Tôi bị ám ảnh với việc sưu tầm. Trong điện thoại của tôi là vô số các bức ảnh cả đẹp lẫn xấu. Khi tôi tìm thấy thứ gì mà mình tìm được, tôi sẽ ghi lại nó trong cuốn sổ tay cá nhân được bạn tặng vào dịp Giáng Sinh của mình. Tất cả đều là chữ viết tay của chính tôi, vì là sổ có đường kẽ nên việc trình bày cũng rõ ràng hơn.  

Câu đầu tiên của một bộ truyện như cánh cửa, nhưng thật sự có bao nhiêu cánh cửa mà bạn đi qua được? Cần bao nhiêu năng lượng và niềm tin chứ. Bạn có lẽ phải cởi giày, dừng bấm điện thoại. Chuẩn bị, cảnh giác, vì có lẽ chỉ cần một bình luận không tốt thôi cũng khiến bạn từ bỏ việc sáng tác.

đăng truyện sáng tác bằng điện thoại

Thường thì độc giả sẽ tới và đi khá thất thường. Một trong những thứ đầu tiên đập vào mắt họ chính là đoạn mở đầu của truyện. Nếu mở đầu quá mức nhàm chán và không có gì đặc sắc, độc giả sẽ khó lòng ở lại và đọc tiếp. Vì họ còn vô số những sự lựa chọn khác hoặc giả sửa còn mấy đứa con nhỏ đang la hét đòi ăn kia kìa. Biết là việc này rất khó, nhưng nó cũng như chiếc sơ mi bạn mặc lần đầu trong ngày hẹn hò vậy, nó sẽ đem tới ấn tượng khó quên và giúp bạn có thêm những lần sau nữa, hoặc không.

Câu đầu tiên của một tuyển thuyết sáng tác là một thứ gì đó thật sự khó nói. Nếu bạn chưa biết cách mở đầu thế nào, đừng ngại tham khảo những bộ truyện khác hoặc các bài blog nói về chủ đề sáng tác để lấy cảm hứng nhé!

Có rất nhiều cách để mở đầu cho một tác phẩm, nhẹ nhàng, ấn tượng, sâu lắng hoặc bất ngờ. Cũng có thể là thứ gì đó u tối cần phải khám phá. Bạn có thể nói về một con số bí ẩn nào đó, một căn nhà, hoặc vừa mở đầu đã là một câu đối thoại, một sự mất tích nào đó cũng được. Nếu chỉ một vài từ đã nêu làm bật lên sự tò mò, khiến độc giả muốn tiếp tục khám phá thì càng tốt hơn nữa.

cách sáng tác truyện

Hoặc giả bạn có thể mở đầu là một câu chuyện xưa, kể lại rồi để hiện tại nối tiếp. Ngược lại, không ít các tác phẩm lấy chủ đề là tương lai, cho thấy một phần kết quả rồi quay ngược lại về mở đầu và diễn biến, khiến độc giả tò mò về những ẩn khuất bên trong.

Tôi khá thích những mở đầu mang hơi hướng thần thoại, cổ tích, nó khiến người ta hứng thú hơn và khơi gợi những thắc mắc vốn chưa được giải đáp. Bạn có thể để mở đầu cao trào và diễn biến trầm lắng cũng được. Mở đầu câu truyện là móc câu, câu được độc giả hay không lại do chính tài năng của bạn.

Cách xây dựng mở đầu truyện nói khó không khó nhưng nói dễ cũng chẳng dễ. Đó có thể là cảm hứng bất chợt, bất kỳ những ý tưởng nào bạn nghĩ ra đều có thể trở thành mở đầu cho câu chuyện.

Mở đầu câu truyện như một lời mời gọi, giúp độc giả có “vào nhà” của bạn hay không. Mỗi người có cách mời gọi khác nhau, không ai giống ai, lời mời càng độc đáo, số lượng độc giả nán lại càng nhiều.

Tuy nhiên, bạn không cần buồn nếu không thu hút được tất cả độc giả, mỗi độc giả có một thị hiếu riêng kia mà!

Cuối cùng, bắt đầu một bộ truyện không quá khó, nhưng kéo dài được bao lâu là tùy vào bạn. Bạn có yêu thích sáng tác đủ nhiều không?

Đừng quên LIKE và FOLLOW Fanpage Vietnovel OriginNhóm tác giả Tinh Hội để cập nhập thông tin về việc viết lách và sáng tác các bạn nhé!