Cách Giải Quyết Tình Huống Đơn Giản, Qua Loa

Để tạo ra một câu chuyện tự sáng tác cần rất nhiều yếu tố. Đại loại như cốt truyện, những tình tiết có tính kết nối và liền mạch, mối quan hệ của các nhân vật chính phụ, chính chính, phụ phụ... Quan trọng hơn hết là nút thắt và mở của câu truyện, cách giải quyết tình huống và xử lý của nhân vật sẽ là điểm nhấn đặc sắc cho tác phẩm.

Đa số những câu truyện thể loại ngôn tình, đam mỹ... hiện này đều có những tình tiết lặp đi lặp lại, hiếm có điểm đột phá. Trong đó, những cách giải quyết quá qua loa và trùng lặp giữa vô vàn những tình tiết khác biệt khiến độc giả ngày càng nhàm chán hơn. Ví dụ như nhân vật nữ chính luôn được nam phụ yêu mến và bị nữ phụ ganh ghét tìm cách hãm hại. Nhưng thực tế, mạng lưới quan hệ xã hội xen kẽ nhiều thứ như lợi ích, tình cảm, bạn bè... chứ không chỉ xoay quanh vấn đề tình cảm. Nếu lồng ghép thêm những tình huống về xã hội sẽ khiến câu truyện trở nên mới mẻ hơn, thay vì những cách giải quyết cũ kỹ nhàm chán.

Số Chữ Mỗi Chương Quá Ít

Biết rõ sáng tác truyện là việc đòi hỏi đam mê và ý tưởng, với mỗi chương truyện cũng đòi hỏi những câu văn tuôn trào theo mạch truyện. Thế nhưng nếu là độc giả, bạn hẳn sẽ rất khó chịu khi trông ngóng từng chữ từ câu của tác phẩm mỗi ngày nhưng khi nhận được thông báo ra chương mới, lại chỉ có chừng trăm chữ. Thật sự đọc chả bỏ bèn một tí nào.

Tuy không có quy chuẩn gì nói mỗi chương truyện cần phải đủ bao nhiêu chữ. Có điều nếu một chương quá ít chữ sẽ rất dễ khiến độc giả chán nản và bỏ truyện một thời gian. Chưa kể, một chương quá ngắn ít nhiều nói lên ý tưởng của tác giả không được đủ đầy. Vì thế, thay vì nhiều chương, bạn hãy cố gắng để một chương truyện trở nên thật ấn tượng và nổi bật nhé!

Sai Chính Tả Quá Nhiều, Trình Bày Truyện Tự Sáng Tác Tùy Tiện

Sáng tác truyện là một quá trình đòi hỏi một cái đầu vừa nóng nhưng vẫn đủ lạnh. Nóng là vì bạn cần thả cảm xúc vào truyện, để bản thân có nhiều ý tưởng cũng như động lực và đam mê. Lạnh là vì một tác phẩn sáng tác Việt có chất lượng không chỉ cần ý tưởng tốt mà còn cần văn phong chỉnh chu, ngữ nghĩa lẫn chính tả đầy đủ và hợp lý.

Việc sai một hai lỗi chính tả trong một chương hoàn toàn thông cảm được. Bởi vì đăng truyện online không được thông qua những yếu tố biên tập chuyên nghiệp như xuất bản sách. Tuy nhiên, nếu có tâm với việc sáng tác, bạn sẽ hiểu một độc giả đọc một chương truyện với cách trình bày rối rắm sẽ khó chịu thế nào. Muốn độc giả đón nhận tác phẩm của mình, trước tiên bạn cần "mặc" cho tác phẩm đó một cái áo chỉnh chu. "Ăn mặc" chỉn chu không chỉ tôn trọng "độc giả" mà còn là tôn trọng chính bản thân mình.

Những lỗi cơ bản sau mà tác giả thường mắc phải như:
- Đối thoại cách dấu chấm, phẩy, chấm phẩy, chấm than... và câu lung tung. Ví dụ: " Ngày mai , nhớ đúng hẹn nhé! "
- Không viết hoa đầu câu, sau dấu chấm, tên riêng.... Ví dụ: từ nhà tôi tới nhà lan mất ba tiếng đồng hồ. vì thế tôi phải ngồi xe điện ngầm.
- ...

Gợi ý vài cách trình bày khá ổn cho bạn:
1. Thầy tắt đèn phòng, đi theo hành lang tối tăm, một tay vuốt lên từng nút bấm chiếc máy tính. Thiên đi theo thầy.
- Mười vạn ba ngàn sáu trăm hai mươi bảy phép tính. Hôm nay con rất chăm chỉ tính toán?
Thiên khẽ giật mình, rồi lại bình tĩnh trở lại. Cậu vẫn chưa bao giờ hết ngạc nhiên mỗi lần thầy Thường nhắc tới những con số. Cậu khẽ cảm nhận, 5 ngón tay của thầy vẫn vuốt ve những nút bấm.
- Thưa thầy, hôm nay con gặp vài bài toán khá khó. Con càng tính càng cảm thấy hứng thú, bất giác dùng cả ngày để tính toán mà mới giải được một nửa.

Hoặc
2. Thầy tắt đèn phòng, đi theo hành lang tối tăm, một tay vuốt lên từng nút bấm chiếc máy tính. Thiên đi theo thầy.
"Mười vạn ba ngàn sáu trăm hai mươi bảy phép tính. Hôm nay con rất chăm chỉ tính toán?"
Thiên khẽ giật mình, rồi lại bình tĩnh trở lại. Cậu vẫn chưa bao giờ hết ngạc nhiên mỗi lần thầy Thường nhắc tới những con số. Cậu khẽ cảm nhận, 5 ngón tay của thầy vẫn vuốt ve những nút bấm.
"Thưa thầy, hôm nay con gặp vài bài toán khá khó. Con càng tính càng cảm thấy hứng thú, bất giác dùng cả ngày để tính toán mà mới giải được một nửa."

Trích đoạn Thiên Mệnh Khả Biến - Hắc Long

Nếu có bất kỳ thắc mắc hoặc điều gì cần thảo luận hãy tham gia Tinh Hội để được tư vấn bởi Cộng đồng tác giả của Vietnovel nhé!

Lạm Dụng Từ Hán Việt Khi Đăng Tải Truyện Sáng Tác

Hiện nay, truyện Trung Quốc gần như xâm chiếm thị trường truyện trên mạng tại nước ta, dẫn tới không ít tác giả bị lậm từ Hán Việt. Vốn dĩ, từ Hán Việt là một trong những cách hành văn rất đẹp của văn học Việt Nam. Thế nhưng lạm dụng quá mức lại khiến những bộ truyện sáng tác của bạn trở nên có phần kệch cỡm.
Nếu từ Hán Việt được sử dụng một cách hợp lý hơn, chắc chắn tác phẩm của bạn sẽ có văn phong hoa mỹ cũng như mang một phần phong cách cổ xưa.