Nhìn vào top 100 tiểu thuyết thuần ái (Đam Mỹ & Bách Hợp) có số lượt đọc cao nhất trên trang văn học Tấn Giang (tính đến tháng 6/2021), ta không thể phủ nhận sự áp đảo gần như tuyệt đối của các tác phẩm thuộc thể loại Đam Mỹ, khi chỉ có duy nhất một bộ truyện Bách Hợp xuất hiện ở vị trí thứ 44, đó chính là "Dò Hư Lăng" (Hiện Đại Thiên) của tác giả Quân Sola.

Cre: Cbiz chuyển động 360

Bạn có bao giờ từng đặt câu hỏi: Vì sao đều cùng là những thể loại tiểu thuyết đề cập đến tình yêu đồng giới, thế nhưng giữa Đam Mỹ và Bách Hợp lại tồn tại khoảng cách lớn đến vậy chưa?

ĐỘC GIẢ VẪN LÀ NHÂN TỐ QUYẾT ĐỊNH

Có một sự thật là nữ giới, đặc biệt là các bạn "hủ nữ" (thuật ngữ dùng để miêu tả những cô gái yêu thích những mối quan hệ đồng tính nam cả trong truyện lẫn ngoài đời thực) chiếm phần trăm không hề nhỏ trong cộng đồng độc giả tiểu thuyết mạng. Do đó, không khó hiểu khi những tác phẩm Đam Mỹ luôn duy trì được một sốlượng người đọc nhiều và ổn định như thế.

Đọc thêm: Đam Mỹ Bách Hợp vs Tình Trai Duyên Gái

Cre: Lisa Buijteweg (@artofzolaida on Twitter)

Chiếu theo quy luật cung - cầu, khi một thể loại tiểu thuyết đảm bảo được một khối lượng độc giả trung thành nhất định, ắt đó sẽ trở thành mảnh đất màu mỡ để các tác giả tiềm năng khai phá và phát triển những đứa con tinh thần của mình.

Về phía Bách Hợp, mặc dù những năm gần đây chúng ta cũng được chứng kiến tốc độ tăng trưởng đáng kinh ngạc của các bộ BHTT, thế nhưng trên thực tế lượng độc giả chủ yếu của thể loại này vẫn là các bạn nữ thuộc cộng đồng LGBT và một số ít các bạn nam thẳng, mà hai đối tượng này nếu so với cộng đồng hủ nữ thì cũng như đem so sánh trái banh tennis với trái banh da vậy. Cứ thử đi hỏi một cô gái mê đọc tiểu thuyết mạng mà bạn quen biết đi: cho dù cô ấy chưa từng đọc bất kỳ tác phẩm nào thuộc hai thể loại trên, rất có thể cô ấy vẫn sẽ mang máng nhớ ra một vài cái tên tác giả Đam Mỹ nào đó, nhưng đồng thời sẽ lại ấp úng không thể trả lời khi bị yêu cầu nêu tên một bộ truyện Bách Hợp nổi tiếng cho mà xem!

Đọc thêm: Những Tác Giả Viết Truyện Sáng Tác Thể Loại Đam Mỹ Chắc Tay Mà Bạn Phải Đọc

SỨC HÚT ĐẾN TỪ CHẤT LƯỢNG

Như đã đề cập ở trên, thể loại Đam Mỹ vốn thành công nhờ tinh tuyển được một khối lượng fan nguyên tác khủng và hết sức đa dạng. Dĩ nhiên, đứng trước vô vàn những sự kỳ vọng lẫn yêu cầu của người đọc, các tác giả chân chính phải thực sự nghiêm túc bỏ thời gian và chất xám đầu tư vào những tác phẩm của mình, nếu không muốn bị thoái trào trong dòng chảy hối hả của văn học mạng. Nhờ đó mà chúng ta được chứng kiến những cái tên như: Priest (Liệt Hỏa Kiêu Sầu, Sát Phá Lang, Trấn Hồn,...); Vu Triết với Tát Dã, Kiêu Ngạo; Đường Tửu Khanh với Thương Tiến Tửu, Mặc Hương Đồng Khứu với Thiên Quan Tứ Phúc,... Đây đều là những cây đa đề trong giới Đam Mỹ với những bộ truyện tiêu biểu, có cốt truyện chỉn chu, thậm chí còn được chuyển thể thành phim ảnh, hoạt hình, kịch truyền thanh,... tạo ra doanh thu khổng lồ hằng năm.

Đọc thêm: Review truyện Bách hợp "Hải Đường Xuân Thụy": Tình tới hoa nở, tình tàn hoa rơi

Nhìn lại mảng Bách Hợp tiểu thuyết, sẽ là thiếu công bằng nếu bảo các tác giả của thể loại này kém nổi hơn vì chưa có sự đầu tư về phần nội dung. Chúng ta vẫn có rất nhiều cái tên sáng chói như: Đào lý bất ngôn - Nhất Trản Dạ Đăng, Ninh Viễn (Dưỡng thừa, Ngã vi ngư nhục), hay Ngư Sương với Hợp cửu bất phân, Khó chơi, Toàn thế giới đều biết nàng yêu ta,... Nhưng nhìn chung, những tác phẩm bách hợp đều không gây được nhiều đề tài thảo luận trên các diễn đàn như các bộ tiểu thuyết đam mỹ, và nhiều người vẫn cho rằng các tác giả Bách Hợp cần có sự bứt phá hơn nữa về mặt ý tưởng nếu muốn cạnh tranh đường dài với các tác giả của thể loại Đam Mỹ.

Cre: yudouhu (@yudouhu_yu_102 on Twitter)

Theo bạn, nguyên nhân chính dẫn tới sự cách biệt giữa hai thể loại tiểu thuyết này là gì? Và đâu mới là hướng giải quyết đúng đắn nhất cho hiện trạng ấy?

Đừng quên LIKE và FOLLOW Fanpage Vietnovel OriginNhóm tác giả Tinh Hội để cập nhập thông tin về việc viết lách và sáng tác các bạn nhé!