1. TOTTO - CHAN BÊN CỬA SỔ (TETSUKO KUROYANAGI)

Đây là một cuốn sách kể về cuộc đời thời thơ ấu của tác giả, câu chuyện được lấy bối cảnh Nhật Bản trong giai đoạn Thế Chiến thứ 2, “Totto-chan” cũng chính là tên lúc bé của cô. Totto-chan được sinh ra và lớn lên trong tình yêu thương của cha mẹ, gia đình hạnh phúc gồm có bố mẹ và một chú chó nhỏ tên là Rocky.

Khi mới lên 6, Totto-chan vô cùng khác biệt với các bạn đồng trang lứa. Cũng bởi vì quá tăng động nên em bị đuổi khỏi trường để không ảnh hưởng đến những bạn học khác. Cuối cùng, em được mẹ chuyển đến một ngôi trường mới của một người thầy Kobayashi Sosaku tên là Tomoe. Đây là một ngôi trường đặc biệt với lớp học là các toa tàu cũ, và cả trường chỉ có khoảng 50 em học sinh. Điều đặc biệt là ở đây ai cũng giống Totto-chan, đều là những học sinh cá biệt và thậm chí còn có em bị khuyết tật. Đối với Totto-chan, đây là một ngôi trường chỉ có trong giấc mơ của em. Sau cuộc gặp gỡ với thầy hiệu trưởng, Totto-chan càng tỏ vẻ yêu thích ngôi trường này hơn bao giờ hết. Thầy Kobayashi luôn luôn tôn trọng học sinh của mình và để chúng tự do phát huy những khả năng bẩm sinh lẫn tính cách đặc biệt của mình. Không những thế, thầy còn tổ chức những hoạt động giúp các em gắn bó với nhau hơn, cũng như học hỏi thêm về những kinh nghiệm trong cuộc sống. Mặc dù Tomoe chỉ tồn tại trong khoảng thời gian ngắn ngủi (1937-1945), nhưng những ký ức về ngôi trường này luôn hiện hữu trong ký ức của mỗi học sinh. Nhờ sự giáo dục của thầy mà từng em đều trở thành những con người tốt và có ích trong xã hội. Thậm chí cho đến bây giờ, câu nói của thầy vẫn khắc ghi trong kí ức của Totto-chan: “Em thật là một cô bé ngoan”. Cuối câu chuyện, cô cũng dành những trang còn lại của tác phẩm để viết về cuộc sống bây giờ của những người bạn năm xưa của cô, có người thì trở thành nhà khoa học, người thì trở thành nghệ sĩ và cũng có người đã mất vì bệnh tật.

Những Cuốn Sách Bạn Nên Đọc Khi Bí Ý Tưởng

Qua cuốn sách trên, không chỉ đem lại cho ta những tiếng cười hay những bài học trong cuộc sống, chúng ta còn có thể thấy rằng những trường hợp như Totto-chan vẫn còn rất nhiều trong cuộc sống và chúng bị gắn mác là “đứa trẻ hư”, từ đó những chúng sẽ ngày càng mặc cảm hơn bao giờ hết. Vì thế, hãy để cho trẻ em được phát triển theo những cách thoải mái nhất và để chúng tự do khám phá mọi thứ theo cách tự nhiên, miễn là hướng dẫn chúng đâu là điều đúng đắn.

2. KHÔNG GIA ĐÌNH (HECTOR MALOT)


“Không gia đình” là một câu chuyện kể về một cậu bé tên là Rémi, em là một đứa trẻ mồ côi bị bỏ lại ở một góc đường và được một gia đình khác nhận nuôi. Em lớn lên trong vòng tay yêu thương của má Barberin. Tưởng chừng em sẽ mãi mãi được sống trong yên bình cùng má nhưng một ngày nọ người bố nuôi trở về trong tàn phế vì tai nạn. Để có đủ kinh phí trang trải cuộc sống, Rémi bị bán đi cho một gánh xiếc nhỏ của cụ Vitalis. Hai người chu du khắp miền nước Anh và Pháp để diễn xiếc kiếm sống, đồng hành cùng em là hai chú chó thông minh và một chú khỉ tinh nghịch. Nhờ gánh xiếc, Rémi đã tiếp xúc với biết bao loại người, nơi thì lừa đảo, nơi thì xót thương. Cũng có lúc em phải nhịn đói biết bao ngày và lang thang với chiếc bụng rỗng, hay những ngày bị mắc oan và bị bắt vào tù, cũng có lúc em được nuôi nấng đàng hoàng, ấm êm. Nhưng dù trong bất kì hoàn cảnh nào, em vẫn noi theo nếp sống của cụ Vitalis: giữ phẩm chất làm người, nghĩa là ngay thẳng, gan dạ, tự trọng, thương người, ham lao động, không xin xỏ, không dối trá, gian xảo,...

