“- Sao lại là hoa hướng dương?
- Vì nó luôn hướng về em.
- Sao nó lại hướng về em?
- Vì em chính là mặt trời. Nhật Hạ, em chính là mặt trời mùa hè."

Nhật Hạ, Nhật là mặt trời và Hạ là mùa hè. Có lẽ với rất nhiều người, cái tên này chỉ đơn giản là một cái tên đẹp. Nhưng với Vi Tâm lại khác, Nhật Hạ không chỉ là cái tên, không chỉ là một cô gái. Nhật Hạ còn là một phần hồi ức, thanh xuân không cách nào xóa nhòa với Vi Tâm.
Hai người gặp nhau khi Nhật Hạ học lớp 10 còn Vi Tâm là đàn chị học lớp 11. Chẳng hiểu sao hai con người, hai cá tính khác biệt sống trong môi trường khác biệt lại hòa hợp một cách lạ lùng.

Nhật Hạ - Mặt Trời Mùa Hè Của Tôi của tác giả Thanh Y chỉ gói gọn trong hơn 6000 chữ nhưng lại miêu tả đầy đủ các cung bậc cảm xúc của hai nhân vật chính. Lấy tâm điểm ngôi kể là Vi Tâm, một cô nữ sinh lớp mười một xinh đẹp. Tuy tác giả không miêu tả kỹ về gia cảnh Vi Tâm nhưng theo nội dung câu chuyện, hình ảnh về Vi Tâm lại được khắc họa thông qua tình tiết về Nhật Hạ.

Nhật Hạ bán ve chai không phải để tiêu vặt. Tiền đó em dùng để mua đồ ăn, mua sách vở. Em suýt nữa không được vào lớp mười vì ba bắt em ở nhà bán vé số.”

Đối nghịch với Vi Tâm, Nhật Hạ là cô nữ sinh lớp mười phải lượm ve chai để đóng tiền học, không được để tóc ngắn vì khi đi làm sẽ bết dính rất khó chịu. Kèm theo đó là người cha nhậu nhẹt, rượu chè vô dụng chỉ biết sống bám vào mẹ con Nhật Hạ. Hình ảnh Vi Tâm chẳng được thể hiện rõ nét qua từng câu chữ nhưng vẫn khiến người đọc mường tượng ra một cô gái có mái tóc dài thướt tha với vẻ ngoài được chăm sóc kỹ lưỡng và gia đình có điều kiện vật chất khá tốt.

“Có lẽ vì thấy em vất vả như vậy nên tôi rất thường xuyên mua đồ ăn đến cho. Khi thì cái bánh, khi thì cục xôi. Nhật Hạ ban đầu cũng ngại nhưng vì tôi cho nhiều quá nên em cũng bắt đầu quen dần, không còn từ chối nữa.”
“Từ khi quen biết Nhật Hạ, tôi đã không còn thích chơi với những đứa bạn cùng lớp. So với cô bé hồn nhiên xinh xắn này, lũ bạn tôi đúng là một bọn giặc trời nghịch ngợm không ai sánh bằng.”

Với những đoạn ngắn miêu tả trên, người đọc có thể biết được trước khi gặp Nhật Hạ, Vi Tâm có rất nhiều bạn bè thường xuyên nghịch ngợm ăn chơi. Một cô nữ sinh có thể dư dả tiền để “thường xuyên mua đồ ăn đến cho” cũng đủ thấy được về mặt tài chính Vi Tâm không cần lo nghĩ thế nào. Hẳn đây là một cô nữ sinh tiêu chuẩn, có gia đình bao bọc, chỉ lo học mà chẳng cần nghĩ ngợi nhiều.

Vậy tại sao Nhật Hạ, một con bé có thể nói là nghèo khó lại thân thiết được với “tiểu thư” như Vi Tâm?
Âu cũng là do định mệnh!

“Tôi hỏi Nhật Hạ:
- Sao em lại thích để tóc ngắn? Em theo đuổi phong cách tomboy à?
Nhật Hạ cười bẽn lẽn trả lời:
- Làm gì có. Em để tóc này cho dễ gội đầu thôi hà.
...
Duy chỉ có khuôn mặt em là bầu bĩnh đáng yêu một cách kì lạ. Tôi thường nghịch ngợm véo má em ấy đến khi nó đỏ ửng thì thôi.

Nhật Hạ có một nguồn năng lượng rất thần kì. Mỗi khi có chuyện bực dọc, chỉ cần nói chuyện với cô bé, tôi liền có thể trở lại trạng thái vui vẻ ban đầu.”

