Truyện sáng tác do tác giả người Việt viết ra cũng không quá xa lạ ở Việt Nam, từ các tác phẩm kinh điển của nền văn học Việt như Tắt Đèn, Lão Hạc, Số Đỏ… cho tới các bộ truyện teen của các tác giả nổi tiếng như Cho Em Gần Anh Thêm Chút Nữa, Nhật Ký Son Môi… của nhà văn Gào; Shock Tình, Bạn Gái Của Thiếu Gia của Kawai.. được đăng tải trên mạng xã hội nổi tiếng lúc bấy giờ là Blog 360, Yahoo, Zing, Ola… Các tác phẩm trên đã tạo nên một làn sóng được gọi là truyện teen lúc bấy giờ, cho đến hiện tại lại được gọi bằng cái tên hoa mỹ hơn là văn học mạng.

Vậy văn học mạng là gì? Nói một cách đơn giản và dễ hiểu, văn học mạng là các tác phẩm, câu chuyện với ý tưởng vô cùng sáng tạo được tác giả đăng tải trên những nền tảng kỹ thuật số. Văn học mạng phong phú và mang sự phá cách hơn vì bỏ đi các rủi ro và rắc rối khi xuất bản, đồng thời càng dễ dàng tiếp cận với độc giả chỉ với một cú nhấp chuột.

Các nền tảng vô cùng nổi tiếng, từng làm mưa làm gió một thời như Ola, Zing, Yahoo, Blog 360.. đã đưa văn học mạng tới gần hơn với độc giả, giúp tác giả thuận tiện hơn trong việc “xuất bản ảo” các tác phẩm của mình. Cho đến hiện tại, văn học mạng tại nước ta đang phát triển như thế nào, có ai còn nhớ tới, hoặc giả dù có tốt đến mấy liệu bằng thời hoàng kim lúc trước.

Với sự ra đi của Blog 360, Yahoo, Ola… kết hợp với quá trình hội nhập khiến các tác phẩm văn học của các nước khác như Hàn Quốc, Nhật Bản, Trung Quốc… dần trở nên gần gũi và dễ tiếp cận hơn. Ở mỗi nền văn hóa khác nhau, văn học mạng được hình thành và phát triển chẳng khác gì nhau, vẫn là quá trình sáng tạo, đăng tải và đưa tác phẩm đến với độc giả. Thế nhưng điểm khác biệt lớn nhất nằm ở hai chữ “sáng tạo” và “ý tưởng”, dù là văn học mạng hay văn học chính thống, tác giả đều phải dùng chất xám và sự bay bổng để tạo nên một tác phẩm hoàn chỉnh, sáng tạo ra sao thì chẳng ai giống ai.

Ở những nền văn hóa khác, điển hình hiện này là văn học mạng Trung Quốc trở nên cực kỳ phổ biến tại nước ta. Mở đầu cho hiện tượng này là nền tảng TTV, nơi sản sinh ra phần mềm Quick Tranlate khiến sự cách biệt ngôn ngữ giữa hai quốc gia dần được xóa nhòa. Thể loại ngôn tình, tiên hiệp, đam mỹ, bách hợp… dần xâm chiếm thị trường. Kế tiếp là nền tảng chuyên về văn học mạng mọc lên như nấm, không thể không kể tới TCV, TYY, TF…đều là những website cung cấp cho độc giả vô số đầu truyện hấp dẫn, được convert hoặc dịch.

Thế nhưng hào quang nào rồi cũng dần tắt, với quá nhiều đầu truyện như vậy, độc giả hẳn cũng dần ngán ngẫm với những cốt truyện na ná nhau, tính cách nhân vật lặp đi lặp lại hoặc giả là tình tiết cũng không phát triển. Đứng trước sự phát triển của văn học mạng Trung Quốc, vậy đâu là chỗ đứng cho văn học mạng của chúng ta?

Những nền tảng hỗ trợ cho viết truyện cũng được phát triển vô cùng mạnh mẽ và rầm rộ như Wattpad, Medium hẳn cũng chẳng xa lạ gì… thế nhưng đây không phải một nền tảng do người Việt tạo ra và chưa hẳn dành riêng cho người Việt, truyện sáng tác Việt chỉ là một góc nhỏ trên thế giới văn học mạng toàn cầu.

Thế nhưng nhằm hỗ trợ cho cộng đồng sáng tác Việt, tạo ra một sân chơi mới, dành riêng cho người Việt, Vietnovel.com ra đời!

Vietnovel.com là nền tảng sáng tác hỗ trợ do một nhóm người Việt tạo ra, đầy đủ các tính năng tốt nhất cho việc sáng tác như viết và lưu chương ngay trên điện thoại, hỗ trợ trợ design ảnh bìa miễn phí, các kênh 24/7 luôn túc trực giúp độc giả lẫn tác giả có thể liên lạc dễ dàng hơn. Kèm theo đó nền tảng được đầu tư vô cùng công phu, được nâng cấp và cải tiến mỗi ngày giúp độc giả và tác giả có những trải nghiệm phong phú nhất!

Không chỉ vậy, hàng tháng Vietnovel còn tổ chức các sự kiện dành riêng cho tác giả lẫn độc giả, giúp thành viên của trang web vừa được thư giãn qua những câu chuyện hay, còn kéo gần khoảng cách hơn giữa độc giả và tác giả, bạn có thể giao lưu với tác giả tại các kênh truyền thông như Tinh Hội, Discord 24/7 của Vietnovel Origin, Fanpage Vietnovel… Vietnovel cũng hỗ trợ tác giả trong suốt quá trình các bạn viết truyện, như góp ý ý tưởng, sửa lỗi chính tả, review chi tiết về tác phẩm

Để mang đến một nền tảng bổ ích và phù hợp dành riêng cho tất cả tác giả Việt ở mọi miền đất nước, Vietnovel Origin — Khởi Nguồn Tiểu Thuyết Việt luôn ở ngay đây, chào đón tất cả tác giả và độc giả người Việt trên khắp thế giới.

Hiện Vietnoevl đang có 2 sự kiện dành cho tác giả và độc giả là Vietnovel King Prize, Hỗ Trợ Design Ảnh Bìa Truyện Miễn PhíGóp Ý Hay Vietnovel Origin

Writer: Bửu Bửu