Gần đây mình nhận được khá nhìu câu hỏi như viết truyện tại web có nhận được tiền không, muốn viết truyện để nâng cao thu nhập, làm sao viết truyện có nhiều tiền.... Hôm nay mình xin chia sẻ một chút quan điểm riêng về đam mê và tiền bạc.

Đam Mê Có Ăn Được Không?

Tất nhiên đam mê không ăn được, nhưng nó lại là nguồn thức ăn cực kỳ bổ dưỡng cho tâm hồn bạn. Có thể nói đam mê tạo ra cho bạn một mục đích sống đầy ý nghĩa và đầy hi vọng hơn. Hiển nhiên, không có đam mê viết lách, sáng tác, du lịch hoặc hằng hà những thể loại đam mê khác bạn vẫn sống và còn sống rốt nữa. Thế nhưng sống mà không có mục đích chỉ là sống với thể xác mà không hề hưởng thụ về tâm hồn.

Mỗi người đều có đam mê khác nhau, đam mê của bạn có thể thay đổi mỗi ngày nhưng hãy lựa chọn cho mình một đam mê chính thống và đầy nhiệt huyết nhất để sống với nó. Đam mê vài ba ngày không gọi đó là đam mê, đó chỉ là thú vui nửa vời mà thôi. Bạn có thể có nhiều sở thích nhưng sở thích nào truyền cho bạn nhiều nhiệt huyết nhất, khiến cho bạn có thể mạnh mẽ hơn để sống cùng với nó và đi theo nó một thời gian dài thí ắt hẳn đó chính là đam mê của bạn!

Sống Với Đam Mê Và Kiếm Thêm Thu Nhập

Có thể nói để được sống và làm việc mình thích là ước mơ của bất kỳ con người nào. Có rất nhiều người kiếm được vố số tài sản bằng nghề tay phải của họ nhưng họ vẫn luôn buồn phiền vì chẳng thể sống cuộc sống mà mình yêu thích. Đam mê có thể mang đến cho bạn một tâm hồn đầy nhiệt huyết bất tận nhưng để nói sống được nhờ nó thì là điều không dễ.

Để sống được với đam mê, bạn không chỉ cần một sự kiên nhẫn vô bờ bến, lòng nhiệt huyết và chân thành mà còn cần cả năng khiếu nữa. Có điều năng khiếu không phải là yếu tố cần mà chỉ là yếu tố đủ. Bạn có thể bù đắp bằng những thứ khác. Hiếm có người có thể kiến trì sống và làm việc mình thích cùng lúc. Đa phần họ sẽ bỏ dở vì nhiều lý do khác nhau như gia đình, áp lực cuộc sống, sự khuyên can của người thân... chẳng hạn. Thế nhưng liệu sống như một cái xác không hồn có phải là điều bạn mong ngón?

Hãy viết truyện vì đam mê trước khi nghĩ tới tiền bạc. Bạn có thể chọn rất nhiều nghành nghề vừa có đam mê vừa kiếm được tiền với yêu cầu về chuyên nghành cai. Thế nhưng đến với sáng tác lại khác, để kiếm được tiền từ việc sáng tác, bạn cần có một tác phẩm để đời hoặc đã có kinh nghiệm sáng tác cùng nét riêng trong tác phẩm. Muốn kiếm tiền từ thứ gì, đầu tiên bạn phải giỏi cái đó trước!