Với tác giả mà nói, dàn ý và đề cương là một trong những yếu tố hàng đầu giúp truyện sáng tác trở nên chuyện nghiệp và có trình tự hơn!
*Bài viết mang tính chất tham khảo và được tổng hợp từ nhiều nguồn.

Dàn ý là gì (WHAT)?  Tại sao phải viết dàn ý (WHY)? Nên viết dàn ý khi nào (WHEN)? Nên viết dàn ý ở đâu (WHERE)? Ai cần viết dàn ý (WHO)? Viết dàn ý như thế nào (HOW)?? Dàn ý có ích lợi gì cho truyện sáng tác (TO DO WHAT)?

1. WHAT:

Dàn ý là một đoạn văn khái quái đơn giản gồm những yếu tố như nhân vật, nội dung cốt truyện, nguyên nhân diễn ra câu chuyện, các nhánh nhân vật, có bao nhiêu chương để diễn tả hết nội dung cốt truyện, sự việt, bố trí, tiết tấu…. và các yếu tố liên quan khác để tạo thành một bộ truyện sáng tác hoàn chỉnh. Đơn giản thì dàn ý chính là bộ xương, còn câu chuyện chính là máu thịt, cơ quan nội tạng…

2. WHY:

Không có dàn ý, tác giả sẽ khó lòng kiểm soát được nhân vật, nhân vật chính, nhân vật phụ gì đó nhanh chóng trở thành một “phản đồ” hoặc một tù nhân “chạy trốn”. Đồng thời còn khiến cốt truyện trở nên lan man, đi ngược với tiêu chí ban đầu mà tác giả đề ra cho tác phẩm của mình. Khi thượng đế mất đi quyền khống chế thế giới của ngài, chẳng phải kết cục chỉ có thể là tận diệt hay sao? Nghiêm trọng hơn tác giả sẽ biên tập* đuổi giết, bị độc giả cầm đao truy tìm đó!

*Các tác giả chuyên nghiệp xem việc sáng tác vừa là đam mê vừa là cơm áo gạo tiền sẽ có một biên tập viên theo sát, đốc thúc… Đại khái như diễn viên và người quản lý của họ vậy.

3. WHEN:

Khi bạn viết một câu truyện mới hoặc khi đang tiến hành sáng tác một tác phẩm, các bạn có thể vừa sáng tác vừa chỉnh lại dàn ý cũng được. Hoặc qua mỗi chương, tùy theo cảm hứng sáng tác và sự sáng tạo của bạn mà thay đổi dàn ý.

4. WHERE:

Bạn có thể lưu trữ dàn ý của mình trên bất kỳ một phương tiện nào khiến bạn thoải mái và tiện lợi. một cuốn sổ, điện thoại, máy tính… chẳng hạn.

5. WHO:

Tất nhiên là tác giả rồi.

6. TO DO WHAT:

Thật sự mà nói, dàn ý có rất nhiều tác dụng cũng như ưu điểm. Viết dàn ý giúp tốc độ gõ chữ của bạn nhanh hơn, chất lượng văn phong ngày càng tiến bộ, không lười nhác, bỏ dở truyện giữa chừng, sáng tác nhanh chóng hơn, loại bỏ tâm tình tiêu cực cùng những bực dọc khi đọc bình luận không có ý tốt…. cùng nhiều nhiều những điểm tốt khác. Đặc biệt, đa phần những tác giả có thể kiếm thu nhập từ truyện sáng tác đều sẽ viết dàn ý cả.

7. HOW có 3 phần.

A. Mang tới linh cảm, giúp bạn động phải, nhận ra sự trùng lặp giữa các tác phẩm tránh nhàm chán và đi vào lối mòn, nâng cao trạng thái tinh thần, suy nghĩ trở nên tích cực hơn và hệ thống được suy nghĩ, khả năng tư duy, sáng tạo với cốt truyện

B. Giúp tác giả đạt tới “cảnh giới” cao hơn trong việc sáng tác, biến tâm tình tiêu cực thành tích cực và tự động viên, khen thưởng bản thân, càng nhiều sự khiêu chiến bạn càng có thêm động lực vượt qua tất cả, càng viết bút lực càng chắc tay, bước lên địa vị tối cao trong cuộc sống (đùa thôi!).

C. Cuộc sống thiên biến vạn hóa nhưng bản chất mọi việc đều chỉ có một, viết được dàn ý, bạn như tóm tắt được câu chuyện xưa của nhân vật chính rồi. Dù là phim điện ảnh, chính kịch thì trong mắt bạn lúc này sẽ trở thành tài liệu thực tế, những nhân vật, phong cảnh mà bạn gặp qua, những bon chen, scandal hòa nhoáng, hết thảy trở thành nguồn cảm hứng sáng tác bất tận của bạn.