Haidang là tác giả của truyện ngắn Lặng, truyện ma kinh dị Đêm Đen và bộ truyện Người Giàu "Đói" đã hoàn thành. Phóng Viên Paul Holland là một trong những câu chuyện lấy cảm hứng từ những sự kiện, sự việc vẫn luôn diễn ra hằng ngày mà tưởng chừng chúng ta đã quên lãng. Câu chuyện về số phận của những con người thấp cổ bé họng, một hạt cát giữa vô vàn viên sỏi bóng bẩy khác.

Anh tiến về phía nó, để ổ bánh mì và lon nước ép xuống. Bỗng dưng thằng bé nhìn anh rồi hét lớn lên.  
- Đừng đánh tôi, đừng đánh em tôi mà. Tôi đi, tôi đi mà!

Truyện ngắn bao gồm sáu chương với mỗi ba chương là hai câu chuyện hoàn toàn khác nhau. Một là về đứa bé mồ côi lang thang, còn lại là câu chuyện tình yêu đầy lãng mạn nhưng không kém phần éo le của Paul và hai người con gái xuất hiện trong cuộc đời anh ta.

Trong đó phần Mắt Khô lấy bối cảnh khi Paul du lịch tới Việt Nam và tình cờbắt gặp một đứa bé trai lang thang bị mọi người xung quanh ghét bỏ. Tuy nhiên, đằng sau sự nghèo khổ và dơ bẩn đó là một tâm hồn đầy tình thương và lòng vị tha khổng lồ.

Hai người lần theo chân của cậu bé bất hạnh. Nó dắt hai người đến một khu ổ chuột nằm cách thành phố khá xa, nó vẫn chưa biết được sự hiện diện của Paul và Lan, khu ổ chuột này về đêm không khác gì một khung cảnh trong phim kinh dị. Hai người nhẫn nại nép mình vào cây xoài gần đó để xem những hành động tiếp theo của thằng bé.

Bằng tình yêu thương với trẻ nhỏ và tấm lòng thương người, Paul cùng Lan đã đi theo thằng bé về tới khu ổ chuột của nó để rồi cả hai chứng kiến được một sự thật đau lòng. Thì ra đứa bé trai đen đúa nghèo khổ kia đã phải gồng mình lên, dùng tấm thân gầy gò đó để che mưa chắn gió cho đứa em trai bé nhỏ của mình.

Quang chẳng khác nào một chú lính chì, một vị anh hùng bé nhỏ giữa thời hiện đại này. Có thể với những người khác, Quang chỉ là đứa bé lang thang đầu đường xó chợ, cả người bóc mùi hôi thối. Thế nhưng với Khang mà nói, Quang hẳn là cả một bầu trời của bé. Khang dùng cả thể xác lẫn tâm hồn của mình làm một tấm khiên chắn mỏng manh, che mưa chắn gió cho đứa em bé nhỏ khổ sở của nó.

Với Quang, có lẽ Khang chính là hi vọng sống, là cây cột, là sự tín nhiệm chống đỡ để nó gồng mình vượt qua những khó khăn trong cuộc sống. Khi mà ngoài kia có vô số bão giông, về tới cái chòi rách nát đầy mùi rác thải, hai đứa bé là bầu trời và mặt đất của nhau. Quang có thể làm bất kỳ điều gì chỉ để bảo vệ người em trai bé nhỏ của mình. Dù rằng việc đó khiến nó đau đớn, không ngừng hủy hoại và cả thể xác cùng tinh thần của nó đi nữa thì Quang vẫn luôn là nơi cuối cùng để nó quay về.

Thế nhưng cuộc sống lại đánh cái chòi bé nhỏ cả hai , không ngừng thảy cho chúng những viên đá gai góc xù xì dùng tụi nhỏ đã phải gồng mình gánh chịu. Khi mà chấp niệm cuối cùng biến mất, liệu rằng con người ta sẽ chống đỡ được bao lâu?

Khi đối diện với chiếc ghế nhựa. Cả hai đều không ngăn được cảm xúc của mình, lệ vô tình cứ rơi không thể kìm chế được. Bé Khang đã chết! Mùi hôi đó không phải đến từ rác mà là mùi của xác chết .Xác của bé Khang đang trong giai đoạn phân huỷ, các bộ phận trên cơ thể bắt đầu biến dạng , bụng phình to,... Nhưng trên miệng của bé Khang có rất nhiều đồ ăn(có những miếng bánh đã lên men, giòi xung quanh rất nhiều) như kiểu do ai đó cố tình nhét vào. Có lẽ thằng bé chưa biết sự ra đi của bé Khang và chỉ nghĩ là Khang đang bị bệnh. Việc này cũng lí giải vì sao thằng bé hay xé thức ăn ra để về nhà còn chia cho bé Khang mặc dù nay chỉ còn là phần xác. Một tình cảm máu mủ thiêng liêng!

Thế đấy, cả hai chẳng khác nào một loài cộng sinh, chỉ có thể sống sót cùng với nhau. Dù rằng bé Khang đã mất nhưng Quang vẫn không chấp nhận hoặc với giả với lượng kiến thức bé nhỏ của nó, Quang còn chẳng biết Khang đã mất. Nó cứ thế không ngừng cố gắng tìm thức ăn cho đứa em mau khỏi bệnh. Có điều mọi thứ đã muộn.

Có vẻ bi kịch luôn nối tiếp bi kịch, trong khi cả Paul và Lan chưa kịp làm gì thì ba người đã bị bắt tới động của bọn buôn bán nội tạng. Tại đây họ biết được quá khứ đau lòng của Quang, thằng bé bị đám buôn người lợi dụng. Vì để bảo vệ cho em trai không bị đánh, Quang chịu đựng nỗi đau xé da xé thịt, để thân thể trở thành chiếc bình chưa kín đáo, cất đầy m.a t.ú.y bên trong.

Liệu với sự xuất hiện của Paul và Lan, họ có cứu được bé Quang và thay đổi cuộc sống bi thảm của thằng bé chăng?

Đón đọc truyện ngắn Phóng Viên Paul Holland tại Vietnovel.com ngay các bạn nhé!