CHUỖI THỨC ĂN

Chuỗi thức ăn (hay quan hệ thức ăn hoặc xích thức ăn) là một dãy gồm nhiều loài sinh vật có quan hệ dinh dưỡng với nhau, loài đứng trước là thức ăn của loài đứng sau. Mỗi loài được coi là một mắt xích trong chuỗi thức ăn, vừa là sinh vật tiêu thụ mắt xích phía trước nhưng cũng bị sinh vật mắt xích phía sau tiêu thụ. Lại như nói, việc hổ ăn sói, sói ăn thỏ, thỏ ăn cỏ xưa nay luôn là chuyện hết sức hiển nhiên trong dòng chuỗi thức ăn.

Chúng ta luôn biết cuộc sống trong những khu rừng hoang dã luôn rất khó khăn, từng con vật phải sống thành từng đàn rồi dựa vào nhau để kiếm thức ăn, bảo vệ nhau trước mỗi kẻ thù. Nếu con vật nào có đặc tính sống một mình thì nó phải chắc chắn rằng bản thân đã có đủ bản lĩnh chống lại cả thế giới, biết giữ tỉnh táo trong trạng thái cảnh giác cao độ và đủ sáng suốt để giải quyết mọi tình huống phát sinh.

Review Truyện Việt Ngôn Tình “SELENA WHITELEY” - Câu chuyện về những cuộc phiêu lưu cam go giữa hiểm nguy

Thế nhưng cũng có một vài câu chuyện lại không hề phát triển giống với lý thuyết nêu trên, tựa như bộ truyện ngắn Sói Và Thỏ dưới đây.

TÓM TẮT TRUYỆN NGẮN SÓI VÀ THỎ

Hôm đó là một ngày nắng đẹp gió mát, trên bãi cỏ xanh mơn mởn gần bờ sông có một nàng thỏ nhỏ nhắn đang nhẩn nha gặm cỏ. Thỏ cảm thấy rất sung sướng khi bản thân không những đã tìm được một nơi toàn những cọng cỏ non tươi man mát, mà gần đó còn có dòng nước trong vắt mát lành. Nó vừa gặm cỏ vừa ngắm cảnh và định bụng ăn xong sẽ uống nước tráng miệng, lại không hay biết rằng trong bụi cây cách đó hơi xa đang có một con sói đang nheo mắt quan sát.

Sói này là một sinh vật có nguyên tắc sống rất giờ giấc, nó sẽ ăn vào lúc Mặt Trời leo trên đỉnh đầu và đi ngủ khi con cú mèo trên cái cây gần nơi ở của nó cất tiếng kêu. Tựa như hôm nay nó đang chuẩn bị đi săn vì sắp đến giờ phải ăn rồi, nhưng hiện tại Sói lại không đói nên nó rất thong thả, không vội vã gì. Cũng chẳng ngờ chính mình chạy ra khỏi hang có vài bước mà đã bắt gặp một con thỏ béo mũm mĩm đang hếch mũi lên trời gặm cỏ, không để ý gì đến xung quanh.

Top 4 Truyện Sáng Tác Hoàn Thành Mà Bạn Không Thế Bỏ Qua Tại Website Đăng Truyện Vietnovel

Sói cho rằng hôm nay là ngày may mắn của nó. Vì thế bản thân bắt đầu rón rén, nhẹ nhàng lẩn ra khỏi bụi cây, tiến gần đến phía sau Thỏ. Phải nói đây có lẽ là lần đầu tiên nó gặp phải một sinh vật hồn nhiên và tham ăn đến vậy. Sói vừa chú ý quan sát động tĩnh vừa tiến đến ngay sát gáy rồi, thế mà Thỏ vẫn chẳng biết gì. Sói thủ thế lấy đà, nó tính sẽ nhảy phốc ra dùng hai chân trước ôm lấy sườn đối phương, còn hàm răng sẽ cắn phập vào cổ của Thỏ.