Qua bao thăng trầm và đau khổ, cuối cùng em cũng có thể tìm được gia đình thật sự của chính mình. Kết câu chuyện, em đã sống hạnh phúc cùng người bạn thơ bé của mình - Lise.

3. HOÀNG TỬ BÉ (ANTOINE DE SAINT-EXUPÉRY)

Với rất nhiều người, không chỉ là trẻ em, Hoàng Tử Bé là một trong những cuốn sách nhẹ nhàng và trong trẻo. Nhưng mỗi người khi đọc nó đều có cho mình những cảm nhận khác nhau, chúng ta có thể dễ dàng bắt gặp bản thân ở những thời điểm khác nhau trong những câu chuyện khác nhau.


Tác giả là một phi công, ông có một chuyến bay từ Pháp đến Sài Gòn và không cẩn thận để máy bay rơi xuống một sa mạc ở Libya. Tại nơi đây, ông vô tình bắt gặp một cậu bé với mái tóc xoăn vàng.

Cậu bé đến từ một hành tinh khác và nó có tên là B612, cậu là thần dân duy nhất ở nơi đây cùng với những ngọn lửa và một bông hồng. Vì quá yêu thương và nâng niu bông hoa ấy mà vào một ngày nọ nó bỗng trở nên kiêu kỳ, dễ hờn giận và làm mọi thứ trở nên nghiêm trọng hơn để nhận được sự chú ý của cậu. Thất vọng trước những sự việc ấy, cậu quyết định rời khỏi hành tinh để đi khám phá đến những miền đất mới trong vũ trụ rộng lớn này. Trong chuyến phiêu lưu của mình, Hoàng Tử Bé đã ghé thăm được 6 hành tinh khác và có những cuộc gặp gỡ với những con người kỳ lạ: một ông vua không có thần dân, một kẻ khoác lác, một kẻ nghiện rượu, một doanh nhân mù quáng, một người canh giữ đèn và cuối cùng là một nhà địa lý chưa bao giờ đặt chân ra thế giới bên ngoài. Cuối cùng, cậu dừng chân ở Trái Đất, bắt đầu cuộc gặp gỡ mới cùng với một người phi công bị lạc. Cũng chính tại nơi đây mà cậu nhận ra được bài học dành cho bản thân mình, cậu buồn bã nhớ về ký ức của cậu cùng bông hồng và mong muốn được quay trở lại hành tinh của mình. Sau tất cả, cậu quyết định kết thúc chuyến đi bằng nọc độc của rắn để có thể trở về hành tinh của mình, trở về cùng với bông hồng duy nhất của cậu. Kết thúc câu chuyện, phi công đã tỉnh lại nhưng không thấy Hoàng Tử Bé đâu nữa, chiếc máy bay của ông cũng đã được sửa chữa và ngay lúc này đây ông đã có thể rời khỏi sa mạc.

TOP TRUYỆN SÁNG TÁC VIỆT ĐÁNG ĐỌC NHẤT DỊP GIÁNG SINH

Cuốn sách tựa như một giấc mơ ấy để lại cho chúng ta nhiều bài học đắt giá trong cuộc sống, nhưng không có nghĩa là ta có thể hiểu hết được những gì mà tác giả gửi gắm trong câu chuyện này. Tác phẩm này đích thực là một cuốn sách mà ta có thể đọc mỗi khi cảm thấy áp lực, mệt mỏi. Để ta có thể chìm đắm trong giấc mộng thơ bé của chính mình - thứ mà người lớn khó mà có được.

Đừng quên LIKE và FOLLOW Fanpage Vietnovel OriginNhóm tác giả Tinh Hội để cập nhập thông tin về việc viết lách và sáng tác các bạn nhé!