Mối quan hệ giữa người với người đôi khi đơn giản đến lạ lùng. Trên thế giới có hơn tám tỷ người, xác suất để hai người xa lạ gặp nhau là bao nhiêu? Vậy mà bằng một cách thần kỳ nào đó, Nhật Hạ lại trở thành một trong những người quan trọng nhất và chẳng thể thiếu trong thanh xuân của Vi Tâm, hay nói đúng hơn...có lẽ là người mà cả đời Vi Tâm chẳng thể nào quên được.

Thanh xuân như con mưa rào, tới bất chợt mà đi cũng rất nhanh. Bạn chẳng thể nào đoán trước được ai sẽ là người cùng bạn “tạo ra” cơn mưa rào đó. Cũng chẳng đoán trước đến cuối cùng liệu người đó có cùng bạn đi hết thanh xuân hay chăng!

Nhưng Nhật Hạ và Vi Tâm làm được điều đó. Nhật Hạ là thanh xuân của Vi Tâm. Vi Tâm là người ở bên cạnh Nhật Hạ tới cuối cùng.

“- Mau leo lên lưng chị này. Để chị cõng em đi.
Nhật Hạ mặt tái mét nhưng vẫn không quên lắc đầu:
- Thôi, em vẫn còn đi được.
Bộ dạng bướng bỉnh của Nhật Hạ khiến tôi đâm bực. Tôi khoác tay Nhật Hạ lên vai rồi nhấcbổng cô bé lên, cõng một mạch đến bệnh viện. Nhật Hạ nằm trên lưng tôi, thở nhè nhẹ. Một lát sau, khi em ấy thiếp đi cũng là lúc tôi vào đến phòng cấp cứu.”

Hai cô bé sống ở hai thế giới hoàn toàn khác nhau, tưởng chừng như Cực Nam và Cực Bắc, lại trở thành đôi bạn thân cùng chăm sóc, lo lắng cho đối phương. Vốn cứ tưởng tình bạn của cả hai sẽ kéo dài mãi, thế nhưng sự xuất hiện của Tuấn Sơn lại thay đổi tất cả.

Tuấn Sơn không phải nhân vật chính, cậu chỉ là một nhân vật phụ xuất hiện chắc đôi ba dòng trong xuyên suốt câu chuyện. Thế nhưng lại là nhân vật không cách nào thiếu được. Tuấn Sơn xuất hiện giúp Vi Tâm nhận ra cô không chỉ xem Nhật Hạ như một người bạn hay một người em gái, mà Nhật Hạ còn quan trọng hơn thế nữa!

“Tôi chợt cảm giác khóe mắt mình cay cay. Tôi đi nhanh như bay về nhà, vứt diều trong sân rồi leo lên giường ôm gối khóc rưng rức. Nghĩ đến việc Nhật Hạ thân thiết với một tên ất ơ mới quen được vài tiếng đồng hồ, tôi không thể ngưng tức giận. Tôi tự hỏi, liệu Nhật Hạ có tự nhiên yêu thích hắn, giống như cái cách mà mấy đứa con gái cùng lớp thích hắn không?”

Có điều cuộc sống vốn dĩ là vô thường, hạnh phúc cứ ngỡ cứ thế kéo dài mãi. Vậy mà giông tố từ đâu lại kéo tới.

“Tôi từng hỏi Nhật Hạ rằng liệu trên đời này có ai ngốc nghếch đến mức sẵn sàng làm những chuyện vô ích dẫu biết nó không có tác dụng. Giờ thì tôi đã hiểu, trong những giây phút tuyệt vọng nhất, một tia hi vọng nhỏ nhoi, cho dù là vô vọng nhất, cũng có thể trở thành một điểm tựa lớn lao.”

Vì Nhật Hạ, Vi Tâm từ bỏ đám bạn ăn chơi của mình.
Vì Nhật Hạ, Vi Tâm biết cái gì gọi là ghen tị.
Vì Nhật Hạ, Vi Tâm hiểu tuyệt vọng là cảm giác thế nào.
Vì Nhật Hạ, Vi Tâm làm những chuyện mà với cô nó chỉ dành cho những người vô vọng.
Và việc cuối cùng cô làm cho Nhật Hạ là cả một đời không bao giờ quên em ấy.

Mình không biết đây có phải là tác phẩm đầu tay của tác giả hay không. Có điều giọng văn của tác giả Thanh Y thật sự rất trôi chảy. Từng câu từng chữ mượt mà, cách dẫn chuyện và miêu tả cảm xúc của Vi Tâm lẫn Nhật Hạ đều rất tốt, dù câu chuyện được kể với ngôi thứ nhất. Nếu các bạn đang tìm một câu chuyện sâu lắng, vừa đủ cảm xúc và day dứt thì đọc ngay Nhật Hạ - Mặt Trời Mùa Hè Của Tôi tại Vietnovel.com nhé!

Đọc truyện Tái Sinh của tác giả Thanh Y - Ngôn tình, tiên hiệp, nữ cường... tại Vietnovel!