PHONG TỤC TẬP QUÁN LÂU ĐỜI

Tháng bảy còn có một cái tên khác là tháng cô hồn.

Theo dân gian, tháng bảy là tháng mà các cô hồn lang thang vất vưởng, đói khát quay trở về nhân gian, mang theo âm khí nặng nề. Đặc biệt rằm tháng bảy là ngày xá tội vong nhân, ngày Diêm Vương mở cửa Quỷ Môn Quan để ma quỷ được tự do trở về dương thế. Đó cũng chính là ngày âm khí đạt đến cực điểm.

Theo Lý học Việt thì tháng bảy âm lịch chính là tháng thứ chín có âm khí rất mạnh với thời tiết phổ biến làm cho mưa gió, lũ lụt cùng không khí ẩm ướt. Đặc biệt, khi đó cửa địa ngục sẽ mở ra cho tất cả các cô hồn bị chết oan, chết bất đắc kỳ tử hay chết mà không có người thân thờ cúng. Sau đó họ sẽ được lên dương thế để thọ hưởng sự cúng tế và nhận đồ thế chấp của người trần gian, cũng như tìm người thế mạng.

Người trần gian muốn tránh các cô hồn phá rối hay làm hại tính mạng của mình thì vào ngày rằm tháng bảy hay làm lễ bày các vật phẩm, đồ ăn thức uống hay những loại vàng mã, hình nộm để cúng cô hồn. Trước là cho cô hồn ăn uống, sau là cầu mong cô hồn đừng làm hại mình.

Review Truyện Sáng Tác “Sâm, Thương” - Câu Chuyện Về Mối Tình Vụng Về Giữa Chốn Đô Thị

Từ đó, quan niệm dân gian cho rằng tháng bảy chính là tháng của vong hồn lên ngao du cõi dương từ góc nhìn của thần thánh, ma quỷ. Đồng thời cũng biến ngày rằm trở thành ngày nhớ về tổ tiên ông bà và những người đã khuất, thông qua việc cầu siêu hoặc thăm mộ phần, nhằm lưu giữ các giá trị cốt lõi cho phong tục tập quán biết kiêng cữ để tránh đi những tác động xấu khi âm khí quá mạnh.

Thế nên trong tháng này nhân gian đồn rất nhiều về những điều kiêng kỵ không nên mắc phải. Tựa như việc đi chơi đêm được nhắc tới trong truyện ngắn “Thức Đêm Tháng Bảy”.

TÓM TẮT TRUYỆN MA THỨC ĐÊM THÁNG BẢY

Truyện bắt đầu vào ngày rằm tháng bảy, mẹ Hải đã dậy từ rất sớm để ra chợ mua đồ lễ chuẩn bị cho bàn cúng. Vì trong những ngày này người dân vẫn phải thực hiện một số yêu cầu bắt buộc về phòng chống bệnh dịch nên theo lẽ đương nhiên, nhân vật chính là cậu bé Hải bị mẹ bắt phải ở nhà.

Hải là đứa con duy nhất của một gia đình đơn thân, năm nay chỉ vừa bước sang tuổi 15 và đang học lớp chín. Ở cái độ tuổi mà sức sống còn luôn dồi dào trong cơ thể này, thay vì như đám bạn được bố mẹ cho phép ra ngoài rong chơi, cậu lại phải ủ rũ cô đơn ngồi xem tivi ở nhà. Có lẽ chính vì điều bất công này đã bắt đầu làm dấy lên một sự tức tối trong lòng cậu.

Tuyển Tập Truyện Xác Sống Cực Hay Có Bối Cảnh Việt Nam

Thế nên ngay khi được đám bạn nhắn rủ đi chơi đêm, những lời mời mọc đó lập tức trở thành một điều mê hoặc khó cưỡng lại dành cho Hải, cuối cùng khiến cậu hạ quyết tâm sẽ trốn mẹ đi chơi vào ngày rằm tháng bảy năm nay.

Nhưng vào tối hôm ấy, cậu lại gặp phải những chuyện quái lạ ngăn bản thân mình cất bước ra ngoài. Những chuyện mà sau đó đã giúp cậu phủi đi lớp bụi mờ của thời gian, gợi nhớ về từng kí ức xưa cũ chứa đựng nhiều khúc mắc cùng vấn vương chưa có lời giải đáp.

Rốt cuộc thì chuyện gì đã xảy ra vào đêm tháng bảy đó? Có những bí mật hay điều huyền bí nào sẽ được tiết lộ? Để biết rõ hơn độc giả có thể tìm đọc và trải nghiệm truyện ngay trên Vietnovel Origin nhé.

REVIEW THỨC ĐÊM THÁNG BẢY

Với những câu chữ dẫn dắt đơn giản mà gần gũi, tác giả đã dựng nên nhiều khung cảnh miêu tả chân thực. Bắt đầu từ bầu không khí nhẹ nhàng xuất phát từ hình ảnh của một gia đình Việt Nam phù hợp với nhịp độ chầm chậm ở đầu truyện, dần dần nhờ vào từng rắc rối liên tiếp xảy ra đã thay đổi thành cái cảm giác hồi hộp và khó thở kéo dài. Khiến độc giả tưởng chừng như bản thân đang thật sự hòa mình vào cùng với nhân vật, có thể cảm nhận từng cơn gió, từng âm thanh và hơi thở chuyển động của một đêm rằm tháng bảy đầy quái dị.

Chìm Đắm Trong "Màu Yêu" Với Top 4 Câu Truyện Tình Yêu Ngôn Tình, Đam Mỹ Lẫn Bách Hợp Tại Vietnovel

Sự lồng ghép giữa những câu từ miêu tả không gian cùng thời gian rất phong phú, kết hợp với nét diễn tả cảm xúc tinh tế qua các nhân vật trong truyện, dù không cần dùng tới quá nhiều câu văn hoa mỹ, tác giả vẫn thành công nêu ra những bài học quý giá trong cuộc sống, về đạo lý làm người đến sự tôn trọng dành cho những phong tục tập quán lâu đời. Tựa như câu nói mà truyện muốn truyền đạt cho chúng ta:

“Có thờ có thiêng, có kiêng có lành”.

KẾT

Truyện ma “Thức Đêm Tháng Bảy” sáng tác bởi tác giả Hiqudotts đã hoàn thành với độ dài sáu chương, hiện đang được đăng trên app và website của Vietnovel Origin. Những độc giả nếu có hứng thú với thể loại truyện ngắn xen lẫn miêu tả tâm lý, được viết bằng văn phong thuần Việt giản dị thì tin chắc đây sẽ là tác phẩm hoàn hảo dành cho bạn.

Đừng quên LIKE và FOLLOW Fanpage Vietnovel OriginNhóm tác giả Tinh Hội để cập nhập thông tin về việc viết lách và sáng tác các bạn nhé!