Ngày nay, có rất nhiều thể loại truyện.

Điển hình như những bộ ngôn tình sáng tác ngọt ngào, hay những bộ ngược luyến tàn tâm khiến người đọc tốn không biết bao bịch khăn giấy. Hay những chuyện kinh dị, ma ám khiến con người ta ám ảnh mãi không thôi.

Tuy nhiên những thể loại này ngày càng phổ biến thì cũng sẽ ngày càng trùng nhau về nội dung và chi tiết.

Có bao giờ bạn cảm thấy "mệt" khi đọc một số thể loại đó không?

Vậy thì hôm nay mình sẽ giới thiệu cho các bạn một câu chuyện bình đạm , nhẹ nhàng. Không ngược sâu sắc, không kinh dị khiến chúng ta ám ảnh, mà xuyên suốt một chương truyện là sự đáng yêu, dễ thương của thế giới động vật, xoay xung quanh là hai nhân vật chính Sói và Thỏ.

Sói và Thỏ vốn là hai loài đại diện cho kẻ mạnh và kẻ yếu. Chúng cũng là một ví dụ điển hình cho quy luật sinh tồn trong giới tự nhiên. Kẻ yếu chết trong tay kẻ mạnh. Nhưng đâu phải lúc nào nó cũng Sad Ending bằng cái chết của một kẻ yếu?

Đây là bộ truyện chỉ có duy nhất một chương của tác giả Thương Ly. Không tốn quá nhiều thời gian để chúng ta đọc hết một chương đó. Nhưng nếu nhìn trên mức độ khác thì chúng ta lại thấy nó không bình đạm như vậy nữa mà có phần sâu sắc hơn.

Bạn có thể chỉ tốn 10 phút hoặc nhiều hơn là 15 phút để đọc hết một chương đó nếu đọc từ từ, chậm rãi, thậm chí là có thể nhanh hơn là chỉ vài ba phút. Nhưng rồi sau khi đọc xong bạn cảm thấy gì?

Đó mới chính là điều mình muốn nói.

Sói gặp Thỏ ở một bãi cỏ xanh mơn mởn ở gần bờ sông, và đối với thỏ, đó là những ngọn cỏ bùi bùi. Không gian tràn ngập sự ấm áp bởi những tia nắng mặt trời, dòng nước mát lành nhẹ nhàng chảy. Sự bao bọc bởi những màu sắc tươi sáng đó khiến khung cảnh càng thêm tươi đẹp. Và trong khung cảnh tươi đẹp đó, có một con Thỏ yêu đời ngồi gặm cỏ. Chỉ những điều nhỏ như vậy mà Thỏ đã yêu đời, đã hạnh phúc? Từ đó mình chợt nhận ra rằng : Không phải những điều đó tầm thường mà mức độ thỏa mãn hạnh phúc và yêu đời đó của chúng ta ngày càng cao rồi. Và đôi khi chúng ta cũng chẳng để ý tới mấy điều nhỏ nhặt ở xung quanh.

Lại nói về con Sói đó. Nó đã ngồi rình Thỏ rất lâu rồi. Thậm chí đã nhảy tới định cắn đứt cổ nó. Nhưng cuối cùng Sói không làm vậy. Nó quay bước đi và tìm con Thỏ khác. Bạn cho rằng tự nhiên, Sói nó ăn chay?

Sói cũng giống đàn ông vậy. Họ chỉ nhẹ nhàng, và không muốn làm tổn thương người họ quan tâm, còn những "con thỏ" khác thì không được vậy đâu nhé!

Không những không ăn thịt Thỏ, mà trong một lần khác Sói còn bảo vệ nó thoát khỏi một con sói khác. Khiến cho nó bị thương tích đầy mình, thậm chí là có một vết rách dài bên mắt trái.

Và sau đó Thỏ đã cảm ơn nó bằng một củ cà rốt... Đọc tới đây tôi bắt đầu ngồi cười ha hả. Chỉ cần tưởng tượng ra cảnh hai con bốn mắt nhìn nhau và ở giữa là củ cà rốt là tôi lại không nhịn được cười.

Bên trên là phần review một ít nội dung. Vì chỉ có một chương nên nếu review tiếp mọi người lại biết hết rồi.

Để mà nói về truyện này thì đầu tiên chính là cách viết truyện. Câu từ và cách viết văn rất chân thực, không trau chuốt, gọt đẽo nhiều và câu từ cũng không hoa mỹ như những bộ khác. Tuy vậy, nhưng nó lại phù hợp với câu chuyện, nếu câu từ quá trau chuốt sẽ tạo ra hình ảnh khá màu mè, và không hợp với bối cảnh là khu rừng.

Thứ hai, chính là độ mạch lạc của đoạn văn. Như mình đã nói, câu văn miêu tả trong truyện không được hoa mĩ và trau chuốt lắm. Các tình tiết, hành động có xu hướng hơi nhanh. Nhưng đó cũng không phải là vấn đề quá lớn.

Cuối cùng chính là mức độ dễ thương và đáng yêu của truyện. Quả thực là rất đáng yêu, không màu mè hoa lá bởi những câu lãng mạn, cũng chẳng có những cảnh sủng ngọt thấu tâm hồn FA. Nó dễ thương, đáng yêu theo một cách rất khác biệt, cảm thấy nó rất tự nhiên, không bị gò bó, không giả tạo, cũng không quá mức nhạt nhoà.

Bản thân mình là dân thích đọc tạp, thích những chuyện ngược lên ngược xuống, ngược chính tới phụ, nhưng mà lâu lâu đọc những thể loại bình đạm này cảm thấy cũng rất tốt. Ít nhất không phải suy nghĩ nhiều, cũng chẳng tốn tiền mua khăn giấy. Đôi khi nhẹ nhàng chút sẽ giúp chúng ta cảm thấy thoải mái hơn.

Các bạn có thể đọc truyện Sói Và Thỏ tại đây!

Tác giả Thương Ly cũng có hai truyện ngắn một chương cũng khá là hay. Đó là Hẹn Ước Mười Năm và Mèo và Lu.

Cũng giống như quan điểm tác giả đã viết ở phần giới thiệu hai câu truyện trên cùng Sói và Thỏ thì đây đều là những “câu chuyện nhảm nhí” theo cách của tác giả. Tuy nhiên, có nhảm nhí theo đúng nghĩa hay không thì mọi người hãy tự đọc và cảm nhận theo cách của mình nhé.

Review: Tà Y Huyết Mộng