1. Kiêu Hãnh Và Định Kiến - Jane Austen

Kiêu Hãnh Và Định Kiến được tác giả sáng tác từ năm 1796 đến 1797 về chuyện tình yêu, hôn nhân của tần lớp quý tộc Anh vào đầu thế kỷ 10. Nhân vật chính trong truyện là một gái sống trong gia đình trung lưu vừa tròn 20.

Phim nêu bật sự đấu tranh vì tình yêu của nữ chính Elizabeth - cô gái thuộc tầng lớp trung lưu bình thường và nam chính Fitzwilliam Darcy - chàng trai xuất thân từ gia đình địa chủ.

Truyện được chuyển thể thành phim điện ảnh lẫn phim truyền hình nổi tiếng một thời.

2. Hồi Ức Của Một Geisha - Authur Golden

Cuốn tiểu thuyết được xuất bản vào năm 1997 với bối cảnh là nước Nhật đang lâm vào chiến tranh Thế giới thứ 2.

Truyện đề cao khát vọng yêu và được yêu của một cô gái dùng đang là tầng lớp có thể được xem là dưới cùng của xã hội. Nhưng nỗ lực và niềm hi vọng về một tương lai tươi sáng, có gia đình đầy đủ của nữ Geisha Sayuri Nitta - cũng là nữ chính của câu truyện này.

Cả bộ phim xuyên suốt cuộc đời của cô được khán giả trên khắp thế giới đón nhận cũng như không tiếc lời khen ngợi.

3. Cuốn Theo Chiều Gió - Magaret Mitchell

Tiểu thuyết còn có tên gọi tiếng Anh là Gone With The Wind được ra mắt vào năm 1936.

Câu truyện diễn ra tại Gerorgia và Atlanta xuyên suốt thời nội chiến của Nam Hoa Kỳ cùng khoảng thời gian tái thiết sau đó. Nữ chính trong truyện là Scarlett O'Hara, cố nàng với cá tính bất khuất luôn tìm mọi cách để có cuộc sống tốt hơn trong cả hai thời kỳ chiến tranh và sau đó.

4. Những Người Khốn Khổ - Victor Hugo

Những Người Khốn Khổ có tên gốc theo tiếng Pháp là Les Misérables. Câu truyện kể về xã hội nước Pháp kéo dài từ thời hoàng đế Napoleon lên ngôi và sau đó vài chục năm nữa.

Câu truyện xoay quanh Jean Valjean, một người tù khổ sai tìm cách chuộc lại sai lầm thời trẻ của hắn.

Bộ truyện nói lên bản chất của thiện ác, của luật pháp nước Pháp bất giờ. Không chỉ vật, tiểu thuyết còn chứa đựn vô số những kiến thức chuyên môn như triết lý, công lý, luật pháp, kiến trúc vào 50 năm đầu của thế kỷ 19.

Chính nhà văn Victor Hugo cũng đã viết cho người biên tập rằng: "Tôi có niềm tin rằng đây sẽ là một trong những tác phẩm đỉnh cao, nếu không nói là tác phẩm lớn nhất, trong sự nghiệp cầm bút của mình."

Được chuyển thể thành nhiều phương diện khác nhau, từ phim điện ảnh tới phim dài tập, thì nhạc kịch Những Người Khốn Khổ lại là bản chuyển thể thành công nhất.

5. Mảnh Đất Lắm Người Nhiều Ma - Nguyễn Khắc Trường

Truyện có bối cảnh miền quê miền Bắc thời xưa, ra đời vào đầu những năm 1990, khắc họa rõ nét đời sống và những bất cập của con người thời này. Thế nhưng sau tất cả, đất và người vẫn là một.

6. Chạng Vạng - Stephenie Meyer

Chạng Vạng kể về một nữ sinh trung học bình thường vừa chuyển tới sống với cha vì cha và mẹ cô đã li dị. Tại đây, cô tình cờ gặp được chàng ma cà rồng điển trai. Với mùi hương đặc biệt và những câu chuyện nhìn như tình cờ nhưng đều có lý do, cả hai dần tới gần nhau và có một cái kết đẹp.

7. Nhật Ký Công Chúa - Whitney Houston

Nhật Ký Công Chúa là truyện sáng tác được chuyển thể thành phim vào năm 2001 và nhận được vô số sự đón nhận của các khán giả tuổi teen lúc bấy giờ.

Cốt truyện hài hước đan xen nhưng vẫn đề một cô gái 15 tuổi sẽ gặp phải. Đồng thời cũng không thiếu những tình tiết lãng mạn, bay bổng về tình yêu của tuổi học trò.

Có cô gái nào mà chưa từng mơ ước mình là công chúa đâu cơ chứ!

8. Cánh Đồng Bất Tận - Nguyễn Ngọc Tư

Cánh Đồng Bất Tận được chuyển thể từ tác phẩm cùng tên của nhà văn Nguyễn Ngọc Tư và được công chiếu vào ngày 20/10/2020.

Truyện kể về những người dân quê nghèo ở miền sông nước. Thế nhưng họ chỉ nghèo tiền chưa chưa bao giờ nghèo tình. Số phận như đối đầu với họ khi hết sống gió này lại tới sóng gió khác không ngừng kéo tới và cuốn bay sự bình yên của các nhân vật chính trong phim

9. Quyên - Nguyễn Văn Thọ

Quyên kể về cuộc đời của một cô gái người Việt, những khó khăn và ngang trái cô gặp phải, cũng như những nỗi niềm mà bất kỳ người phụ nữa nào cũng có.

10. Đảo Ngụ Cư - Nguyễn Phước Tiến

Câu chuyện diễn ra trên một hòn đảo tưởng chừng bình thường nhưng chưa đầy những bí mật khó nói. Mỗi nhân vật đều có nỗi niềm riêng và hơn hết, mạch truyện cũng dần trở nên cao trào mà chẳng chút nhàm chán.