Tác giả đăng truyện tự sáng tác rất hay bị mất ý tưởng hoặc chán nản giữa chừng. Vì lẽ đó mà giữa vô vàn các tác phẩm văn học mạng trôi nổi ngoài kia, có lẽ số truyện drop nhiều hơn gấp mấy lần số truyện đã hoàn thành ấy chứ. Vậy khi ý tưởng bỗng chốc chạy đi chơi ở đây đó, bạn nên làm gì?

Hãy Ngưng Ngay

Có thể nói tự sáng tác truyện là một trong những đam mê cần đầu tư khá nhiều chất xám và thời gian. Chất xám ở đây là ý tưởng để bạn viết truyện, mà ý tưởng thì đâu phải lúc nào cũng có. Nó chỉ tới và đi y chang người yêu cũ của bạn vậy! :)

Thế gì khi đột nhiên một sáng thức dậy, bạn cảm thấy chán nản và chẳng còn tí cảm hứng vì cho bộ truyện đang dang dở đó! Câu trả lời là hãy ngưng ngay, đừng cố gắng tìm tòi hay mày mò ý tưởng nữa, thử thả lỏng bản thân vài hôm, đi tới nơi nào đó thư giãn, hoặc đơn giản hơn là tận hưởng cuộc sống của bạn là được.

Ý tưởng như cơn gió vậy, nó bất chợt và nếu không biết cách nắm bắt bạn sẽ rất dễ đánh mất nó. Tuy nhiên sáng tác truyện vốn dĩ dựa trên đam mê và sự yêu thích viết lách, đừng để nó trở thành gánh nặng nhé!

Tĩnh Tâm Và Lần Nửa Đam Mê Lại Trỗi Dậy

Ngọn lửa đam mê và bạn chẳng khác nào chú cún cũng với cái đuôi của nó. Bạn đuổi theo đam mê nhưng không nhận ra thực chất đam mê luôn ở bên cạnh bạn. Thế nhưng ai mà chẳng có lúc mệt mỏi. Nếu không còn cảm hứng tự sáng tác truyện sao bạn không ngừng lại, để "đam mê" nghỉ ngơi một chút, rồi chẳng sớm thì một, ngọn lửa đó sẽ lần nữa cháy âm ĩ trở lại.

Người ta nói "giận quá mất khôn", khi mà mạch sáng tác bỗng dưng chững lại, tất nhiên bạn sẽ thấy khó chịu và bực mình. Độc giả hối chương, sự khó chịu vì trì trệ, cảm giác ức chế chôn chặt trong lòng không thể bộc phát.... sẽ đưa bạn đi sai hướng, mà nếu không may, tác phẩm của bạn sẽ lại bị chính bạn drop không chừng.

Vì thế đừng tự tạo áp lực cho bản thân các tác nhé! Hãy cứ để cái đuôi nhỏ rong chơi với bạn khắp nơi, để cát biển ở cùng với bờ cát, rồi thì những thứ vốn dĩ là của nhau sẽ quay về với nhau. Như đam mê và cảm hứng của chính bạn vậy đó!

Đừng Vì "Số Lượng" Mà Bỏ Qua "Chất Lượng"

Chất lượng và số lượng là hai nhu cầu thiết yếu trong cuộc sống hằng ngày của chúng ta. Không có số lượng thì chất lượng ở đâu ra, không có chất lượng thì số lượng chẳng là gì. Việc kết hợp giữa chất lượng và số lượng là cực kỳ quan trọng. Trong việc sáng tác cũng thế, một câu truyện có nhiều chương mà chất lượng không tốt cũng chẳng để lại dấu ấn gì đậm sâu trong lòng độc giả cả.

Nếu ý tưởng tạm thời ngủ quên, bạn cũng không cần cố gắng làm gì. Đôi khi chỉ đơn giản thả trôi theo dòng nước sẽ khiến tâm trạng của bạn tốt hơn đấy. Từ đó thì ý tưởng và đam mê sẽ lần nữa trỗi dậy thôi. Cố gắng gượng ép chỉ càng khiến bạn chán ngán chính đứa con tinh thần của mình hơn, thay vì lần nữa khiến nó bất phá!