Về cơ bản, tên truyện được xem như bộ mặt đại diện cho tác phẩm của bạn, là thứ đầu tiên lọt vào mắt độc giả cũng như gây nên tò mò giúp thu hút sự chú ý cho chính tác phẩm. Nên công việc đặt đầu đề cho tiểu thuyết thường sẽ được tác giả chú ý khá nhiều.

Theo khảo sát hiện nay khi có càng nhiều tác phẩm ra đời hơn ngày xưa, việc đặt một cái tên ấn tượng cũng trở thành việc gây khó khăn cho nhiều tác giả. Tựa như có rất nhiều người mặc dù đã hoàn thành xong tiểu thuyết hoặc truyện ngắn của mình nhưng vẫn không biết phải đặt tựa ra sao cho phù hợp với chủ đề truyện cũng như thu hút được độc giả. Thế nên sau đây là ba tip hữu ích có thể trợ giúp bạn trong hành trình này.

Độ dài tựa đề có quan trọng hay không?

Đa phần tựa đề chúng ta hay thấy sẽ không quá dài hoặc quá ngắn, tầm từ mười từ đổ lại hai thường là lựa chọn dễ thấy và tiêu biểu nhất. Tất nhiên tác giả vẫn có thể quyết định số từ tùy ý vì không hề có luật chính thức nói rằng tên truyện nên có độ dài nhất định như thế nào. Nhưng nếu bạn thật sự muốn đặt một nhan đề khác biệt thì bản thân nên nhớ rõ mỗi một hướng đi đều có ưu và khuyết điểm riêng.

Đề Cử Top Truyện Ngôn Tình Sáng Tác Việt 2022

Lấy ví dụ với tên truyện dài. Chúng ta phải thừa nhận, khi nhìn thấy những tựa truyện có độ dài vượt mức bình thường (có thể là toàn bộ một câu thoại lấy trong truyện hoặc là đoạn văn ngắn miêu tả cả cốt truyện), bạn sẽ có xu hướng tạm dừng và nhìn chúng lâu hơn những tác phẩm khác. Thường thì đó cũng là những tựa đề bạn có thể sẽ giới thiệu cho bạn bè hoặc tự nhấn vào xem. Vì trong một ngành công nghiệp tràn ngập những tựa đề phong phú cùng cạnh tranh, phải có một cái gì đó làm cho tác phẩm của bạn trở nên nổi bật, khiến người khác chú ý. Thế nên đấy là một trong những lý do tại sao các nhà văn lại hay chọn những cái tên này.

Nhưng nên nhớ, phương pháp đấy cũng là một con dao hai lưỡi. Nếu bạn không biết cách khai thác ý tưởng truyện tốt để giữ lại độc giả, chính những tựa đề đó sẽ khiến truyện mang nguy cơ trở nên lê thê dài dòng hoặc sáo rỗng. Ngoài ra khi in thành sách, tựa đề quá dài cũng ảnh hưởng đến thẩm mỹ trong việc trình bày bìa truyện. Một số ví dụ cho lựa chọn này sẽ là những tựa đề có thể tìm thấy ở các cuốn tiểu thuyết Light Novel của Nhật.

Với tựa đề ngắn như một chữ duy nhất, khó khăn đầu tiên có lẽ là việc độc giả sẽ khó lòng tìm thấy truyện của bạn trên những trang mạng xã hội, nhưng bù lại sẽ có lợi thế dễ nhớ, có thể nhanh chóng đề cử truyện với người xung quanh. Cách giải quyết tốt nhất là đặt tựa đề một từ độc lạ, vừa có thể sáng tạo ra sức hấp dẫn cho riêng tác phẩm khiến chúng trở nên độc quyền và duy nhất, vừa đủ nói lên ý nghĩa cũng như giúp độc giả hình dung được chi tiết chính của câu chuyện.

Một trong những ví dụ điển hình nhất chính là tác phẩm “Lolita” - cuốn tiểu thuyết nằm trong top những quyển sách kinh điển nhất thế giới và được chắp bút bởi nhà văn Vladimir Vladimirovich Nabokov.

Có liên quan đến cốt truyện

Tựa đề thường hay là thứ hé lộ hay tạo nên sự tò mò về nội dung tư tưởng của tác phẩm. Tốt nhất khi tiến hành đặt tên nên gây được hứng thú cho độc giả, có thể độc lạ, nhưng tuyệt đối không được rời xa mạch truyện, không có một chút gì liên quan đến câu chuyện mà tác giả đã viết ra.

Thời Điểm Thích Hợp Để Bạn Bắt Đầu Viết, Sáng Tác Truyện Hoặc Tản Văn Kiếm Tiền

Ngày nay có nhiều cách đặt tựa đề cho truyện. Nhưng trong đó luôn có một số phương thức thông thường như sau:

- Nhấn mạnh đến ý nghĩa hay bài học chính có thể rút ra trong câu chuyện.

- Giới thiệu tên, địa vị hoặc xuất xứ của nhân vật chính thuộc về tác phẩm.

- Nêu lên một nhận xét, quan điểm nào đó của tác giả hay của nhân vật trong truyện.

- Để lộ một phần nội dung câu chuyện.

- Nêu thời gian, không gian cụ thể đặc biệt trong câu chuyện.

- Đặt câu thành ngữ, ca dao hoặc một câu nói nổi tiếng nào đó.

- Đặt câu hỏi hay sự giả định về vấn đề chính sẽ được nêu lên trong tác phẩm.

- Kết hợp giữa các ngôn ngữ khác nhau.

Không suy nghĩ quá nhiều

Trường hợp thứ nhất nếu bạn vẫn chưa thể nghĩ ra tên cuốn sách, một lời khuyên nho nhỏ dành cho bạn rằng cứ để trống hoặc chọn đại một cái tên cơ bản để tập trung tinh thần và thời gian còn lại viết cho xong tác phẩm, tránh trường hợp vì quá đau đầu suy nghĩ cái tên mà mất đi cảm hứng viết truyện.

Trường hợp thứ hai nếu nghĩ ra rất nhiều tên sách nhưng không biết chọn tên nào? Bạn nên tìm đến sự tư vấn từ những người xung quanh. Có thể là những người bạn, đồng nghiệp hay người thân của chính mình, nhờ họ tìm ra một tựa đề hay, phù hợp với cuốn sách mình viết nhất.

Ưu Và Nhược Điểm Của Việc Xuất Bản Sách - Dành Cho Tác Giả Viết Truyện Kiếm Tiền

Ngoài ra việc đặt tên truyện có thể thực hiện trước khi bắt đầu tác phẩm, cũng có khi là khâu cuối cùng sau khi tác phẩm đã hoàn thành xong xuôi. Lại có lúc nhan đề truyện sẽ nảy sinh bất ngờ trong lúc viết truyện, thường do tác giả tự đặt, nhưng đôi lúc lại do chính đồng nghiệp, bạn bè và độc giả gợi ý.

Thông thường thì tựa đề truyện có ấn tượng khá lớn với độc giả, chúng là một phần hình ảnh đầu tiên để quyết định xem độc giả có lựa chọn truyện của bạn giữa hàng loạt các tác phẩm khác hay không. Vì thế tác giả nên lựa chọn tên truyện thật kỹ nhé!


Đừng quên LIKE và FOLLOW Fanpage Vietnovel OriginNhóm tác giả Tinh Hội để cập nhập thông tin về việc viết lách và sáng tác các bạn nhé!