Khi theo dõi một số tác phẩm trên Vietnovel Origin bạn có thắc mắc những cụm từ như: Trọng sinh, đam mỹ hay xuyên không,... Chúng là gì và có nghĩa ra sao? Còn có những từ nào khác hay không? Hay bạn muốn tìm hiểu thêm về các thuật ngữ này để định hướng sáng tác cũng như hướng dẫn cho các newbie khác?  Hãy cùng Vietnovel Origin tìm hiểu nhé!

Đa số những từ này đều có nguồn gốc từ Trung Quốc và được chúng ta mượn dùng, tại đây mình sẽ liệt kê một vài từ thuật ngữ thông dụng mà ai cũng phải gặp khi đu tiểu thuyết.

Ngôn tình: Từ chung để nói về một loại truyện, tiểu thuyết tình cảm lãng mạn, sến súa, hài, nhẹ nhàng,... Nhân vật chính sẽ là một cặp đôi gồm một nam và một nữ.

Tựa Truyện Ngôn Tình Chạm Đến Trái Tim Độc Giả

Bách hợp: Là chuyện tình yêu giữa hai người con gái.

Đam mỹ: Là chuyện tình yêu giữa hai người con trai.

Top 10 Truyện Đam Mỹ Việt Nam Sáng Tác Hay Nhất (phần 2)

Cung đấu: Là truyện về đấu đá, tranh đoạt trong cung đình, hậu cung.

Điền văn: Hay còn gọi là văn cày ruộng. Đúng như tên gọi, điền văn là những câu chuyện, những bộ tiểu thuyết thuộc dạng 1+1=2. Truyện không có cao trào, không drama máu chó, không có nút thắt hay mở mà chỉ xoay quanh cuộc sống thường nhật của nhân vật vô cùng chậm chạp, bình thản.

Thanh thủy văn: Cốt truyện nhẹ nhàng (tương tự điền văn).

Đồng nhân/ fanfiction: Đồng nhân là truyện lấy bối cảnh từ truyện tranh, phim ảnh, hoạt hình hay 1 tác phẩm có sẵn. Nhân vật chính là nhân vật đến từ thế giới thực hoặc một nhân vật hoàn toàn mới mẻ trong tác phẩm “cũ” đó. Fanfiction là thuật ngữ quốc tế thay cho đồng nhân.

Fanfiction – Sân Chơi Của Những Tác Giả Việt Muốn Thể Hiện Tình Yêu Với Nhân Vật Mình Yêu Thích.

Dị giới/ dị giới nguyên thủy: Truyện về thế giới khác hoặc thế giới khác thời nguyên thủy.

Mạt thế:tận thế trong tương lai, thế giới đổ nát hoang tàn, con người phải giành giật sự sống từng chút một.

Xuyên không: Là truyện nhân vật chính là người từ thế giới này, thời gian này xuyên quan thế giới khác, thời điểm khác để sống, viết lên một đoạn tráng ca.

Xuyên sách/ xuyên thư: Là người từ hiện tại vì lý do nào đó bỗng xuyên vào trong cuốn sách, sống như nhân vật trong cuốn sách đó.

Hệ thống: Xuyên vào một hệ thống game, nhân vật làm nhiệm vụ và nhận phần thưởng.

Phản xuyên: Xuyên từ cổ đại, thế giới khác… về thế giới hiện đại.

Xuyên nhanh/ khoái xuyên: Xuyên liên tục vào các thế giới khác nhau, chết lại xuyên đến nơi khác, hoặc hoàn thành nhiệm vụ ở nơi này thì xuyên sang nơi khác làm nhiệm vụ, thường gắn với thể loại “Hệ thống”.

Huyền huyễn: Là truyện có những yếu tố kỳ ảo, phép thuật,... được đặt trong bối cảnh siêu tưởng như tiên giới, ma giới,…

Dã sử: Bối cảnh và nhân vật có thật trong lịch sử.

Tiên hiệp/ tu chân: Truyện có yếu tố thần tiên, tu đạo.

Giang hồ/ kiếm hiệp/ võ lâm: Trong giang hồ, các anh hùng hiệp khách…

Trùng sinh: Là thể loại truyện nhân vật chết đi rồi sống lại/ nhập vào một cơ thể khác, quyết tâm làm lại cuộc đời, thay đổi kết cục trước đó.

Võng du: Là thuật ngữ thông dụng của dân mê tiểu thuyết Trung Quốc dành cho các truyện miêu tả song song giữa cuộc sống ảo trên mạng và ngoài đời thực của nhân vật chính

Thanh xuân vườn trường: Liên quan đến cuộc sống học đường, sinh viên.

HE: là viết tắt của Happy Ending, kết thúc vui vẻ.

SE: là viết tắt của Sad Ending, kết thúc buồn.

OE: là viết tắt của Open Ending, kết thúc mở.

GE: là viết tắt của Good Ending, kết tàm ổn.

BE: là viết tắt của Bad Ending, kết thúc tồi tệ.

Đừng quên LIKE và FOLLOW Fanpage Vietnovel OriginNhóm tác giả Tinh Hội để cập nhập thông tin về việc viết lách và sáng tác các bạn nhé