Truyện ngắn “Mộ Này Lấp Thân Ai?” thuộc về tác giả Nguyễn Thu Hương là một tác phẩm dự thi đã đạt giải Kim Cương trong event “Mùa hè cùng văn học Việt”.

Theo lời văn, truyện kể về một câu chuyện tình cảm lứa đôi vừa trong sáng vừa ấm áp giữa hai người cùng chung nhịp đập trái tim, với khó khăn ngăn cản duy nhất là sự phản đối đến từ bà nội của Sương. Có lẽ cũng chẳng ai ngờ ẩn trong đó chính là một tội ác tày trời gắn liền với quá khứ đau thương đã từng bị người trong cuộc vùi lấp dưới cát bụi thời gian. Cứ tưởng những dòng kí ức ấy sẽ không bao giờ trở lại, nay lại vì mối tình kia mà bị khai quật lên, tựa như một tấm mộ phần chất đầy sự oan nghiệt và đau đớn xé lòng.

Review Truyện Sáng Tác Ngôn Tình Gió Mùa Hè - Câu Chuyện Về Một Mối Tình Thanh Xuân Nhẹ Nhàng

Truyện được khai thác từng vấn đề rất cẩn thận. Mặc dù ban đầu có một vài điểm miêu tả không gian lẫn thời gian làm điểm nhấn thì mạch phát triển ngược lại khá nhẹ nhàng êm dịu, hơi không phù hợp với tựa đề thú vị của truyện. Song nhờ vào cách dùng từ độc đáo, lối dẫn dắt tình huống uyển chuyển có phong cách riêng, móc nối chi tiết chặt chẽ mà còn không dài dòng lê thê đã thành công khiến người đọc phải tự tạo ra một dấu chấm hỏi tò mò về diễn biến tiếp theo.

Mà một trong những điểm cộng đáng khen nhất của truyện không thể không nhắc đến chính là dàn nhân vật cực kì phong phú, điển hình như hai nhân vật chính Sương và Định. Một cô gái thôn quê xinh đẹp có tính cách dịu dàng khiêm nhường nhưng nhút nhát, cùng một anh chàng làm mộc tháo vát hiền lành lại có chút ngông nghênh - đây đều là những tính cách đơn thuần và cơ bản thường thấy, nhưng nhờ vào từng điểm đối lập trong đó đã làm nổi bật lên tính chân thực dễ nhận ra ở một con người.

Theo dõi xuyên suốt câu chuyện, chúng ta luôn thấy được nhiều khía cạnh suy nghĩ lẫn hành động tiếp nối khác nhau được tác giả miêu tả và lồng ghép khá kĩ càng, có buồn vui cũng có giận dữ, góp phần tạo chiều sâu in hằn vào hình tượng của hai nhân vật chính. Ngay cả bà nội của Sương, người được miêu tả là “khép mình, ít nói ít rằng” cũng vì thể hiện phản ứng gay gắt phản đối chuyện tình cảm của người cháu gái, liền như một nét bút chấm phá vẽ lên thêm sự bí ẩn thuộc về nhân vật người bà này.

Review Truyện Sáng Tác Việt: Mỵ CHÂU HUYỀN SỬ - Truyền Thuyết Có Bao Nhiêu Phần là Đúng?

Nói về ý nghĩa, truyện nêu tới khá nhiều ý kiến và quan điểm sâu sắc về luật nhân quả khiến độc giả phải dừng lại để suy ngẫm, vì dù có thể ít, những vấn đề ấy vẫn chưa bao giờ thật sự biến mất khỏi đời sống nhân gian. Giống như lời tác giả từng nói trong truyện: “Có nhân ắt có quả, chỉ là tùy theo cách mà người ta che đậy thì sự trả giá sẽ khác nhau.”

Đối với một số độc giả, có thể điểm cao trào của truyện sẽ khá dễ đoán nhưng tính ra chúng chỉ là một phần nhỏ trong toàn bộ nguyên nhân dẫn đến kết cục ở cuối truyện, vì thế khi nhìn tổng thể thì tác phẩm này vẫn có tính sáng tạo rất cao. Ngoài việc tác giả biết cách phân bố tình tiết và mấu chốt rải rác vừa đủ độ dài của thể loại truyện ngắn, thì với từng lý lẽ, dẫn chứng giúp giải quyết các nút thắt đã có rồi từ từ gỡ rối chính là điểm khiến người đọc mãn nguyện nhất.

Khởi Nghiệp Sáng Tác Bằng Một Chiếc Điện Thoại

Tổng kết, tác phẩm “Mộ này lấp thân ai?” là một truyện ngắn hay và rất đáng đọc, còn thích hợp với những người thích truyện có văn phong Việt Nam. Nhưng dù sao review truyện Việt cũng không thể nêu hết điểm đáng khen của tác phẩm này, tốt nhất độc giả nên tự bản thân cảm nhận, tìm đọc truyện online trên website chính thức và app của Vietnovel để có trải nghiệm tuyệt vời hơn.

Đừng quên LIKE và FOLLOW Fanpage Vietnovel OriginNhóm tác giả Tinh Hội để cập nhập thông tin về việc viết lách và sáng tác các bạn nhé!