LÀ SỐ PHẬN TRỜI BAN HAY VÌ TƯ TƯỞNG LẠC HẬU?

Trong quá trình hình thành lịch sử đời sống từ trước đến nay, trọng nam khinh nữ luôn là một trong những hệ thống tư tưởng độc hại tồn tại ở khá nhiều nơi trên thế giới, đặc biệt là trong các nước từng nằm dưới chế độ phong kiến. Mặc dù hiện nay quyền phụ nữ và sự bình đẳng với nam giới đã được đa phần mọi người lên tiếng ủng hộ, nhưng trên thực tế vấn đề này vẫn còn âm thầm xảy ra khá nhiều tranh cãi.

Ở nước ta có một bộ phận người dân bị ảnh hưởng mạnh bởi tư tưởng phong kiến và nho giáo ấy đến mức nó đã ăn sâu bén rễ vào đời sống của nhiều thế hệ. Tựa như câu nói "Nhất nam viết hữu, thập nữ viết vô" với ý nghĩa "Một con trai thì là có nhưng mười con gái vẫn là không có".

Review Tiểu Thuyết “Death Training Academy” - Câu Chuyện Về Cựu Học Viên Thuộc Học Viện Đào Tạo Thần Chết

Theo đó có thể thấy, trong một bộ phận không nhỏ các gia đình ở Việt Nam hiện nay vẫn còn tư tưởng coi trọng việc sinh con trai, lấy đó là yêu cầu bắt buộc đối với người phụ nữ để duy trì nòi giống, thừa kế đất hương hỏa hoặc phụng dưỡng cha mẹ lúc về già. Và nếu không có con cháu trai nối dõi sẽ bị xem là việc “trời không dung, đất không tha”.

Vì thế ngay khi có một người con gái được sinh ra, đứa trẻ ấy ngay lập tức trở thành thứ thừa thãi, đa số sẽ luôn bị đối xử một cách cực kỳ bất công. Mà có lẽ một trong những ví dụ điển hình nhất chính là câu chuyện của cô bé Lệ trong truyện “Nhật Kí Cuộc Đời”.

TÓM TẮT NỘI DUNG NHẬT KÍ CUỘC ĐỜI

Cuộc sống của Lệ ngay từ lúc cô chưa được sinh ra đời đã chấm sẵn một nét mực đen chứa đầy mọi sự đau khổ bất hạnh, bắt đầu ngay lúc ba Lệ tin vào những lời bói toán vô căn cứ mà bỏ lại hai mẹ con cô ở bệnh viện. Từ đó khiến những kí ức và quá khứ về thời thơ ấu của cô về sau cũng không còn trọn vẹn.

Tự hỏi một cô bé còn ở tuổi ăn tuổi chơi như Lệ lúc ấy đã nghĩ gì về việc bản thân bị mẹ ruột rời bỏ mà đưa đến sống với bà. Có lẽ ban đầu cô cũng không hiểu vì sao, cũng cảm thấy buồn tủi, lại hy vọng mẹ mình sẽ quay lại đón cô. Nhưng rồi khi chứng kiến từng cuộc thăm hỏi chăm sóc dần dần ít lại, tận mắt nhìn thấy mọi người trong gia đình quên đi sự tồn tại của mình, Lệ cũng hiểu ra nhiều chuyện.

Review Truyện Sáng Tác Việt: SONG SINH - Thứ Quan Trọng Nhất Trong Cuộc Đời Mỗi Người Chúng Ta Là Gì?

Nhưng cái việc bắt buộc cô phải tự trưởng thành và suy nghĩ chín chắn hơn là chuyện xảy ra vào năm Lệ chỉ mới mười tuổi. Cam khổ chịu đựng tất cả những hành động xấu xa đồi bại từ chính người mà cô ngưỡng mộ, phải hỏi xem sự phản bội đó đau khổ đến nhường nào? Mà Lệ lại sợ hãi chẳng dám kể với ai được, cứ thế chôn sâu chuyện này vào ký ức, tạo thành vết sẹo xấu xí mãi không thể chữa lành trong trái tim một cô bé tuổi mới lớn.

Mà càng phát triển, cuộc đời của Lệ càng đi theo chiều hướng bi thảm hơn, đỉnh điểm chính là sự ra đi của người bà dịu hiền. Mặc dù nhờ vào việc này Lệ mới được trở về căn nhà của mẹ mình, nhưng nhìn cảnh sống chung cùng người bố lạnh nhạt và đứa em được cưng chiều hay bắt nạt cô chỉ khiến độc giả thật sự cảm nhận rất rõ ràng cái sự bế tắc lẫn đau lòng trong truyện.

Rồi cuộc đời của Lệ sẽ đi về đâu, sẽ gặp gỡ những người như thế nào và câu chuyện về cuộc đời của riêng họ sẽ là gì? Liệu cô có gặp được ai đó sẽ cứu vớt cô khỏi vòng xoáy cuộc đời này không? Những vấn đề còn cần quá nhiều lời giải đáp ấy có lẽ phải để người đọc tự trải nghiệm và khám phá rồi.

REVIEW NHẬT KÍ CUỘC ĐỜI

Vì truyện “Nhật Kí Cuộc Đời” dựa trên những câu chuyện có thật từ những người xung quanh và trong đó có một phần cuộc đời của tác giả, cũng không ngạc nhiên khi văn phong của tác phẩm lại bình dị nhưng sâu sắc đến vậy.

Ngoại trừ cuộc đời của Lệ, câu chuyện về mỗi người còn lại mà cô đã từng gặp qua đều được miêu tả rất chi tiết. Dùng những từ ngữ đơn giản, tác giả đã thành công tái hiện lại cuộc đời của từng người ngay trước mắt độc giả, giúp họ dễ dàng hình dung và hòa mình vào dòng cảm xúc của các nhân vật.

Review Truyện Sáng Tác Việt: NĂM NAY QUẾ HOA VẪN NGỌT - Phận Người Được Mấy Lần Đò

Có lẽ khi tự mình trải nghiệm tác phẩm này thì bản thân mới cảm nhận được, hóa ra mỗi người ai cũng có một câu chuyện riêng biệt, một cuộc đời sống động không thể chỉ thông qua vẻ bề ngoài của họ mà đánh giá. Tựa như những nhân vật trong truyện kia đều có nỗi buồn, niềm vui, những tâm sự hay trắc trở gặp phải trong cuộc sống chân thật như chính bản thân chúng ta vậy.

KẾT

Hiện nay độc giả có thể tìm đọc truyện Việt “Nhật Kí Cuộc Đời” sáng tác bởi tác giả ANYDINH trên website và app của Vietnovel Origin. Truyện có độ dài 49 chương và vẫn đang tiếp tục phát triển. Nếu bản thân là người yêu thích thể loại có văn phong thuần Việt vừa ấm áp vừa nhẹ nhàng thì câu chuyện này rất thích hợp với bạn đấy.

Đừng quên LIKE và FOLLOW Fanpage Vietnovel OriginNhóm tác giả Tinh Hội để cập nhập thông tin về việc viết lách và sáng tác các bạn nhé!