REVIEW VÀ TÓM TẮT NỘI DUNG THẢO CỔ TÂM THANH

Ở cái phường dệt Nghi Tàm chẳng mấy nhộn nhịp của Đông Kinh, có một ông lão thuyết thư già nua với đôi mắt đã mờ và chất giọng khàn khàn, hay ngồi kể lại những câu chuyện xưa tích cũ về một thời hưng thịnh đã qua. Trong đó, có một dã tích từng hay được các thính giả đến nghe và bình giảng, đó là câu chuyện về một nữ quan thời Thánh Tông không được ghi chép lại trong sử sách. Một người điềm đạm văn nhã và bình dị, đến cuối cùng lại trở thành điều khiến thế nhân vừa bồi hồi cảm thán mà tiếc rẻ, nhưng đồng thời cũng sợ hãi muôn phần.

Tiểu Thuyết Và Những Sự Thật Thú Vị

Kể rằng vào những năm Hồng Đức thịnh thế, đời sống người dân yên ổn, cơm no áo ấm, dân trí cũng theo đó mà tăng cao. Số lượng Nho sinh trong kinh khi ấy rất nhiều, người giỏi văn hay chữ cũng nhiều không kể xiết, và tất cả đều lấy Bổng Nguyệt lầu làm chỗ tụ hội tranh tài. Cũng chính tại nơi này vào năm Hồng Đức thứ tư đã xuất hiện một khôi thủ kiệt xuất trăm năm mới có được, đơn phương độc mã chiến thắng dù tuổi mới chừng mười ba mười bốn, hơn nữa còn là nữ nhi.

Sau đó thế nhân mới hay được rằng, vị khôi thủ kia chẳng phải ai xa lạ mà chính là đích nữ nhà quan Hoàng Quân đương triều, cũng là hậu nhân duy nhất của Nho học thế gia nổi tiếng khắp Trung Đô bao đời nay – Hoàng thị. Kể từ dạo đó, Hoàng đại tiểu thư - Hoàng Từ Lan - luôn được người ta gọi là Đông thành đệ nhất tài nữ, không những có tài mà nhan sắc cũng phải được liệt vào danh sách những giai nhân hàng đầu lúc bấy giờ.

Kéo dài đến mùa thu năm Hồng Đức thứ mười, thời điểm trong phủ của Lễ bộ Thượng thư Hoàng Quân còn đang lên kế hoạch chuẩn bị yến tiệc mừng lễ Thất Tịch, Hoàng Từ Lan thân rất ưa náo nhiệt đã quyết định giả làm nam nhân trốn ra ngoài chơi.

Một Số Cách Đặt Tên Ấn Tượng

Sắc thu và cảnh vật ở Thăng Long thành luôn tao nhã không gì bằng, Hoàng đại tiểu thư sau khi nhìn thấy bên bờ sông đang có hội ngâm thơ đã nhanh chóng chạy ra bến thuyền nhưng quên mất bản thân còn chưa trả tiền, để lại nô tì hầu cận Kim Phượng đang đi cùng nàng phải giải quyết. Vốn dĩ Kim Phượng có thể dùng miếng ngọc bội làm thứ cầm cố cho số tiền ăn, nhưng vì đấy là vật mà mẫu thân của Hoàng Từ Lan để lại, cuối cùng cô chỉ có thể đồng ý với giao dịch mà bà lão bán hoa quả đưa ra, đó là ghi lại bát tự của vị tiểu thư đang giả nam trang nhà mình để lấy thân gán nợ cho con gái bà lão.

Có lẽ vẫn chưa ai nhận ra, nhưng vào ngay từ giây phút ấy số phận đã gắn kết một sợi dây tơ hồng đầy nghiệt ngã nối liền Hoàng Từ Lan cùng người con gái kia - danh tính thật sự là Lê Lan Đường, phong hào là Xuân Minh công chúa.

Hai cuộc sống tưởng chừng như song song nay lại bất đắc dĩ giao nhau thành một đường thẳng hợp nhất.

Hoàng Từ Lan vốn chỉ muốn một cuộc sống bình dị vui vẻ, cho rằng có thể tiêu dao thiên hạ và sống như chính ý mình mới là hạnh phúc. Tiếc thay số phận đã an bài, tạo nên nhiều biến cố khiến nàng phải bỏ đi những hoài bão kia. Bốn năm ngây ngốc ở hoàng cung, đối diện với luân thường đạo lý, nàng lựa chọn giấu đi thứ tình cảm sai trái như độc dược, mặc kệ chúng hủy hoại nàng từng chút một.

Năm mười bốn tuổi định mệnh đó Lê Lan Đường gặp một gã nho sinh tài hoa, vung bút khiến người thán phục. Trái ngược với tất cả, hắn lại không thích công danh, cũng hờ hững bĩnh tĩnh, không bao giờ nhìn nàng bằng ánh mắt hâm mộ như những nam nhân khác. Khiến đời này Lê Lan Đường phải oán hận mối tình duyên ngang trái của chính mình. Luôn tự hỏi và lo lắng rằng với thân phận là con cháu hoàng thất thì bản thân có thể theo đuổi ái tình như nàng hằng mong muốn hay không.

REVIEW Truyện sáng tác Việt: TÁI SINH – ĐẶC SẮC TRONG CÁCH XÂY DỰNG HÌNH TƯỢNG NHÂN VẬT

Và rồi liệu câu chuyện của hai người sẽ đi về đâu? Còn những khó khăn cùng vấn đề gì sẽ xảy ra? Đến cuối cùng Hoàng Từ Lan và Lê Lan Đường sẽ trải qua một kết cục hạnh phúc hay lại chia ngả đôi đường? Điều này có lẽ phải để độc giả tự khám phá và trải nghiệm rồi.

MỘT CHÚT CẢM NHẬN VÀ KẾT

Với từ ngữ miêu tả, cách dẫn dắt truyện thú vị, dàn nhân vật phong phú mang nhiều tính cách và suy nghĩ riêng biệt, tác phẩm đã thành công tái hiện nên khung cảnh đặc biệt chân thực về một triều đại Việt Nam đầy màu sắc. Mặc dù rải rác trong truyện còn một số lỗi chính tả cũng như trình bày văn bản sai sót, song đó cũng không phải là chi tiết quá đáng kể.

Thảo Cổ Tâm Thanh” sáng tác bởi tác giả Bất Động Minh Vương hiện nay đang được đăng trên Vietnovel Origin - nền tảng đăng truyện online - với độ dài 111 chương và vẫn đang tiếp tục. Nếu độc giả là người yêu thích thể loại bách hợp lấy bối cảnh cổ đại, có cốt truyện được đầu tư kỹ càng cùng dàn nhân vật phong phú, tin chắc đây sẽ là tác phẩm phù hợp dành cho bạn.


Đừng quên LIKE và FOLLOW Fanpage Vietnovel OriginNhóm tác giả Tinh Hội để cập nhập thông tin về việc viết lách và sáng tác các bạn nhé!