, ngay cả việc chuyên gia nào đó cho rằng tác phẩm này có tương lai hay không có tương lai cũng đều là phỏng đoán, không có gì chắc chắn cho đến khi nó trở thành sự thật. Thử nhớ lại xem, bản thảo đầu tay của tác phẩm được xem là kinh điển của văn học Việt Nam như Chí Phèo cũng từng bị “vứt sọt rác” khi được đưa đến nhà xuất bản lần đầu, vậy tại sao bạn lại không có quyền mơ ước cho những “đứa con” mình tâm huyết tạo ra và nuôi nấng?

Vấn đề ở đây là bạn cần viết ra tác phẩm của mình, và hãy kiên định viết cho đến khi bộ truyện hoàn thành, những gì còn lại hãy để thời gian trả lời.

5. Tác giả truyện ngôn tình thì khó khẳng định được bản thân

Chất lượng truyện ngôn tình vẫn thường hay bị tranh cãi nên việc các tác giả dòng truyện này bị nghi ngờ về khả năng cũng là điều dễ hiểu.

Bởi theo nhiều người, tác phẩm hay thì tác giả cũng được nhiều người biết đến, nếu tác giả vẫn “chìm nghỉm” thì đồng nghĩa “đứa con của họ” không có gì nổi trội. Đó là chưa kể, mỗi một ngày trôi qua, hàng loạt các tác phẩm của những tác giả mới được trình làng trên khắp cộng đồng mạng, vậy những tác phẩm thường thường mà các tác giả thường thường sáng tác có phải sẽ có nguy cơ bị vùi lấp vào một cái hố sâu với hàng ngàn lớp đất đá hay không? Và nếu “con cái” đã như vậy rồi thì “cha mẹ” liệu sẽ còn cơ hội để khẳng định bản thân trong nghiệp viết lách?

Vì sao truyện ngôn tình Việt bị xem là truyện “mì ăn liền”?

Sự thật là:

Nếu nghĩ tác giả truyện ngôn tình khó khẳng định bản thân thì cũng không hoàn toàn chính xác. Thực ra, nếu tác phẩm xuất sắc và tạo được dấu ấn trong cộng đồng mạng, việc nó chiếm được chỗ đứng cho mình, hay tác giả khẳng định được tài năng của bản thân còn nhanh chóng và dễ dàng hơn mọi người có thể tưởng tượng.

Theo đó, bên cạnh việc mọi người sẽ chia sẻ link đọc tác phẩm với tốc độ chóng mặt thì tác giả cũng sẽ được tôn vinh theo những cách khác nhau như được cộng đồng của họ biết đến và ngưỡng mộ, không chỉ trong thế giới mạng mà còn cả trong đời sống thực tế. Đó là chưa kể fan của họ ngày càng nhiều thêm lên, mỗi chương truyện của họ vẫn được độc giả sốt ruột chờ đợi, những bình luận động viên hay cảm ơn đầy chân thành ngay bên dưới chương truyện mới ra dành cho tác giả, rồi lần lượt các tác phẩm vốn chỉ có trên mạng sẽ được xuất bản thành sách sách giấy để độc giả mua về làm kỉ niệm vì quá yêu mến tác phẩm cũng như quá trân quý thành quả lao động của tác giả,…

Nói chung, đã là tác giả mạng, khi chọn nghiệp sáng tác, đa số họ đều tâm niệm rằng mình viết vì đam mê. Vậy nên, những điều được coi là “danh vọng và vinh quang” xung quanh công việc viết lách, sáng tác truyện thường đóng vai trò phụ. Nếu đạt được điều gì đó thì họ sẽ trân trọng và xem như phần thưởng đi kèm sau thời gian họ lao động chăm chỉ, cũng sẽ tạo thêm cho họ động lực để cho ra đời nhiều tác phẩm hay hơn sắp tới. Nhưng nếu không có gì thì cũng là điều hiển nhiên, và đa số các tác giả đều lường trước được, họ vẫn viết như bình thường mà thôi. Bản thân những người chọn nghiệp viết lách vì đam mê thì mỗi khi hoàn thành một tác phẩm, họ cũng xem đó là cách để họ tự khẳng định bản thân với chính mình rồi.

6. Thu nhập từ việc viết truyện ngôn tình là rất thấp

Thời gian gần đây, nhiều bạn trẻ cho rằng thu nhập từ công việc viết truyện ngôn tình là không cao, nếu không muốn nói là rất thấp nên ngại theo đuổi. Bởi công sức bỏ ra để viết một chương truyện tầm 1500 từ mà chỉ nhận được mấy chục ngàn tiền nhuận thì quả là “không đáng”. Đó là lý do mà khi nhìn vào mức nhuận của nhiều nền tảng xuất bản trực tuyến hiện nay đưa ra trong những bảng tin đăng tuyển tác giả trên các nhóm tìm việc, đa số mọi người đều cho rằng mức thù lao đó là quá thấp, vì thế họ thường từ chối ứng tuyển.

Tuy nhiên, sự thật là:

Công bằng mà nói, thù lao trung bình tầm 40-50k cho một chương truyện tầm 1500 chữ mà đa số các nền tảng trực tuyến hiện nay đưa ra thực ra là không thấp, nhất là khi bạn là một người sáng tác tay ngang, hoặc chưa có kinh nghiệm viết lách bao nhiêu. Ngoài ra, một tín hiệu khả quan cho những người mê viết tiểu thuyết kiếm thêm thu nhập là hiện nay nhiều nền tảng hay web truyện còn có chính sách cho các tác giả của mình nhận donate, thưởng theo lượt view, thưởng chuyên cần,… Vì thế, nếu bạn kí hợp đồng tầm 2-3 truyện một lúc, truyện của bạn có dấu ấn, bạn chăm chỉ viết lách, ra đều chương, lượng độc giả ổn định thì chắc chắc tổng thu nhập của bạn mỗi tháng sẽ không thể thấp được, nếu không muốn nói là “rủng rỉnh”.

Nhiều nền tảng, web truyện còn sẵn sàng chia lợi nhuận cho các tác giả khi họ viết trên nền tảng của mình, phương cách khác nhau, nhưng đa số các nền tảng đều có các chính sách "nhuận/thưởng" hấp dẫn để thu hút các cây bút trẻ đến với sân chơi mình tạo ra. Đây cũng là xu thế của tương lai, vì vậy mà nhiều tác giả mạng hiện nay đã chọn việc viết truyện là công việc full time của mình, bởi còn gì tốt hơn khi họ không chỉ được viết vì đam mê mà đam mê đó lại có thể mang đến thu nhập ổn định cho họ nữa?

Còn có lầm tưởng nào nữa không? Mời các bạn bổ sung thêm nhé!

Đừng quên LIKE và FOLLOW Fanpage Vietnovel OriginNhóm tác giả Tinh Hội để cập nhập thông tin về việc viết lách và sáng tác các bạn nhé!