Viết lách là gì?

Viết lách là từ dùng để chỉ hoạt động của bất kỳ ai yêu thích việc viết. Nội dung thường có mục tiêu xác định để hướng đến, người viết có thể viết ở một hoặc đa dạng các chủ đề khác nhau với mục đích truyền đạt thông tin, suy nghĩ, tư tưởng, thông điệp của mình gửi đến người đọc.

Viết lách hiện tại không còn bị bó buộc vào cây bút và cuốn tập như ngày xưa, bạn hoàn toàn có thể dễ dàng sử dụng bất kỳ công cụ điện tử nào để viết và hiện nay nhiều trang web được làm ra để chúng ta thỏa mãn niềm say mê của mình, điển hình là các web truyện sáng tác, nơi mà khi bạn viết, các độc giả không chỉ đọc mà còn trông ngóng khi nào bạn viết tiếp.

Viết ở đâu có nhiều người đọc nhất?

Tầm ảnh hưởng của viết lách

Viết lách không chỉ dành cho những tác giả chuyên nghiệp, các nhà văn hay nhà thơ, mà còn dành cho những người sống xung quanh ta ở môi trường giáo dục, thể thao, phim ảnh…

Viết lách giúp bản thân giải tỏa những áp lực trong đời sống, kết nối tâm trí trở lại với con người thật của chính mình, khi suy nghĩ của bạn đã đi quá xa, nổi buồn xuống quá sâu và cơn tức giận quá lớn.

Trong nhiều thế kỉ đã qua viết lách không chỉ đơn thuần được dùng cho mục đích giải trí mà còn sử dụng được trong nhiều lĩnh vực khác như chính trị. Sức mạnh thực sự của những con chữ ảnh hưởng đến con người trong từng suy nghĩ, thay đổi về nhận thức hoặc về cả tinh thần. Chẳng cần phải có hành động lớn lao nào cả, bạn đơn giản có thể sáng như sao chỉ bằng việc viết mà thôi.

Bạn có thể chết đi, nhưng những thứ bạn viết luôn sống mãi cho tới bất kỳ thời đại nào, tư tưởng bạn gửi gắm vào đó cũng sẽ tồn tại vĩnh viễn theo thời gian.

Điều thú vị nằm trong từng con chữ

Điều gì thúc đẩy bạn “cầm bút lên”?

Ta đang sống trong thời đại "4.0”, máy móc đang dần thay thế con người làm những công việc trong sản xuất chủ yếu là lao động chân tay. Máy móc được lập trình để thực hiện nhiệm vụ, còn kỹ năng viết, tư tưởng truyền đạt là thứ mà chỉ có duy nhất loài người có thể thực hiện và truyền lại cho đời sau. Có thể nói viết là kĩ năng ưu tiên hàng đầu, hầu như nó phục vụ cho mọi hoạt động trong đời sống như soạn bài, viết luận án ở đại học, làm báo cáo trong công ty. Ai cũng bị thúc đẩy học cách viết từ thời học sinh, ai cũng học cách sống và làm quen với việc viết hằng ngày.

Mình nghĩ không chỉ riêng bản thân mình mà nhiều người khác cũng vậy, cứ như bị một thế lực nào đấy thúc ép phải ghi những suy nghĩ, câu nói, định nghĩa của sự việc mà mình cho là đúng lên giấy, mình luôn ghi mọi thứ đó khi đang làm việc, khi đang học hay thậm chí là suy nghĩ vu vơ trong một đêm nào đó. Nó khiến mình thỏa mãn khi đọc lại và cho rằng đó là cách tốt nhất để giải quyết mọi vấn đề.

Có người viết để diễn tả cảm xúc, để thể hiện tình yêu của mình với mọi thứ diễn ra xung quanh, họ chằng màn có người đọc hay được người khác biết đến. Có người viết để hiểu, họ sẽ không biết họ đang suy nghĩ cái gì, đến đâu, chỉ khi họ viết ra thì họ mới nhìn thấy rõ ràng hơn. Có người đơn thuần chỉ là viết để ghi nhớ và nắm bắt trọn vẹn từng khoảnh khắc trong cuộc sống.

Thứ thúc đẩy ta viết là ham muốn được kết nối với nhiều người, có nhiều tâm trạng cần được giải thoát và khi ta viết ta như sống trong thế giới của chính ta, tạo ra ngăn cách với thế giới bộn bề bên ngoài. Những thứ miệng ta không nói được, cây viết sẽ nói hộ ta, cảnh vật mà ta không thể vẽ, cây viết sẽ miêu tả giúp ta. Mỗi người ai cũng hào hứng và bị thôi thúc bởi cái đẹp, với người viết lách cái đẹp nằm trong từng chữ họ ghi là cái đẹp thuần thúy nhất.

Đọc thêm: Nếu bạn muốn viết tốt hơn

Cứ viết và viết

Viết lách vốn là một công việc, một ngành nghề, một sở thích. Nhiều người có cùng cảm giác giống mình sẽ cảm thấy việc viết quan trọng hơn thế nữa. Chẳng thể hoàn thành bất cứ việc gì hay chẳng thu được mớ kiến thức nào nếu không viết, cơn bứt rứt và buồn chán sẽ làm mình khó chịu nếu một ngày không viết gì cả.

Người ta thường nói hãy đi tìm hạnh phúc cho riêng mình, còn ta đã tìm thấy hạnh phúc khi ta viết.

Đừng quên LIKE và FOLLOW Fanpage Vietnovel OriginNhóm tác giả Tinh Hội để cập nhập thông tin về việc viết lách và sáng tác các bạn nhé!