SÁNG TÁC VIỆT - CHÍNH TÀ TỐT XẤU

“Chính là tốt, tà là xấu”. Đây hẳn là quan niệm bất di bất dịch của đa phần các độc giả đối với các tác phẩm Tiên Hiệp, Cổ Đại. “Chính” đại diện cho chính nghĩa, cho tất cả những ai đấu tranh cho lẽ phải. Còn “Tà” vốn chỉ là khái niệm cho những kẻ tham lam, muốn làm bá chủ của thế giới. Nhưng đối với “Tái Sinh”, tất cả những gì chúng ta biết về “Chính – Tà” đều bị đảo ngược hoàn toàn.

“Người ta nói rằng nàng hắc hóa, bỏ chính theo tà, quên hết đi tất cả những giá trị nhân sinh mình từng có. Nhưng trong thời loạn thế này, chính hay tà, thiện hay ác, nào có ai phân định rõ được. Tâm địa nàng, tính cách nàng từ trước đến nay chưa hề cải biến. Có chăng thì chính là thời cuộc. Nàng muốn làm kẻ thiện lương, nhưng những người đã khuất không cho phép, lương tâm nàng cũng không cho phép.”

Đọc truyện Tái Sinh tại đây!

Trương Thường Tận vốn là con gái của Ma Tôn Trương Huyết Vũ, nhưng điều đó không có nghĩa là nàng đi theo con đường của cha mình. Khác với các cô nương khác đồng niên vô lo, vô nghĩ, Thường Tận được miêu tả là “cao ngạo, lãnh khốc, từng tự hứa với lòng sẽ không để ai bắt nạt”. Từ nhỏ, nàng đã bắt đầu biết “bẻ nhánh trúc” để tự luyện võ, đã từng tung cho những kẻ nhiều chuyện “một cước” nếu bọn họ dám đàm tiếu về mẹ con nàng. Nàng cũng tự đặt ra những quy tắc cho riêng mình, “Thường Tận không phải người bắt nạt kẻ yếu mà chỉ ra tay với những kẻ đáng đánh”. Điều đó cũng đủ khiến nàng trở thành một nữ nhân mạnh mẽ, đặc biệt, không thua kém bất cứ nam nhân nào trên đời.

TÓM TẮT TRUYỆN SÁNG TÁC TÁI SINH

Mọi chuyện bắt đầu thay đổi từ khi nàng gặp Hoa Tử Khiết, con trai của Thiên Đế, Thái tử của Thiên giới. Chỉ mới ở những chương đầu của “Tái Sinh”, sự đối lập giữa “Chính – Tà”, giữa Thiên Giới và Ma Giới, giữa con gái của Ma Tôn và con trai của Thiên Đế. Tuy bản chất của Thường Tận không hề ác nhưng bản thân xuất thân của nàng đã khiến nàng gặp muôn vàn rắc rối. Đến đây, ranh giới giữa Thiện – Ác hoàn toàn đã bị Thanh Y làm đảo lộn. Khi tất cả những người nàng từng quen, tất cả những gì nàng từng biết, kể cả người nàng dành trọn trái tim cũng không thể cứu nàng ra khỏi những mưu mô, tính toán của những kẻ được mệnh danh là “chính giáo”. Một mình nàng đương đầu với cả thế giới, chống lại tất cả những ham muốn, sự tham lam của lòng người để rồi chính vì bản tính ngay thẳng của mình mà nàng bị hãm hại đến chết đi sống lại. Chính lúc ấy, nàng đã bỏ chính theo tà.

Thường Tận đã mất hết tất cả. Tử Khiết thành hôn với người con gái khác, cả thế giới quay lưng lại với nàng và đặc biệt, nàng đã mất đi tất cả niềm tin vào tượng đài chính phái trong lòng nàng. Nàng không thay đổi và những điều nàng đang làm dưới danh nghĩa là Ma Tôn đơn giản chỉ là đi đòi lại công bằng cho chính bản thân nàng. Vậy tất cả những điều nàng đang làm, liệu có phải tất cả đều là việc ác? Hoàn toàn không phải bởi vị trí giữa Thiện và Ác đã đổi chỗ cho nhau ngay khi Thường Tận được “tái sinh”. Dù nàng là Ma Tôn nhưng nàng chính là đại diện cho chính phái đích thực, nỗ lực hết mình để giữ cân bằng cho thế giới này.

Nhân vật Armin Alert trong series đình đám “Attack On Titan” đã từng nói: “Kẻ không dám hi sinh bản thân thì sẽ chẳng bao giờ thay đổi được gì cả”. Trải qua nhiều năm đối đầu với Thiên giáo, Thường Tận đã mất đi Bình An – đứa con và cũng chính là mối liên kết duy nhất giữa nàng và Tử Khiết – bấy giờ đã là Thiên Đế. Điều đó cũng đã đặt dấu chấm hết cho mối tình trái ngang của nàng và chàng, cũng chính là mất đi hi vọng nhỏ nhoi về một cuộc sống yên bình của Thường Tận. Nhưng đổi lại, nàng có Quang Đại, một chiến thần với sức mạnh khiến cả trời đất phải kinh hãi. Hắn tuy không thể bằng Tử Khiết, mối tình đầu của nàng, nhưng lại là người duy nhất ở bên nàng những lúc nàng chẳng có gì trong tay. Kết thúc, thế giới đã quay lại với sự cân bằng vốn có của nó. Tử Khiết trở lại với cuộc sống thường ngày của mình, tuy đã vượt qua nỗi nhớ thương Thường Tận nhưng vẫn mang trong mình một hi vọng nho nhỏ, ngày ngày tưới nước cho những bụi xuyến chi trước cửa. Còn về phần Thường Tận, nàng đã buông bỏ tình yêu với Tử Khiết, buông bỏ cuộc sống chỉ tràn ngập máu me, chém giết. Nàng trở về bên Quang Đại, sống hết quãng đời còn lại trong yên bình và sự yêu thương của hắn.

CHÚT CẢM NGHĨ VỀ "TÁI SINH"

Nhiều người cho rằng, Thường Tận và Tử Khiết vốn có thể trở lại bên nhau sau tất cả. Nhưng điều mà Thanh Y đã làm khiến chúng ta phải bất ngờ. Thay vì đi vào lối mòn của những bộ ngôn tình cổ đại, Thanh Y đã cho Thường Tận một lần nhìn lại ra phía sau và đón nhận tấm chân tình của Quang Đại thay vì cứ cố chấp đuổi theo những thứ mãi không thuộc về mình. Ngay cả chính Thường Tận cũng biết được rằng, khoảng cách giữa nàng và Tử Khiết quá lớn, kể cả khi Bình An còn sống, nàng có lẽ cũng sẽ không thể về bên Tử Khiết như ban đầu được nữa.

Ranh giới chính tà vốn thật mong manh và có lẽ, nó phụ thuộc vào mỗi chúng ta. Bố mẹ chúng ta là ai, chúng ta sinh ra ở đâu không quan trọng. Quan trọng là bản thân chúng ta có lựa chọn để trở thành một con người theo đuổi chính nghĩa, hết mình đấu tranh vì lẽ phải hay là lầm lỡ sa vào những tội ác, tham lam của bản thân. Cuối cùng, xin cảm ơn Thanh Y vì một bộ truyện đậm chất nhân văn và ý nghĩa. Mong rằng sẽ có rất nhiều tác phẩm gây dấu ấn tuyệt vời như Thanh Y đã làm ở bộ truyện sáng tác Việt “Tái Sinh”.