Nếu bạn là tác giả nghiệp dư, đang có vô vàn ý tưởng nhưng vẫn chưa biết cách hệ thống và viết ra thì phải NHANH CHÓNG ĐỌC BÀI VIẾT SAU!

1. Ý Tưởng

Đây là một yếu tố không thể thiếu khi bạn bắt đầu sáng tác. Dù bạn là tác giả viết truyện hay viết luận văn hoặc viết bất kỳ thứ gì trên đời thì Ý Tưởng luôn là thứ bắt đầu cho tất cả.

Ý Tưởng của bạn có thể đến từ vô số những thứ đời thường như một cây bút thần kỳ biết nói hoặc một ứng dụng dự báo tương lai, hay hoặc hoằng chăn chỉ đơn giản là một con sâu bỗng nhiên xuất hiện trong cuộc đời bạn và bùm một cái, đó là bạn của mười năm sau. Ý Tưởng tồn tại trong vố số điều thường ngày quanh chúng ta. Đừng ngại mà viết ra ngay khi Ý Tưởng chỉ vừa hình thành và le lói trong tâm trí bạn. Vì bạn sẽ không biết một ngày nào đó Ý Tưởng Sáng Tác của bạn sẽ tạo thành một tác phẩm vĩ đại đến cỡ nào đâu!

2. Cốt Truyện.

Sau khi Ý Tưởng bùng nổ và bắt đầu chạy dọc theo các Nơ-ron thần kinh cũng bạn, tán loạn khắp mọi nơi. Lúc này đây, bạn cần phải bỏ nó vào một thứ gì đó rồi đấy. Nếu là vài năm trước, có lẽ bạn cần một tờ giấy và cây bút để viết nó ra. Thế nhưng ở thời buổi Công nghệ 4.0 hiện tại, bạn chỉ mất 5 giây để bật Ứng dụng viết truyện Vietnovel Origin lên và bắt đầu viết nên một huyền thoại.

Thế nhưng tác giả sáng tác truyện cũng như một Đấng Toàn Năng đang bắt đầu xây dựng một thế giới thu nhỏ vậy. Bạn là Đấng Toàn Năng trong chính câu truyện của bạn cũng như trong “thế giới” mà bạn đây xây nên. Thế nhưng muốn một thế giới có thể tồn tại và phát triển to lớn hơn. Chúng nhất định phải có những quy tắc và định luật riêng. Mà tại đây mình sẽ gọi đó là Cốt Truyện.

Cốt Truyện hay nói nôm na chính là hình dạng của thế giới đó. Khoảng thời gian đầu của câu truyện bạn có thể chưa định hình được cốt truyện sẽ bao gồm những nhân vật gì, tính cách ra sao, dòng thời gian hoặc không gian thế nào. Nhưng đừng để việc này kéo dài quá lâu, điều này rất dễ khiến bạn lạc lối trong chính thế giới của bạn.

Và điều gì đáng tiếc hơn một Đáng Toàn Năng lại không thể xây dựng xong thế giới của chính họ và khiến nó đổ vỡ?

3. Nút Thắt

Điều gì khiến bạn bị cuốn hút khi đọc một tác phẩm sáng tác?

Hẳn là câu hỏi vẫn chưa có lời giải đáp hay nôm na là nút thắt của câu truyện, mà đa phần tác giả đăng truyện sáng tác sẽ mở ở cuối truyện.

Thế nhưng đừng quá vội đặt nút thắt hoặc đặt quá nhiều bí ẩn trong truyện sáng tác của bạn mà quên không lưu lại. Vì một Đáng Toàn Năng đãng trí sẽ là tai họa với độc giả đấy!

Vài gợi ý nho nhỏ giúp những nút thắt của bạn hoàn hỏa hơn và được mở ra đúng lúc khi bạn là một người sáng tác truyện nghiệp dư:

- Đầu tiên, đừng bao giờ đặt quá nhiều nút thắt, bí ẩn cho câu truyện khi những nút thắt trước đó vẫn chưa có cái nào được giải đáp. Việc khơi dậy sự tò mò cho người khác có thể sẽ khiến bạn bị nghiện đấy. Thế nhưng đừng khiến truyện sáng tác của mình trở nên quá sức.

- Thứ hai, nếu đã lỡ nghiện thì hãy đặt giới hạn cho những bí ẩn của bạn. Ví dụ Đấng Toàn Năng của chúng ta tạo ra ba bí ẩn thì trước khi viết nên câu hỏi thứ tư, bạn hãy trao cho khán giả câu trả lời của những nút thắt trước đó. Điều này khiến tác phẩm sẽ trở nên nhẹ nhàng với bạn hơn. Đồng thời cũng giúp bạn không bị bỏ dỡ tác phẩm nữa chừng. Vì Ý Tưởng là thứ có thể đến rồi đi, đừng tạo ra nó rồi để nó trôi vào lãng quên. Bất kỳ Ý Tưởng nào cũng đáng quý như nhau cả. Hãy lưu giữ lại nó.

- Thứ ba, hãy ghi lại hết những câu hỏi mà bạn đặt ra trong câu truyện ở một nơi nào đó riêng tư như một tờ giấy note trên bàn làm việc chẳng hạn. Nó giúp bạn không quên mất cũng như luôn nhắc nhở bạn hãy tiếp tục sáng tác đi nào!

Tóm lại, đừng bao giờ đặt câu hỏi cho người khác khi đến chính bạn còn không có câu trả lời!

4. Đăng Truyện Ở Đâu?

Tiếp theo, muốn xây dựng bất kỳ thứ gì cũng cần phải có NỀN TẢNG tốt cả. Tất nhiên đa phần các bạn sáng tác truyện đều sẽ đăng tải ở Wattpad, đây là một trong những nền tảng quốc tế dành cho truyện sáng tác kia mà! Tuy nhiên, thay vì dùng Wattpad, sao các bạn không thử sử dụng một nền tảng sáng tác chỉ dành riêng cho người Việt thôi?

Vietnovel.net chính là điều mình đang muốn nói tới. Với những tính năng vô cùng tiện lợi giúp bạn có thể sáng tác bằng laptop lẫn điện thoại nữa đấy. Bạn từng nghĩ tới việc mỗi buổi sáng vừa nhâm nhi tách cà phê ở quán quen thuộc, điện thoại không cần 4G hay Wifi mà vẫn có thể ghi lại những ý tưởng sáng tác, lưu giữ và mang theo bên người 24/7 chưa? Vậy thì ghé ngay Vietnovel.net để được tận hưởng những điều này đi nào. Lại còn được giao lưu với những người có chung sở thích viết lách và đọc truyện như bạn nữa đó!