Mọi chuyện thật dễ dàng cho một bữa ăn, Sói đã nghĩ thế đấy. Thế nhưng dường như định mệnh lại có một kế hoạch khác cho cả hai sinh vật này.

Ngay khi nó phi thân lên không trung thì đột nhiên Thỏ giật mình quay đầu lại, không quên ngước đôi mắt hồng tròn xoe lên nhìn con sói to bự đang chực vồ nó. Lúc ấy Sói cảm thấy mình như khựng lại giữa không trung. Nó mất đà, ngã bịch xuống ngay trước mặt Thỏ. Vì không muốn để mất bữa ăn nên nó ngay lập tức đứng thẳng dậy, lông trên người dựng lên tỏ ý gầm gừ đe dọa. Có lẽ do còn ngạc nhiên nên Thỏ hình như chưa nhận ra bản thân đã rơi vào hoàn cảnh nào, hai chân trước vẫn ôm lấy cọng cỏ và nhìn Sói bằng con mắt tròn xoe long lanh.

Sói nghĩ việc một con thỏ thấy động vật ăn thịt mà không hoảng hốt bỏ chạy là chuyện khá bất thường. Nó còn nghi con thỏ này có âm mưu gì đó. Mãi cho tới khi Sói nhìn thẳng vào ánh mắt kia, nó mới bỗng thấy hoang mang ghê gớm. Sinh vật đứng trước mặt nó thật ngây thơ, lại thuần khiết, đến nỗi khiến Sói không nỡ lòng nào phá hoại một sinh vật như thế.

Còn về phần Thỏ, cuối cùng nó cũng dần dần ngộ ra hoàn cảnh hiện tại của bản thân, trái tim nhỏ bé của nó nay run lên. Nhưng biết làm gì bây giờ? Sói ở ngay trước mắt nó rồi, chạy không kịp nữa. Thỏ đang vừa sợ hãi vừa thầm cầu nguyện thì bất chợt nó thấy Sói gầm gừ mấy tiếng rồi bỏ đi. Thỏ khi đó đã ngẩn ra. Nó thắc mắc tại sao Sói lại không ăn thịt nó. Thỏ có suy đoán rằng chắc bởi vì con sói đó đang bị đau răng, nhưng dù sao thì chỗ này cũng không còn an toàn nữa, thế nên Thỏ nhanh chóng uống nước rồi quay về hang.

Review Truyện Sáng Tác Việt: BẢ TỬU VẤN NGUYỆT - Chính Chính Tà Tà Đâu Mới Là Sự Thật

Và đó là cuộc gặp gỡ đầu tiên giữa hai nhân vật chính của câu chuyện này - Sói và Thỏ. Vậy rồi sau đó mạch truyện sẽ có diễn biến như thế nào? Hai sinh vật ấy có còn chạm mặt nhau nữa hay không? Cuối cùng mối quan hệ của chúng sẽ đi về đâu, kết thúc một cách dễ dàng hay lại tiếp tục rẽ sang hướng khác? Điều này đành phải để độc giả tự khám phá và cảm nhận rồi.

REVIEW TRUYỆN SÁNG TÁC VIỆT VÀ KẾT

"Sói Và Thỏ" là bộ truyện ngắn sáng tác bởi nhà văn Thương Ly với độ dài hai chương đã hoàn thành, được đăng trên nền tảng sáng tác Việt của Vietnovel Origin. Với giọng văn bình dị, cốt truyện đơn giản ngắn gọn nhưng vẫn không gây nhàm chán, độc giả nếu yêu thích thể loại truyện ngắn hài hước có thể đọc giải trí, thì đây chắc chắn là một trong những tác phẩm thích hợp dành cho bạn.

Đừng quên LIKE và FOLLOW Fanpage Vietnovel OriginNhóm tác giả Tinh Hội để cập nhập thông tin về việc viết lách và sáng tác các bạn nhé!